ข่าว

'กกท.'  หนุนจุดยืน 'คณะกรรมการโอลิมปิก"ระงับส่งแข่งขัน"มวยไทย" ใน ซีเกมส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่ากกท. ระบุการที่ประเทศไทย โดย "คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย" ไม่ส่ง "มวยไทย" ไปแข่งขันใน"ซีเกมส์" ที่มีกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกระบวนการ เพราะแต่ละประเทศสามารถแสดงออกทางจุดยืนของตัวเองได้   หากเห็นว่าการแข่งขันกีฬาชนิดนั้น มีเงื่อนไข

ประเทศไทย โดย  คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หน่วยงานภายใต้ความดูแลของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  ( ไอไอซี ) ได้แสดงจุดยืน ด้วยการไม่ส่งนักกีฬาทีมขาติไทย ในชนิดกีฬา"มวยไทย " เข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ที่มีประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพแข่งขัน ระหว่าง  5-17 พฤษภาคม  การตัดสินใจดังกล่าว ของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่า กัมพูชา เจ้าภาพดำเนินการแข่งขัน โดยไม่ได้อิง  สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า)  ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก ที่ทำหน้าที่ในการกำกับการแข่งขัน"มวยไทย" หรือ "มวย" MUAY  ในซีเกมส์ อีกทั้งประเทศเจ้าภาพ  ยังเปลี่ยนชื่อการแข่งขันจาก "มวย" เป็น "กุนขแมร์" ทำให้ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย  แสดงจุดยืน ด้วยการไม่ส่งนักกีฬาทีมชาติไทย  เข้าแข่งขันในกีฬาชนิดนี้  ขณะเดียวกัน การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. )  หน่วยงานภาครัฐก็สนันสนุนท่าทีดังกล่าว 

 

 

 


ดร.ก้องศักด ยอดมณี  ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท.  )  ระบุว่า การแสดงท่าทีของประเทศไทย โดยคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในประเด็นไม่ส่งนักกีฬามวยเข้าแข่งขัน " มวยไทย" หรือ "MUAY"  ใน "ซีเกมส์"   เป็นสิทธิในการแสดงออกของแต่ละประเทศ ที่สามารถทำได้หากประเมินแล้วว่า  การในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน มีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้รู้สึกได้ว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม ในกรณีของกีฬา "มวย" ในซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ  เงื่อนไขที่ทำให้ประเทศไทย โดยคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย  ตัดสินใจไม่ส่ง

 

 

 

คือการที่กัมพูชา จัดการแข่งขันกีฬาชนิดนี้ โดย  สหพันธ์กุนขแมร์นานาชาติ (เคไอเอฟ)   จากที่บทบาทในการจัดการแข่งขัน  หรือการแข่งขันต้องอยู่ภายใต้    สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า)   ที่อยู่ในกำกับของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล   ดังนั้นเมื่อกระบวนการในการจัดการแข่งขันผิดไปจากแนวทาง ประเทศไทย ก็สามารถแสดงออกแบบใด แบบหนึ่งได้ 

 

 

 

"ผมขออธิบายแบบนี้  บทบาทของการกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. )  เราทำหน้าที่ในการสนับสนุนนักกีฬา  สนับสนุนสมาคมกีฬา ส่วนการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน เป็นบทบาทของ คณะกรรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย  ดังนั้น การทำงานจึงแยกส่วนกัน    กกท. ไม่เข้าไปแทรกแซง การตัดสินใจจะส่งหรือไม่ ส่งเป็นสิทธิขาดของทางคณะกรรมการโอลิมปิก  และประเด็นที่ไทยไม่ส่ง ก็ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้ไทย หรือ กัมพูชาไม่สบายใจ  เพราะในทางปฏิบัติ ทุกครั้งที่มีการแข่งขัน เรามักจะเห็นเสมอว่า กีฬาบางอย่างจัด กีฬาบางอย่างไม่จัด ซีเกมส์ ที่เวียดนาม มี แต่ซีเกมส์ ที่กัมพูชา ไม่มี นี่คือของเอกสิทธิของชาติเจ้าภาพในการแข่งขัน "

 

 

"ในเมื่อประเทศไทย โดยคณะกรรมการโอลิมปิก ประเมินแล้วว่าไม่เห็นสมควรที่จะส่ง  กกท. ก็สนับสนุนท่าที    ในมุมของกกท. จากประสบการณ์ซีเกมส์ ที่เวียดนาม  เป็นเจ้าภาพ กับซีเกมส์ ครั้งล่าสุด ที่กัมพูชา กำลังจะเป็นเจ้าภาพ  ต้องยอมรับว่า  ครั้งนี้ที่เห็นชัดเจนว่า เป็นเงื่อนไขก็คือ ชนิดกีฬามวย  อย่างไรก็ตามในส่วนของกีฬามวยไทย  กระบวนการเตรียมนักกีฬา ทางสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย  ยังคงดำเนินการไปตามปกติ  เพราะ ไทย ยัง  มีกีฬามวยไทย  ในการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่​ 6  ระหว่างวันที่​ 6-17 พฤศจิกายน 2566   โดยมีกรุงเทพฯ และจังหวัดชลบุรี  เป็นเจ้าภาพ"   ดร.ก้องศักด ระบุ 

 

 

 

 

อนึ่งกระบวนการในการบรรจุ กีฬามวย ในซีเกมส์ ที่มีประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ
เดิมมีการกำหนดมวยไทย  (  MUAY ) แข่งขันในซีเกมส์ 2023 รวมทั้งหมด 17 เหรียญทอง   กระบวนการจัดแข่งขันเดิม  กัมพูชารับรองให้สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) เป็นผู้จัดการแข่งขันอยู่ แต่ต่อมาเปลี่ยนมาเป็นสหพันธ์กุนขแมร์นานาชาติ (เคไอเอฟ) ดูแลแทน    ประเด็นการจัดแข่งขันของกัมพูชา   ยังถูกระบุว่า ไม่ผ่านการรับการรับรองจากสหพันธ์  ที่ได้รับการรับรอง  โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ)  เท่ากับว่า จัดแข่งขันโดยไม่ได้รับการรับรองในระดับสากล

'กกท.'  หนุนจุดยืน 'คณะกรรมการโอลิมปิก"ระงับส่งแข่งขัน"มวยไทย" ใน ซีเกมส์

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย 

'กกท.'  หนุนจุดยืน 'คณะกรรมการโอลิมปิก"ระงับส่งแข่งขัน"มวยไทย" ใน ซีเกมส์ รูปแบบการแข่งขันมวยไทย ที่มีการแข่งขัน  ในมหกรรมกีฬาเดอะเวิลด์ เกมส์ 2022 ที่เบอร์มิ่งแฮม สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 7-17 มิถุนายน 2022  สำหรับ มหกรรมกีฬาเดอะเวิลด์ เกมส์ 2022 คือ การแข่งขันในชนิดกีฬา ที่รอบรรจุในโอลิมปิก รวมทั้ง " มวยไทย"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ