ข่าว

'one ลุมพินี' แรงสะเทือน'มวยไทย' -ผลสะท้อนไปถึง 'ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์" ก้าวสู่การเป็นรายการมวยไทยที่โดดเด่น ภายใต้ บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด ที่สร้างความร่วมมือกับ สนามมวยราชดำเนิน และช่อง Workpoint 23 แต่การเปิดตัว ของ ONE ด้วยรายการ" one ลุมพินี " ถ่ายทอดสด"มวยไทย"ทางช่อง 7 HD นี่คือสิ่งที่สะเทือนต่อวงการ

การประกาศเปลี่ยนแปลงเวลาการออกอากาศรายการมวยไทย  "ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์"   ภายใต้การบริหารการแข่งขัน และผลิตเนื้อหารายการ   โดย บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด หรือ GSV  แพร่ภาพ ทางช่อง Workpoint 23 จากเดิมออกอากาศในคืนวันศุกร์    ปรับเวลาใหม่ ไปเป็นคืนวันเสาร์   ตั้งแต่เวลา   20.05    เป็นต้นไป  เริ่มแพร่ภาพวันเสาร์ที่ 11  กุมภาพันธ์  หากพิจารณาจากการปรับผังวัน และเวลาการออกอากาศ  จากเดิมคืนวันศุกร์ไปเป็นวันเสาร์  อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลก   แต่ถ้าพิจาณาจากปัจจัยอีกด้านก็คือ การมาถึง ของ "วัน ลุมพินี" : "one ลุมพินี" โดย ONE  องค์กรในธุรกิจศิลปะการต่อสู้ ที่นำรายการถ่ายทอดสด "มวยไทย" ออกอากาศ  ทางช่อง 7 HD  เริ่มตั้งแต่ 20  มกราคม ที่ผ่านมา  ก็เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ

 

 

 

 


"มวยไทย"ในรอบปี 2565   ยกระดับตัวเองสู่ความโดดเด่น  กับรายการมวยไทย   " ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์" เพื่อหาแชมป์มวยไทย ในรุ่นต่าง ๆ เป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่างเวทีราชดำเนิน หรือ สนามมวยราชดำเนิน   สถานที่ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็น "บ้านของมวยไทย"   ,  บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด หรือ  GSV    และ  บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด   ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจผลิตสื่อ และสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง   การเกิดขึ้นของ " ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์" อยู่บนพื้นฐานของการกลับมาฟื้นตัวของอุตสาหกรรมมวยไทยหลังจากซบเซา เพราะโควิด 19

 

 

 

 

เป็นการกลับมาที่สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับ "มวยไทย" ที่มีฐานะเป็น "ซอฟต์เพาเวอร์" อันหมายถึง การใช้ความเป็นไทย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งก็คือ"มวยไทย" ที่มีฐานะเป็นสินค้าทางวัฒนธรรม และผลักดันให้เกิดการส่งออกศิลปะกีฬาประจำชาติออกไปสู่ตลาดโลก   รวมทั้งนโยบายภาครัฐกับ "สปอร์ตทัวร์ริซึ่ม" ที่ยึดโยงกับการใช้กีฬากระตุ้นการท่องเที่ยว   ทำให้การแข่งขันมวยไทย ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทย

 

  • บัวขาว บัญชาเมฆ พระเอกแห่ง "ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์"  

 


ดังนั้น   "ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์"   ภายใต้การดำเนินการของ  บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด หรือ GSV    จึงคึกคักไปด้วยการสร้างบรรยากาศ ทั้งการแพร่ภาพการแข่งขันในรูปแบบถ่ายทอดสด คืนวันศุกร์ ตลอดปี 2565  ทางช่อง  Workpoint 23      การพัฒนาเวทีราชดำเนิน ให้มีความเป็นอินเตอร์เนชั่นแนล ในรูปแบบของเวทีมวย    หรือ แม้แต่โปรแกรมพิเศษ  KAT PRESENTS LEGEND OF RAJADAMNERN    ความร่วมมือ  ระหว่าง  สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย   , บริษัทโกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส    ภายใต้การสนับสนุนจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย  , กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  นำนักสู้จากประเทศไทย "บัวขาว บัญชาเมฆ"  หรือ  "บัวขาว "  ขึ้นสังเวียนการต่อสู้เวทีราชดำเนิน  รวม 3  ครั้ง ด้วยกัน   ซึ่งสร้างกระแสการตอบรับได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

ชื่อเสียงของ  "ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์"    ไม่สามารถปฏิเสธ  ถึงความโดดเด่นกับการผลิตเนื้อหาการแข่งขัน แพร่ภาพการออกอากาศในรูปแบบถ่ายทอดสด   และแม้ว่าการแข่งขันในขณะนั้นจะอยู่ในรอยต่อ ฟุตบอลโลก 2022   ตลอดเดือนธันวาคม แต่โปรแกรมของ "ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์"  :  RWS  ก็ออกอากาศ  ได้แบบไม่หวั่นไหวกับเรตติ้ง   และที่ถือว่าเป็นพระเอกหรือฮีโร่  ให้กับ"ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์" ก็คือการวางโรแกรมให้ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการต่อสู้  "บัวขาว บัญชาเมฆ"

 

 

บัวขาว บัญชาเมฆ  แม่เหล็กที่สร้างแบรนด์ให้   " ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ " โดดเด่น ในอุตสาหกรรม" มวยไทย " เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด หรือ GSV ผู้จัดการแข่งขันรายการมวยไทย   " ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์ ”

 

 

ขึ้นสังเวียนพบกับนักสู้ชาวยูเครน ในกติการแข่งขัน   Exhibition Kickboxing Match  โดยไม่กังวล ต่อเวลาการแข่งขัน( ถ่ายทอดสด) ที่ทับซ้อนกับฟุตบอลในโลกในรอยต่อเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย   โดยเวลาการแพร่ภาพ ก็เหลื่อมกับเวลาที่ทีมชาติบราซิลลงแข่งขัน แต่ "ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์" ก็เดินหน้าไปได้     อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ล่าสุด การปรับผังเวลาการออกอากาศของ  RWS   ผู้นำในคอนเทนต์กีฬา"มวยไทย"  คืนวันศุกร์  ปรับเวลาการแข่งขันและถ่ายทอดสดไปคืนวันเสาร์ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์   ก็นับว่าน่าสนใจ  

 

 

 

  • ONE เคลื่อนทัพชิง"มวยไทย"ถ่ายทอดสด 

 

เพราะคืนวันศุกร์ เวลาในขณะนี้คือการยึดครอง"มวยไทย" ที่มาจากฟากของ "one ลุมพินี "  หรือ    ONE LUMPINEE   ภายใต้การบริหารของ  ONE  องค์กรศิลปะการต่อสู้ระดับโลก  ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์  และกำลังยกระดับตัวเองสู่การเป็นองค์กรในธุรกิจกีฬา ชั้นนำของโลก  ความน่าสนใจของ  "มวยไทย" ในฝั่งของ ONE  ที่น่าจะมีผลเชื่อมโยงมายัง  "ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์"  ไม่มากก็น้อย นั่นก็คือ   การตัดสินใจใช้เวลาออกอากาศในช่วง 20.30  น.  ช่วงเวลาที่เป็นไพรม์ไทม์ หรือช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมทีวี รับรู้กันว่าเป็นช่วงเวลาที่มีผู้ชมหนาแน่นมากที่สุด ต่อการรับชมโทรทัศน์  

 

 

 

 

ในขณะที่เวลาเดิมของ "ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์" คือ การเริ่มแพร่ภาพ 21.15  น. เป็นต้นไป    ดังนั้นการออกสตาร์ทของ ONE   ด้วยการถ่ายทอดสด   "one ลุมพินี "   รายการต่อสู้มวยไทย  จึงเป็นการออกตัวไปก่อน หากเทียบกับผังเวลาเดิมของ "ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์" ในปีที่ผ่านมา และเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุด   คือการมี ช่อง 7  HD  เป็นพันธมิตรถ่ายทอดสด  ควบคู่กับ  เทโรเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ที่เข้ามาสนับสนุน เนื้อหาการผลิตรายการ   ดังนั้นปรากฏการณ์ของ  "one ลุมพินี " จึงเป็นสิ่งที่สั่นสะเทือนและ ทำให้เกิดคลื่นที่กระเพื่อมไปสู่อุตสาหกรรม"มวยไทย" ในที่สุด

 

ชาตรี ศิษย์ยอดธง ผู้ก่อตั้งและ ซีอีโอ ONE องค์กรในธุรกิจกีฬาศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัว ระดับโลก  ONE  ในการประกาศความร่วมมือ กับกองทัพบก เจ้าของสนามมวยลุมพินี จนเป็นที่มาของ "วันลุมพินี"

 

 

ทั้งการแข่งขัน ระหว่างผู้จัดด้วยกันคือ   บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด หรือ GSV เจ้าของ"ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์"  ทางช่อง WORKPOINT 23   กับ ONE     เจ้าของรายการ   "one ลุมพินี " ทางช่อง 7HD   และที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ ถึงความมาแรงของ "ONE"   ก็คือความพร้อมต่อการลงทุน  ด้วยการใส่เม็ดเงินที่องค์กรธุรกิจรายนี้ พร้อมที่จะเติมเข้าไปเพื่อสร้างคอนเทนต์"มวยไทย" สนองตอบการส่งออกซอฟต์พาวเวอร์ประเทศไทยไปสู่ตลาดทั่วโลก 

 

 

 

 

กรณีของ "one ลุมพินี" ในแวดวงของอุตสาหกรรมทีวี  ไม่ได้เป็นเพียงรายการแข่งขันมวยไทยเท่านั้น แต่การมาของ "ONE"  พร้อมกับ "  one ลุมพินี " ทางช่อง 7 HD  คือการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของวงการสื่อทีวีโดยสิ้นเชิง  เมื่อผู้นำทางการตลาดคือช่อง  7  ซึ่งสร้างวัฒนธรรม การรับชมเป็นวงกว้างมาอย่างยาวนาน โดยมี"ละคร" หลังข่าว เป็นสินค้าสำคัญ  ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ด้วยการนำเวลาที่เป็นช่วงไพรม์ไทม์  หันมาผลิตการถ่ายทอดสดรายการกีฬาอย่าง"มวยไทย"

 

 

นั่นก็ทำให้ความคึกคักของ "มวยไทย" ไต่ระดับขึ้นไปด้วยผู้ผลิตรายใหม่ คือ  ONE  ที่เข้ามา  และการตัดสินใจล่าถอย ของบริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด หรือ GSV    ด้วยการปรับผังการถ่ายทอดสด จากเดิมที่ยึดเวลาในช่วงคืนวันศุกร์ ขยับไปเป็นวันเสาร์ จึงมีมิติที่น่าสนใจ  เพราะในหลักการของอุตสาหกรรมทีวี  มี 2 ทางเลือก  เท่านั้น ระหว่างผู้จัดรายการหรือช่อง ที่ต้องตัดสินใจ  คือเดินหน้าชนกับรายการรูปแบบเดียวกัน ด้วยการวางเวลาให้ชนกัน   หรือถอยเพื่อไปตั้งหลักใหม่   ด้วยการใช้เวลาเดียวกันผลิตรายการที่ไม่ได้มีเนื้อหาที่เหมือนกัน

 

 

นี่เป็นการเริ่มต้นของปรากฏการณ์สะท้านปฐพีของ"มวยไทย" คอนเทนต์กีฬา   ที่กำลังกลับมาสร้างอิทธิพล ทั้งต่อการรับชม และภาคส่วนของธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้อง ทั้งต่อ   บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด หรือ GSV ทั้งต่อ  ONE   ศักดิ์ศรีระหว่าง สนามมวย คือ ราชดำเนิน และ เวทีมวยลุมพินี รวมทั้ง  ช่อง WORKPOINT 23  และ ช่อง 7 HD  คือสงครามที่เพิ่งเริ่มต้น 

 

 

 

ชื่อเสียงของเวทีมวยราชดำเนิน  ซึ่งดึงดูดให้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางมาเยี่ยมชมบรรยากาศของสนามมวยแห่งนี้  เมื่อครั้งเดินทางมาประเทศไทย

'one ลุมพินี' แรงสะเทือน'มวยไทย' -ผลสะท้อนไปถึง 'ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์' 'one ลุมพินี' แรงสะเทือน'มวยไทย' -ผลสะท้อนไปถึง 'ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์' 'one ลุมพินี' แรงสะเทือน'มวยไทย' -ผลสะท้อนไปถึง 'ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์'

ขอขอบคุณภาพ จากราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์ และ วันแชมเปียนชิป (ONE) 
 

logoline