ข่าว

"รัฐบาล" เชิญชวนครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมโครงการแก้หนี้สิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รัฐบาล"เชิญชวนครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมโครงการแก้หนี้สิน เบื้องต้นพบเป็นหนี้ 900,000 ราย วงเงินรวม 1.4 ล้านล้านบาท แต่เข้าร่วมเพียง 40,000 ราย วงเงิน 10,000 ล้านบาท

จากปัญหาความผันผวนเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งกระทบต่อประเทศไทย จนทำให้ขณะนี้ภาระหนี้สินครัวเรือนไทยพุ่งกว่า 14.9 ล้านล้านบาท มีประชาชนกว่า 450,000 คน ขอแก้หนี้แล้ว ประมาณ 100,000 ล้านบาท


ล่าสุดนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ กับหน่วยงานและสถาบันการเงิน 12 แห่ง
 

โดย น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวต่อยอดมาจาก “โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู สร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย” และ “มหกรรมการเงินเพื่อครูไทย” ที่มีการช่วยเหลือและปรับโครงสร้างหนี้ให้ครูที่เข้าร่วมโครงการไปแล้วกว่า 10,300 ล้านบาท รวมไปถึงการเจรจาลดดอกเบี้ยกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศ  

 

ปัจจุบันครูทั่วประเทศ เป็นหนี้อยู่ในทุกสถาบันการเงินจำนวนกว่า 900,000 ราย วงเงินรวม 1.4 ล้านล้านบาท ซึ่งในปีที่ผ่านมามีครูลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้แล้วกว่า 40,000 ราย วงเงิน 10,000 ล้านบาท โดยในปีนี้กระทรวงศึกษาธิการตั้งเป้าปรับโครงสร้างหนี้ให้ครูที่เข้าร่วมโครงการอีกกว่าร้อยละ 90

รัฐบาลเชิญชวนครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมโครงการ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ที่เหมาะสม โดยเมื่อปัญหาหนี้สินครูได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึงจะลดความกังวลเรื่องความเป็นอยู่ ยกระดับคุณภาพชีวิตของครูให้ดีขึ้นและมีศักดิ์ศรี ซึ่งจะส่งผลต่อการคุณภาพทางการศึกษา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ