ข่าว

"วิษณุ"ดับฝัน "ยุบสภา"เดือนก.พ. ยังแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"แจงเหตุผล"ยุบสภา"เดือนก.พ.ไม่ได้ ยังแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เสร็จ ชี้สัปดาห์หน้าประกาศกฎหมายใหญ่ 1 ฉบับ ก่อนล่อนจดหมายถึงผู้ว่าฯและกกต.ทั่วประเทศ พร้อมยืนยันต่างด้าวเลือกตั้งไม่ได้

ภายหลังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล พยายามสอบถามถึงประเด็นการพูดคุยว่าเกี่ยวกับไทม์ไลน์และกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งปี 2566 หรือไม่ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เตรียมออกระเบียบและร่างประกาศจัดเลือกตั้ง 66

 

นายวิษณุ ยืนยันไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับการเตรียมการเลือกตั้ง คุยเรื่องราชการทั่วไป ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดที่รองนายกรัฐมนตรีจะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี โดยวันนี้ได้รายงานเรื่องการเลือกตั้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เหมือนที่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (30ม.ค.)

ส่วนนายกรัฐมนตรีเห็นชอบเงื่อนไขเวลา 30 วัน เตรียมพร้อมเลือกตั้งหรือไม่ นายกรัฐมนตรีรับทราบ เพราะเป็นปัญหาของทุกพรรคการเมืองที่จะต้องช่วยกัน ซึ่งภายในเดือนกุมภาพันธ์จะยังไม่สามารถยุบสภาได้ตามที่กกต. แจ้ง "ไม่ใช่ว่าตื้อ ไม่ใช่ว่ายื้อ หรือถ่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น" หาก กกต. สามารถแบ่งเขตได้เร็วกว่านั้น ก็จะเป็นอิสระมากกว่านั้น  แต่ขณะนี้ทราบว่าขอเวลาประมาณ 1 เดือน คือ ประมาณวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 และยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้
 

ขณะนี้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 2 ฉบับ จาก 4 ฉบับ จะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์หน้าเตรียมประกาศใหญ่ 1 ฉบับ จากนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นไปจะส่งหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและกกต.จังหวัดเปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาคาดว่าถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ก่อนจะเริ่มกระบวนการเลือกตั้งได้ 

ทั้งนี้ประกาศทั้ง 4 ฉบับ เป็นเรื่องของ กกต. ไม่เกี่ยวนำเข้าครม.เห็นชอบ เพราะไม่เกี่ยวข้องกับการแบ่งเขต หน้าที่ครม.มีเพียงอย่างเดียวคือยุบสภา

ส่วนกระแสยุบสภาในวันที่ 15 มีนาคม นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นสมมุติฐานจากเงื่อนไข 45 วัน คือ แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะยุบสภาช้าหรือเร็วก็ได้ หากเอาตามสะดวก ต้องบวกไปอีกประมาณ 15 วัน จึงกลายเป็น 45 วัน แต่หากไม่เอาให้สะดวก 30 วันก็สามารถยุบได้ แต่จะยุ่ง เหมือนเป็นการโยนหินถามทางว่าพรรคเล็กจะว่าอย่างไร เพราะพรรคใหญ่ไม่เดือดร้อน มีการสุ่มไพรมารีโหวตไว้อยู่แล้ว แต่เพื่อให้เกียรติและให้โอกาสแก่พรรคเล็ก กกต.จึงเห็นควรให้ใช้เงื่อนเวลา 45 วัน  


ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกกต.ตั้งข้อสังเกต เรื่องการคำนวนจำนวนส.ส. โดยนับรวมต่างด้าว นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะคนต่างด้าวไม่มีสิทธิเลือกตั้งอยู่แล้ว จะเลือกได้เฉพาะคนไทยเท่านั้นและใช้สามารถคำนวนเขตไม่ได้ด้วยเช่นกัน เหตุผลนี้จึงทำให้เขตในกรุงเทพมหานครลดลงจาก 36 เขตเหลือ 33 เขต เพราะนับไปนับมาแล้วมีคนต่างด้าว และผู้ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งอายุต่ำกว่า 18 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ