ข่าว

ประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยเปลี่ยนเกณฑ์ครอบครอง 'ยาเสพติด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฏกระทรวงสาธารณสุข สวนทางหลักสากล ประชาธิปัตย์เชื่อปรับเกณฑ์ครอบครอง 'ยาเสพติด' เกินหนึ่งเม็ดเป็นผู้ค้า แก้ปัญหาไม่ได้

 

นางสาวศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนการกำหนดให้ผู้ครอบครองยาเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า  เพราะเชื่อว่าไม่สามารถแก้ปัญหายาเสพติดได้ มีแต่จะสร้างปัญหาอื่นเพิ่มขึ้น ไม่เฉพาะปัญหาผู้ต้องขังล้นเรือนจำ แต่เป็นการตัดโอกาสในการกลับคืนสู่สังคมของผู้ป่วยด้วยเช่นกัน



กระทรวงสาธารณสุข ควรศึกษามาตรการเหล่านี้ให้ชัดเจน เพราะการเปลี่ยนแปลงกติกาใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ควรมีผลการศึกษารองรับ และสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน  ตลอดจนหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย  ไม่ควรทำ เหมือนกับกรณีปลดล็อกกัญชา ในขณะที่ยังไม่มี  พ.ร.บ.กัญชากัญชง ออกมาควบคุม จนทำให้สังคมเกิดความปั่นป่วนมาแล้ว

 

 

 

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์บอกว่าเห็นด้วยกับ การปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง แต่การปราบปรามยาเสพติดที่ยั่งยืน ควรแก้ปัญหาที่ต้นตอด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้เข้มงวดกับผู้ผลิตและผู้ค้ายาเสพติด ผ่านความร่วมมือระดับสากลระหว่างรัฐบาลเพื่อปราบปรามเครือข่ายผู้ค้าและผู้ผลิตรายใหญ่

 

และแก้ปัญหาผู้เสพด้วยการยกระดับระบบการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เสพสามารถกลับคืนสู่สังคมได้อย่างสมบูรณ์ ก่อนจะออกกฎใดๆ จำเป็นจะต้องมีความเข้าใจปัญหาอย่างท่องแท้ มิเช่นนั้นจะมีแต่นำประเทศลงเหว

 

 

 

การที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เห็นชอบร่างกฎกระทรวงฯ ว่าด้วยการกำหนดจำนวนยาบ้า ให้ผู้ครอบครองเกิน 1 เม็ด เป็นผู้ค้ายาเสพติด และเตรียมส่งเข้า ครม. พิจารณาวันอังคาร ที่ 7 กุมภาพันธ์นี้    เป็นเรื่องที่ย้อนแย้งกับความพยายามของหลักการสากล ในการเปลี่ยนมุมมองจากผู้เสพเป็นผู้ป่วย มากว่าผลักให้คนเหล่านี้ไปเป็นอาชญากร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ