ข่าว

แก้กม."ครอบครองยาบ้า"เกิน 1 เม็ดยังไม่เข้าครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" เผยแก้กฎหมายครอบครอง"ยาบ้า"เกิน 1 เม็ดยังไม่เข้าครม.วันนี้ ส่วน"สมศักดิ์"แจงหากผ่าน แค่ 2 เม็ด นอนคุกทันที

หลังนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปราศรัยเตรียมแก้กฎหมาย ใครครอบครองยาเสพติด 1 เม็ดถือเป็นผู้เสพ และหากมี 2 เม็ดขึ้นไปเป็นผู้จำหน่าย

 

วันนี้ 31 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะรัฐมนตรี จึงจับตานายอนุทินจะนำประเด็นดังกล่าวเสนอหรือไม่ แต่ล่าสุดได้รับการยืนยันแล้วว่า ยังไม่เสนอ เพราะอยู่ระหว่างเตรียมประกาศ 

ส่วนจะทำให้เจ้าหน้าที่ฉวยโอกาสยัดข้อหายาเสพติดให้กับประชาชนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของเยาวชนมากกว่าและการใช้ยาเสพติด เพราะเป็นการทำลายครอบครัว ทำลายเยาวชนของไทยมากกว่า เรื่องการทุจริตเป็นเรื่องที่หัวหน้าหน่วยต้องไปบริหารจัดการไม่ให้เกิดการทุจริต และเราต้องนึกถึงอนาคตของเยาวชนเป็นสำคัญ

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกฎกระทรวงดังกล่าวจะเป็นปัญหาให้ผู้ต้องขังลุ้นคุกหรือไม่นั้น ว่า เดิมการครอบครองยาบ้า 5 เม็ด หากถูกจับ จะสอบถาม กับผู้นั้นว่า จะสมัครใจบำบัดหรือไม่ สมัครใจ ก็ต้องส่งศาลพิจารณาคดี ซึ่งก่อนส่งศาลต้องถูกขังในห้องขังสถานีตำรวจ

 

แต่หากเปลี่ยนกฎหมาย มาครอบครองเกิน 1 เม็ด จะเป็นผู้ค้านั้น ถ้ามียาบ้า 2 เม็ด ทุกคนจะต้องเข้าห้องขังทั้งหมด เมื่อครบ 48 ชั่วโมงแล้ว ต้องนำตัวส่งศาล ให้พิจารณาว่าเป็นผู้เสพ หรือเป็นผู้ค้า ดังนั้นหากใครครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ด ก็ต้องถูกนำตัวเข้าไปขังทันที ซึ่ง ต้องมาดูว่า การใช้ยาแรงก็เป็นสถานการณ์ในช่วงนี้เพราะการฟื้นฟูบำบัดทำไม่ทัน ประมวลกฎหมายยาเสพติด มอบหมายให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ดูแลการบำบัด

 

หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมองว่า แพทย์และพยาบาลหรือผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เจอคนเสพยาบ้าหลอนและทำอันตราย คิดว่าไม่อยากยุ่งเกี่ยวในส่วนนี้มาก จึงผลักให้เข้าห้องขัง อันนี้คือความคิดส่วนตัวของตน 

 

หน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมคือ การยึดทรัพย์เป็นหลัก หากปล่อยไปลักษณะนี้เป็นช่วงรอยต่อระหว่างการเลือกตั้ง จะไม่มีคนดูแล จึงต้องปรับในส่วนนี้ แต่ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขตัดสินใจ ตนไม่มีอำนาจบอกว่า เห็นด้วยหรือไม่ และการออกร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ไม่ช่วยแก้สถานการณ์ยาเสพติด เพราะการแก้คือยึดทรัพย์ แต่อันนี้เป็นเรื่องของผู้เสพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ