ข่าว

“นักเรียนเฮ” ขานรับนโยบายทรงผม ถือเป็นการเปิดกว้าง แต่ยังดูความเหมาะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.โรงเรียนพิมายวิทยา ผู้ปกครอง “นักเรียนเฮ” ขานรับ นโยบาย รมว.ศธ. ไฟเขียวยกเลิกระเบียบทรงผมนักเรียน เปิดกว้างให้ไว้ผมยาว ผมสั้นได้ตามที่ต้องการ แต่อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม

จากกรณีเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ได้ลงนามในประกาศยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 ซึ่งให้อำนาจโรงเรียนกำหนดทรงผมว่า จะไว้สั้นหรือยาวได้ตามความเหมาะสม โดยมีผลบังคับใช้ทันทีหลังประกาศ

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ โรงเรียนพิมายวิทยา อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพื่อสำรวจความคิดเห็นกรณีกระทรวงศึกษาธิการ ไฟเขียวเรื่องการไว้ทรงผมของนักเรียน โดยพบกับ นายชูชีพ แรงใหม่ ผู้อำนวยการโรงเรียนพิมายวิทยา กล่าวว่า ทางโรงเรียนพิมายวิทยาไม่เคยประสบปัญหาเรื่องการไว้ทรงผมนักเรียนมาก่อน เพราะนักเรียนและผู้ปกครองได้ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามระเบียบที่โรงเรียนกำหนดอย่างดีมาตลอด

 

 และเมื่อมีประกาศของกระทรวงฯ ออกมาในเรื่องนี้ ทางโรงเรียนก็จะประชุมปรึกษาหารือกับทางสภานักเรียน , สมาคมผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ว่า มีความคิดเห็นอย่างไร และจะดำเนินการต่อไปอย่างไรในเรื่องทรงผมของนักเรียน

 

ในมุมหนึ่งก็เป็นเรื่องดีที่จะได้รับทราบความคิดจากจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในมุมของนักเรียน จะได้รู้ว่ามีความคิดเห็นกันอย่างไร จะได้หาข้อสรุปที่เหมาะสมเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกันต่อไป

นายชูชีพ แรงใหม่ ผู้อำนวยการโรงเรียนพิมายวิทยา

“นักเรียนเฮ” ขานรับนโยบายทรงผม ถือเป็นการเปิดกว้าง แต่ยังดูความเหมาะสม

นายวุฒิชัย ประตูชัย นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนพิมายวิทยา นครราชสีมา

ด้านนายวุฒิชัย ประตูชัย นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนพิมายวิทยา ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวว่า การไว้ทรงผมในปัจจุบันควรจะเปิดเสรีได้แล้ว เพราะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล และจะทำให้นักเรียนรู้สึกมั่นใจในบุคลิกภาพของตนเองมากขึ้น ซึ่งตนเรียน รด. นักศึกษาวิชาทหาร ก็มีความจำเป็นจะต้องตัดผมสั้น เพื่อความเป็นระเบียบตามวินัยทหาร

นายธีระ เทพดีม นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนพิมายวิทยา

 

ส่วนนายธีระ เทพดีม นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนพิมายวิทยา บอกว่า เป็นการเปิดกว้างให้นักเรียนตัดผมทรงอะไรก็ได้ ทำให้นักเรียนมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เพราะสามารถตัดผมหรือไว้ผมยาวในทรงที่ตนเองชอบได้โดยไม่ต้องกังวลแต่ก็ต้องดูให้เหมาะสมด้วย และเป็นข้อดีที่นักเรียนจะได้ไม่ต้องมาถูกควบคุมหรือถูกลงโทษด้วยการกล้อนผมที่โรงเรียน ตามที่เป็นข่าว

“นักเรียนเฮ” ขานรับนโยบายทรงผม ถือเป็นการเปิดกว้าง แต่ยังดูความเหมาะสม

 

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ นครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ