ข่าว

"อดีตกกต." แนะ เร่งยื่นศาลรธน. ตีความ"ประชากร" หวั่นแอบขนคนเข้าพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตกกต." แนะ เร่งยื่นศาลรธน. ตีความคำว่า"ประชากร"ให้ชัด หวั่นอนาคตเกิดขบวนการเกณฑ์คนเข้าพื้นที่ เพื่อได้ส.ส.เพิ่ม

ยังเป็นที่ถกเถียงกันถึงปัญหาการแบ่งเขตการเลือกตั้ง 2566 ในประเด็นนับรวมบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย(ต่างด้าว) เป็นประชากร เนื่องจากต้องยึดตามประกาศจำนวนราษฎรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร 

 

 

นางสดศรี สัตยธรรม อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้แสดงความคิดเห็น ขอให้ กกต. รีบดำเนินนื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความให้เกิดความชัดเจน ว่า ตามกฎหมายทั้งในรัฐธรรมนูญมาตรา 86 และในกฎหมายพระราชบัญญัติเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)มาตรา 26 ระบุไว้ว่า ในจำนวนส.ส.แต่ละจังหวัดพึงมีและการแบ่งเขตให้รวมถึงจำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานของทะเบียนราษฎร์ของปีล่าสุดก่อนประกาศเลือกตั้ง

ซึ่งคำว่า "ประชากร" ในที่นี้ไม่ได้ถือว่ามีบุคคลต้องเป็นสัญชาติไทยเท่านั้น แต่ขอให้มีบุคคลที่มีถิ่นอยู่ในประเทศไทยก็ได้แล้ว ไม่ได้ระบุชัดเจน 

 

โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ก็ไม่เห็นด้วย ควรจะต้องใช้บุคคลที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น แต่ตัวแปรที่กำหนดจำนวน ส.ส. ได้ว่าจังหวัดนั้นจะมีกี่คน นั้น คือ การเอาจำนวนประชากรทั้งประเทศไปเฉลี่ยจำนวนส.สโดยปีนี้ได้ 400 คน

นางสดศรี ระบุว่า ถือเป็นเรื่องที่น่าพิจารณาและเพื่อจบปัญหาในเรื่องนี้ คือ การเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญตีความโดยเร็วที่สุดให้เกิดความชัดเจน เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ มีการแข่งขันที่สูงและหลายฝ่ายมองว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ถูกต้อง ทำให้มีส.สในบางจังหวัดเพิ่มอีก 1-2 คน ซึ่งไม่ถูกต้อง

 

ส่วนกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ สงสัยเพราะเหตุใดจึงนับต่างด้าวเข้ามาคำนวณแบ่งเขตด้วย เพราะไม่มีการสิทธิ์เลือกตั้งนั้น นางสดศรีกล่าวว่า การเลือกตั้งปี 62 กรมการปกครองได้แยกว่า จำนวนประชากร ผู้ชาย ผู้หญิง และ ต่างด้าวซึ่งการที่กรมการปกครองแยก 3 ลักษณะ ก็เป็นข้อสงสัยว่าถ้าแยกแบบนี้แสดงว่าไม่น่าจะรวมประชากรทั้งหมดเข้ามา ฉะนั้นเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่เพื่อหมดข้อครหาและปัญหาต่างๆกกต ควรที่จะนำขึ้นสู่การพิจารณาของศาลและศาลก็ควรพิจารณาอย่างเร็วที่สุด

 

หากกกต.นิ่งเฉยในฐานะ ส.ส. หรือประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นคำร้องได้ว่า รัฐธรรมนูญนี้มีบทบัญญัติที่คลุมเครือไม่ชัดเจนคำว่าประชากรทั้งประเทศหรือราษฎรทั้งประเทศ 

 

นางสุขศรียังกังวลว่าจะทำให้เกิดการขนย้ายแรงงานเข้ามาในจังหวัดนั้นๆ โดยเฉพาะจังหวัดตรมแนวชายแดนสามารถขนแรงงานเข้ามาได้ง่ายมาก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ