ข่าว

จับ 2 อดีตกู้ภัย ตระเวนลักเครื่อง "AED" ส่งขายในราคาถูก อ้างหาเงินซ่อมรถ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับแล้ว 2 อดีตกู้ภัย ตระเวนลัก เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ "AED" ทั่วกรุง สารภาพทำ 6 ครั้ง ส่งเพื่อนขายต่อ ราคาต่ำกว่าท้องตลาด อ้างหาเงินซ่อมรถ

ความคืบหน้าหลังตำรวจสืบสวนนครบาล เชิญตัวผู้ต้องสงสัย ก่อเหตุขโมย เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ "AED" (Automated External Defibrillator, AED) ทั่วกรุงเทพฯ มาสอบสวนที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล นั้น

 

 

ล่าสุด พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธี ผบก.สส.บช.น. /หน.PCT ชุดที่ 5 ,พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 และ พ.ต.อ.นรินทโชติ พงศ์พิธานนท์ ผกก.สน.บางบอน แถลงข่าวจับกุม นายรุ่งโรจน์ ละออแช่ม หรือ เหน่งตาเดียว อายุ 37 ปี ผู้ต้องหา ในข้อหา "ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน" ได้ที่บ้านพัก ภายในวัดไก่เตี้ย แขวงและเขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

 

จากนั้นได้ทำการขยายผลจับกุม นายวีรยุทธ นนท์ปาน หรือแจ็ค อายุ 32 ปี ผู้ต้องหา ในข้อหา "รับของโจร" ได้ที่ริมถนนในซอยจรัญสนิทวงศ์ 28/7 แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ พร้อมของกลาง เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าลอัตโนมัติ ตรวจยึดได้ใน พื้นที่กรุงเทพมหานคร รวม 5 เครื่อง ประกอบด้วยพื้นที่ สน.บางรัก สน.พลับพลาไชย 2 สน.บางบอน และ สน.ตลิ่งชัน

 

 

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีกลุ่มคนร้ายตระเวนลัก เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ที่ติดไว้อยู่ตามสถานที่สำคัญต่างๆ ในพี่นที่กรุงเทพฯ เมื่อตรวจสอบถึงวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา พบว่ามีเครื่อง "AED" ถูกขโมยไปหลายเครื่อง 

 

 

กระทั่งเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นายรุ่งโรจน์ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่กู้ภัย ย่านบางกอกน้อย โพสต์ข้อความในโลกออนไลน์ ประกาศขายเครื่อง "AED" ในราคาถูกผิดปกติ จึงได้สืบสวนติดตามจนจับกุมตัวได้ในที่สุด

 

จับ 2 กู้ภัย ตระเวนลักเครื่อง "AED"

 

สอบถาม นายรุ่งโรจน์ ให้การรับสารภาพว่า ตระเวนลักเครื่อง "AED" ไปทั้งหมด 6 แห่ง 

 

1. บริเวณป้อมตำรวจแยกวรจักร แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบ กรุงเทพฯ ก่อเหตุเมื่อประมาณวันที่ 20 ธ.ค.65 จำนวน 1 ตัว 

 

2. บริเวณป้อมตำรวจซอยเจริญกรุง 43 แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ ก่อเหตุประมาณวันที่ 26 ธ.ค. 65 จำนวน 1 ตัว

 

3. บริเวณป้อมตำรวจ แยกเจริญสวัสดิ์ แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ก่อเหตุประมาณวันที่ 3 ม.ค.66 จำนวน 1 ตัว 

 

4. บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกแม้นศรี แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ ก่อเหตุเมื่อประมาณต้นเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว 

 

5. บริเวณป้อมตำรวจ ถ.พระรามที่ 4 แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพฯ เมื่อประมาณต้นเดือน มกราคม ที่ผ่านมา จำนวน 1 ตัว 

 

6. บริเวณป้อมตำรวจ ห้าแยกหมอมี ถ.เจริญกรุง แขวงสัมพันธ์วงศ์ เขตสัมพันธ์วงศ์ กรุงเทพฯ ก่อเหตุเมื่อ ประมาณกลางเดือน มกราคม จำนวน 1 ตัว 

 

 

โดยทั้ง 6 เครื่องถูกนำไปขายให้กับ นายวีรยุทธ ขายต่อ ราคาเครื่องละ 12,000 บาท ก่อนนำไปขายต่อไปให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในราคา 13,000-15,000 ต่อเครื่อง เจ้าหน้าที่สามารถติดตามรวบรวมกลับมาได้แล้ว เป็นจำนวน 5 เครื่อง

 

 

ทั้งนี้ นายรุ่งโรจน์ ยังรับสารภาพด้วยว่า ตนทำงานเป็นเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยอิสระ อยู่ละแวกเขตบางกอกน้อย ขณะทำงานกู้ภัยได้พบเห็นเครื่อง "AED" ติตอยู่ทั่วไป โดยเหตุจูงใจแรกเริ่มได้ก่อเหตุ เพราะต้องการเงิน เพื่อนำไปใช้ซ่อมรถที่จอดเสียอยู่ ครั้งแรกได้แอบลักไป 1 เครื่อง ย่านวัดเทพศิรินทร์ เมื่อนำไปขาย พบว่าราคา 15,000 บาท จากนั้นได้ออกตระเวนลักเรื่อยมา โดยทั้งหมดยอมรับว่า ก่อเหตุมาแล้ว 6 เครื่อง โดยจะให้นายวีรยุทธ ที่เป็นเพื่อน เจ้าหน้าที่กู้ภัยด้วยกัน ช่วยหาคนซื้อ หากขายได้จะแบ่งให้เครื่องละ 3,000 บาท

 

 

ส่วน นายวีรยุทธ ให้การว่า ตนเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยอิสระ อยู่ย่านเขตบางกอกน้อย และได้รู้จักกับนายรุ่งโรจน์ มาประมาณ 4 ปี ต่อมานายรุ่งโรจน์ ติดต่อตนทางเฟซบุ๊ก ตกลงให้ตนขายเครื่อง "AED" ให้ ตนก็สอบถาม นายรุ่งโรจน์แล้ว ได้รับการยืนยันว่า ไม่ได้เป็นของที่ขโมยมา แต่ตนยังสงสัย เพราะราคาที่ซื้อขายนั้นต่ำกว่าราคาจริง ตนได้ส่วนแบ่งเครื่องละ 3,000 บาท โดยขายเครื่อง "AED" มาแล้ว 6 เครื่อง

 

 

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ก่อเหตุ มีด้วยกันหลายกลุ่ม โดย 2 กลุ่ม ที่เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตาม พบว่า เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่จะมีการโพสต์ขาย และ บอกกันปากต่อปาก ส่วนจะมีกลุ่มบุคคลอื่นร่วม หรือ ไม่อยู่ระหว่างการสืบสวน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรอเครื่อง "AED" ที่ตรวจยึดได้ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ อีก 2 เครื่อง 

 

 

ส่วนเรื่องการตรวจสอบจะพบว่า เครื่องของทางการ จะมีคิวอาร์โคด ติดที่หน้าเครื่อง และหลังเครื่อง พร้อมมีซีเรียลนัมเบอร์ติดไว้ จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายได้แกะสัญลักษณ์ดังกล่าวออกไป ทั้งนี้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบว่า เครื่องถูกดัดแปลงการใช้งาน หรือ ไม่ หากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงตัวเครื่อง ก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในภายหลัง

 

 

จับ 2 กู้ภัย ตระเวนลักเครื่อง "AED"

จับ 2 กู้ภัย ตระเวนลักเครื่อง "AED"

 

 

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวอีกว่า อยากฝากถึงบุคคลที่รับซื้อ เครื่อง AED ไว้ และคาดว่าเป็นการซื้อขายผิดกฎหมาย ขอให้รีบนำมาคืนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล หรือ โรงพักใกล้บ้าน เพื่อยืนยันความบริสุทธิใจ เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าง มีความสำคัญต่อชีวิตประชาชนอย่างมาก และหากใครพบเห็นการลักเครื่อง AED ก็สามารถแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เช่นกัน 

 

 

โดยหลังจากนี้จะมีการพิจารณาสถานที่ติดตั้ง เครื่อง "AED" ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ใหม่อีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

 

 

เบื้องต้นตำรวจจะนำตัว นายรุ่งโรจน์ และ นายวีรยุทธ ส่งพนักงานสอบสวน สน.บางรัก โดย นายรุ่งโรจน์ กล่าวหาว่า "ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน" ส่วนนายวีรยุทธถูกกล่าวหาว่า "รับของโจร" ต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ