ข่าว

"ไฟไหม้" แพรีสอร์ทริมแควน้อย กาญจนบุรี วอด 14 หลัง เสียหายนับ 10 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไฟไหม้" แพพักรีสอร์ทชื่อดังริมแม่น้ำแควน้อย อ.ไทรโยค กาญจนบุรี วอดทั้งหมด 14 หลัง คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เสียหายกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเย็นวานนี้ (30 มกราคม 2566) ได้เกิดเหตุ "ไฟไหม้" แพพักภายใน ไทรโยคมันตรา รีสอร์ท ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยที่เกิดเหตุเป็นแพพักขนาดใหญ่ ผูกติดกันอยู่ริม แม่น้ำแควน้อย รวมทั้งหมด 16 หลัง ต้นเพลิงเกิดจากบริเวณแพสระว่ายน้ำ ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างแพทั้งหมด แล้วลุกลามไปยังแพข้างเคียงทั้งสองฝั่งของแพต้นเพลิงอย่างรวดเร็ว

 

 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลไทรโยค เทศบาลตำบลลิ่นถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเสา และกองพันทหารพัฒนา เร่งช่วยกันระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเปลวเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง

 

โดยที่เกิดเหตุเป็นแพอยู่ในแม่น้ำ และผูกติดกันเป็นแนวยาวตามโค้งของลำน้ำ รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงต้องใช้วิธีลากสายและฉีดข้ามไปยังแพ และเนื่องจากโครงสร้างของแพเป็นเหล็ก ส่วนฝาผนังเป็นไม้ หลังคามุงด้วยเมทัลชีทและปิดคลุมใบจากทับอีกชั้น จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี 

 

 

อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องพักก็เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีเช่นกัน ประกอบกับขณะเกิดมีลมกระโชกแรง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะเพลิงกำลังลุกลามไปยังแพหลังที่ 15 และ 16 ทางอาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี ได้ตัดสินใจปีนขึ้นไปบนหลังคาเพื่อรื้อตับจาก เพื่อเป็นการสกัดเชื้อเพลิงอีกทางหนึ่ง โดยมีอาสาสมัครมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ใช้น้ำจากเครื่องสูบน้ำของแพช่วยฉีดสกัดอยู่ด้านล่าง

 

 

ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงฉีดน้ำเลี้ยงไว้เพื่อดับเถ้าถ่าน ป้องกันไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก กระทั่งเวลา 18.30 น. เพลิงจึงสงบ โดยใช้เวลาระงับเหตุนานเกือบ 3 ชั่วโมง

 

ไฟไหม้แพรีสอร์ท

 

จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่า เพลิงเผาไหม้แพจนได้รับความเสียหายไปกว่า 90% โดยมีแพ 14 หลังเสียหายทั้งหมด จากจำนวนแพ 16 หลัง แต่โชคดีที่ไม่มีนักท่องเที่ยวและพนักงานของ รีสอร์ท ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากพนักงานรีสอร์ทเร่งเคลียร์นักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่เกิดเหตุทันทีตั้งแต่เริ่มเกิดเพลิงไหม้ สำหรับมูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร 

 

 

อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป

 

 

ไฟไหม้แพรีสอร์ท

ไฟไหม้แพรีสอร์ท

 

 

นายขวัญชัย ถิระศิลป์ คณะกรรมการบริหารมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งเหตุเพลิงไหม้แพพักภายในรีสอร์ทดังกล่าว ได้จัดกำลังอาสาสมัครจากหลายจุดลงพื้นที่เข้าระงับเหตุทันที แต่ก็ไม่สามารถสกัดเพลิงไว้ได้ เนื่องจากแพปลูกอยู่ในแม่น้ำ จึงต้องใช้เครื่องสูบน้ำของรีสอร์ทและเครื่องสูบน้ำของรถดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ ช่วยในการสูบน้ำดับเพลิง และสามารถป้องกันแพพักไม่ให้ถูกไฟไหม้ไว้ได้ 2 หลัง

 

 

อย่างไรก็ตาม อยากให้ทางโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ จัดหาเครื่องสูบน้ำแบบชนิดหาบหามติดไว้ประจำแพ เพื่อที่หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ จะได้สามารถระงับเหตุทันท่วงที ซึ่งจะลดความสูญเสียลงได้

 

 

โดย : สุพจน์ แก้วกาสี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ