ข่าว

"สุทิน"จับตา"แบ่งเขตเลือกตั้ง" หลังกกต.ขอเวลา 1 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน"ชวนจับตา"แบ่งเขตเลือกตั้ง" หลังกกต.ขอเวลา 1 เดือน ขู่คราวนี้ฝ่ายค้านไม่ปล่อย ขณะที่การอภิปรายไม่ลงมติหมายปอง"บิ๊กตู่"คนแรก เชื่อประชุมสภาวันนี้ไม่ล่ม เพราะกฎหมายของรัฐบาลเอง

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง 30 วันว่า เป็นอีกจุดที่เริ่มต้นว่าเป็นธรรมหรือไม่ ทุกครั้งที่ผ่านมาการแบ่งเขตก็มีการเอาเปรียบกัน ฝ่ายรัฐบาลหรือคนที่มีอำนาจมักจะใช้โอกาสนี้แบ่งเขตเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบ ฉะนั้นคราวนี้เราจะไม่ปล่อย ฝ่ายค้านและทุกคนต้องมีส่วนร่วมและจับตาในการแบ่งเขตเลือกตั้ง

ทั้งนี้เชื่อว่า การแบ่งเขตจะไม่นาน เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมากกต.แต่ละเขตมีตุ๊กตาไว้แล้ว เพียงกฎหมายลูกโปรดเกล้าฯ เชื่อว่ากระบวนการก็เดินต่อแล้ว แต่หากรัฐบาลจะใช้โอกาสนี้เป็นข้ออ้างก็ไม่ติดใจ  

ส่วนการอภิปรายไม่ลงมติ ในวันที่15-16ก.พ.นี้ เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ไม่จับตาอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งนายกรัฐมนตรีคือจำเลยที่ 1 และทุกรัฐมนตรีด้วย และทุกรัฐมนตรีด้วย เพราะเกี่ยวกับทุกนโยบาย โดยเฉพาะการทุจริตอยู่ที่ใครก็รัฐมนตรีคนนั้นก็จะโดนเยอะ

 

อย่างไรก็ตามวันนี้มีการประชุมสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ. ... สภาล่มหรือไม่ อยู่ที่รัฐบาล เพราะเป็นกฎหมายของรัฐบาล โดยจะต้องผิดชอบ จัดการองค์ประชุมให้ได้ เพื่อผลักดันกฎหมายของตัวเองให้ผ่าน เชื่อว่าวันนี้จะทำอย่างนั้น ไม่อย่างนั้นก็ล่ม หรือรัฐบาลจะทิ้งกฎหมายตัวเองก็ต้องดู 

 

logoline