ข่าว

"สมศักดิ์"ห่วงอาการ"ตะวัน-แบม"ส่งตัวรักษารพ.ธรรมศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์"ห่วงอาการ"ตะวัน-แบม"อดอาหารจริงจัง น้ำหนักลง 10 กก. ส่งตัวรักษารพ.ธรรมศาสตร์แล้ว ขอบคุณจี้ตรงจุด เร่งหาทางออก ช่วยชีวิต2เยาวชน

การพิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องสิทธิการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและการประกันตัว โดยฝ่ายค้านหยิบยกกรณี"ตะวัน-แบม"สองนักกิจกรรมอิสระ จำเลยในคดี ม.112 ประท้วงอดอาหาร ขึ้นพูดในที่ประชุม 

 

หนีไม่พ้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่จะต้องออกมาชี้แจงเนื่องจากดูแลกรมราชทัณฑ์ โดยระบุว่า จากที่ส่งเยาวชนทั้ง 2 ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ไม่ใช่ว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่ดี แต่จากสภาวะของร่างกายเข้าขั้นวิกฤต น้ำหนักลดลงไป 10 กว่ากิโล อาจถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ก็ตอบรับมาอย่างรวดเร็ว และเยาวชนทั้ง 2 ก็สมัครใจ

ทั้งนี้หลังจากเมื่อวานนี้หารือร่วมกันแกนนำทางการเมืองได้ข้อตกลงกันว่าสมควรต้องหาหนทางปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรัฐธรรมนูญมีช่องว่างให้สามารถทำได้อยู่ ในส่วนของหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรม สามารถทำได้เลย จะลงมือทันทีโดยไม่รอช้า เพราะเวลาในตำแหน่งของตนเหลือไม่มาก

 

นายสมศักดิ์ยังขอบคุณ ส.ส. และหัวหน้าพรรคการเมือง ที่จี้อย่างตรงจุด ให้ผู้เกี่ยวข้องหรือมีอำนาจโดยตรงได้รับรู้ปัญหา หากช้า อาจเสียชีวิตได้

ตนสะเทือนใจมาก เมื่อเห็นเด็กอายุ 21-22 ปี อดอาหารกันอย่างจริงจัง ไม่ได้อดหลอกๆ สิ่งที่ใจที่สุดเขาเริ่มดื่มน้ำได้บ้างเพราะจะเป็นการยื้อชีวิตของเขาให้เรามีเวลาแก้ไข

 

นอกจากนี้กระทรวงยุติธรรมพร้อมพิจารณาปฏิรูปกระบวนการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ต้องหา สันนิษฐานไว้ก่อนว่าจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์ คุมขังแต่โดยจำเป็น ไม่ให้หลบหนี และนักโทษทางความคิดที่ยังไม่ได้พิพากษา ให้คุมขังที่อื่น ที่ไม่ใช่เรือนจำ รวมถึงยังมีกองทุนโดยใช้หลักทรัพย์ประกันตัว

 

"การอดอาหารของทั้ง 2 คน ไม่เหมือนอดีตที่อาจจะแอบกินตอนกลางคืนบ้าง แต่ผมได้ถามเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และแพทย์ ได้ทราบถึงความเอาจริงเอาจังของทั้ง 2 คนนี้"นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ