ข่าว

เปิดพื้นที่เครื่อง "AED" หายมากสุด พบหายถึง 7 จุด หลังหายทั่วกรุง 27 เครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดพื้นที่ เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ "AED" หายมากสุด พบพื้นที่เดียวหายถึง 7 จุด หลังหายทั่วกรุง 27 เครื่อง ด้าน ผบช.น. เรียกถกหารือทำความเข้าใจเรื่อง MOU

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงถึงกรณี เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ "AED" ทั่ว กรุงเทพฯ หาย เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมาว่า เบื้องต้นทาง บช.น.ได้มีการประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องการทำเอ็มโอยู (MOU) บันทึกความเข้าใจกับสภากาชาดไทยในเรื่องของการติดตั้งเครื่อง "AED"

 

 

โดยการทำบันทึกความเข้าใจจะมีการติดตั้งเครื่อง "AED" ทั่วกรุงเทพ จำนวน 262 เครื่อง ซึ่งทาง สภากาชาดไทย ได้ทำสัญญากับ บริษัทเอกชน ในการจัดหา และติดตั้ง ซึ่งมีการติดตั้ง เรื่อยมา จนล่าสุดมีการสำรวจ เมื่อวันที่ 17 มกราคม ว่า ยังติดตั้งไม่ครบถ้วน คงเหลืออีก 11 จุด ที่ยังไม่ได้ติดตั้ง แต่มีเครื่องหายไปทั้ง 27 จุด ในสัญญาการติดตั้ง สภากาชาดไทย จะจ่ายเงินให้กับบริษัทเอกชนดังกล่าว หลังจากที่ติดตั้งครบทุกจุดแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอุปกรณ์ที่หาย ทางบริษัทเอกชน ได้ตกลงในสัญญาว่า สน.พื้นที่ ไม่ต้องรับผิดชอบ ให้การแจ้งหายไว้ เนื่องจากการใช้เครื่อง "AED" เป็นกรณีเร่งด่วน ต้องติดตั้งไว้ในจุดที่เห็นง่าย และสามารถนำออกมาใช้ได้ทันที หากมีการล็อค หรือเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี อาจจะทำให้เกิดความล่าช้าในการใช้งาน

 

 

ทั้งนี้ หลังจากการประชุมหารือกรณีดังกล่าว มอบหมายให้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. ดูแลงานจราจร ได้กำชับให้จุดที่เหลือ ให้เพิ่มความระมัดระวัง ให้มากขึ้น และให้จุดที่หายดำเนินการแจ้งความ และให้เร่งรัดสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

 

เครื่อง "AED"

 

ขณะที่มีรายงานว่า จำนวนจุดติดตั้งเครื่อง "AED" ตาม MOU 262 จุด ติดตั้งจริง 251 จุด ไม่ได้ติดตั้ง 11 จุด สูญหาย 27 จุด คงเหลือที่ติดตั้งอยู่ 224 จุด ส่วนจุดที่เครื่อง "AED" สูญหาย จำนวน 27 จุด ประกอบด้วย

- แยกรัชโยธิน

- แยกใต้ด่วนนางลิ้นจี่

- แยกราชดำริ

- แยกอารีย์

- แยกทองหล่อ

- แยกเกษมราษฎร์

- แยกสุขุมวิท

- แยกพาหุรัด

- แยกกษัตริย์ศึก

- แยกเสือป่า

- แยกวรจักร

- แยกแม้นศรี

- แยกหมอมี 

- แยกเชิงสะพานเจริญสวัสดิ์ (แยกไมตรีจิตต์)

- แยกปทุมวัน

- แยกสามย่าน

- แยกมหานคร

- แยกจุฬา 12 ด้านพญาไท

- แยกเฉลิมเผ่า

- แยกอังรีดูนัง

- แยกมหานคร-สี่พระยา

- แยกใต้ด่วนสุรวงศ์

- แยกชักพระ

- แยกสวนแสงธรรม

- แยกบางบอน 3

 

 

โดยจุดที่หายมากที่สุดอยู่ในพื้นที่ สน.ปทุมวัน จำนวน 7 จุด รองลงมา คือ

- สน.พลับพลาไชย 1 จำนวน 5 จุด

- สน.ทองหล่อ จำนวน 3 จุด

- สน.พลับพลาไชย จำนวน 2

- สน.บางรัก จำนวน 2 จุด

- สน.พหลโยธิน สน.ทุ่งมหาเมฆ สน.ลุมพินี สน.คลองตัน สน.พระราชวัง สน.ตลิ่งชัน สน.บางบอน และ สน.ศาลาแดง จำนวน 1 จุด

 

เครื่อง "AED"

 

ภาพ : Facebook "สุรชัย ศิลาลาศ"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ