ข่าว

หาทางออก แบม - ตะวัน อดอาหารประท้วง ไม่ควรมีใครใช้เป็นเครื่องมือการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเด็นร้อน แบม - ตะวัน อดอาหารประท้วง แก้ ม.112 - ม.116 องอาจ ระบุ ไม่ควรมีใครใช้ประโยชน์ทางการเมือง ด้าน อังคณาา ชี้ควรได้สิทธิประกันตัว

เป็นอีกประเด็นร้อนทางการเมือง ที่หลายฝ่ายต่างจับตา ถึงขั้น ฝ่ายค้าน เสนอเป็นญัตติพูดคุยในรัฐสภา ในเรื่องของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) กลุ่มทะลุวัง และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ถอนประกันตนเองกับศาลอาญา ในคดีอาญา มาตรา 112 เมื่อ 16 มกราคมที่ผ่านมา และได้ประกาศอดอาหารและน้ำจนกว่าข้อเรียกร้องจะบรรลุ 

หาทางออก แบม - ตะวัน อดอาหารประท้วง ไม่ควรมีใครใช้เป็นเครื่องมือการเมือง
รายการ คมชัลึก เนชั่นทีวี ได้เชิญ องอาจ คล้ามไพบูลย์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ อังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พูดคุยในประเด็น อดอาหาร = ทางออก? สิทธิประกันตัว-แก้ 112

องอาจ คล้ามไพบูลย์  มองปัญหาเรื่องนี้ ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่มีการหยิบยกมาพูดในสภา สำหรับข้อเรียกร้อง เป็นข้อเรียกร้องที่มาโดยตลอด สังคมให้ความสนใจ ด้วยมีการอดอาหารเกิดขึ้น ส่วนตัว อภิปรายชัดเจนในสภาว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 112 แต่ชีวิตคนเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องเคารพในการตัดสินใจ จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้อง

หาทางออก แบม - ตะวัน อดอาหารประท้วง ไม่ควรมีใครใช้เป็นเครื่องมือการเมือง

รวมทั้งวิธีการ  การพูดคุยในสภานั้น ก็มีความเห็นหลากหลายต่อกรณีนี้ การย้ายทั้ง 2 คนไปยังโรงพยาบาล ก็เป็นทิศทางที่ดี การพูดคุยในสภา และเป็นดุลยพินิจของแต่ละพรรคการเมืองในการแก้ไขยกเลิก ม.112 ส่วนประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วย แต่เห็นด้วยกับการที่นำญัตติเรื่องทั้ง 2 คนมาพูดในสภา แต่สังคมปัจจุบัน ใครเห็นต่าง ก็จะมาสู้กันในโซเชี่ยล แม้แต่ตนยังถูกโจมตีว่า ไปสนับสนุนยกเลิก ม.112 แต่สิ่งที่พูดคือพยายามหาทางออกในเรื่องนี้ และย้ำชัดเจนว่า ไม่ควรมีใครก็ตามไปหาประโยชน์จากนี้ เพื่อประโยชน์ทางการเมืองจากการอดอาหารครั้งนี้ 
 

อังคณา นีละไพจิตร มองว่า ข้อเรียกร้องของ แบม กับ ตะวัน ไม่สามารถแก้ไขได้ในทันที เพราะเป็นข้อเรียกร้องที่ใหญ่มาก  การแก้ไขไม่ได้ทำได้ง่าย ที่ผ่านมาการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ไม่ได้ตอบโจทย์หรือมีความมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม หลายเรื่องหลายข้อเสนอมันจะต้องไปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อังคณา มองว่า ในขณะนี้จะต้องมีคนที่สื่อสารทำความเข้าใจกับทั้ง 2 คน

หาทางออก แบม - ตะวัน อดอาหารประท้วง ไม่ควรมีใครใช้เป็นเครื่องมือการเมือง

และต้องอย่าลืมว่าคนรุ่นนี้ยังเรียนหนังสืออยู่ การที่ไม่ให้ประกันตัว หลักการการถูกคดีอาญาจะต้องให้วิทธิในการประกันตัว การไม่ให้ประกันตัวนั้น จะเป็นในเรื่องการข้อยกเว้น ในการคุกคาม ข่มขู่พยาน หรือมีความสุ่มเสี่ยงที่จะหนึ แต่หลักใหญ่ใจความคือ ต้องได้รับการประกันตัว แล้วการทำแบบนี้คือการลงโทษไปแล้วล่วงหน้า ทั้งที่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน แล้วในเรื่อง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ข้อหาหมิ่นประมาท ไม่ควรที่จะเป็นคดีอาญา แต่ควรเป็นคดีฟ้องแพ่ง สหประชาชาติ รวมทั้งนักสิทธิมนุษยชน ก็แย้งกับรัฐบาลไทยมาตลอดว่า ไม่ควรเป็นคดีอาญา และมาตรา 116 เป็นกฎหมายโบราณ 


ถ้ามองจากฝ่ายบริหาร นายกรัฐมนตรีควรสั่งการตำรวจ ไม่ให้ค้านการขอประกัน ด้วยเป็นคดีที่มันไม่ได้ไปก่ออาชญากรรม หรือทำให้เสียประโยชน์ต่อสาธารณะ ควรให้เป็นดุลพินิจของศาลในการจะกำหนดเงื่อนไขในการประกันตัว และคิดว่า ประธานศาลฏีกา ควรที่จะออกมามีบทบาทในการออกแนวการปฏิบัติ ในเรื่องของการให้การประกันตัว ผู้ต้องหาคดี ม.112 คดี ม.116 
 

หาทางออก แบม - ตะวัน อดอาหารประท้วง ไม่ควรมีใครใช้เป็นเครื่องมือการเมือง

รศ.ดร.พฤหัส ต่ออุดม ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวถึงอาการของ ตะวัน และแบม ว่า  ได้มีการออกแถลงการณ์อาการล่าสุด มีอาการอ่อนเพลียลง มีเลือดออกตามไรฟัน ยังไม่รับประทานอาหาร จิบน้ำเป็นระยะ สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ   ภาพรวมมีความผิดปกติ และปฏิเสธการรักษา ในภาวะวิกฤตฉุกเฉิน ก็ต้องรักษา  การเยี่ยมต้องขออนุญาตกับทางกรมราชทัณฑ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ