ข่าว

"วิว กุลวุฒิ"  ปลุกหัวใจนักสู้ สอยมือ 1  โลก เดนมาร์ก หยุดสถิติแพ้ทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สร้างประวัติศาสตร์ให้แบดมินตันไทย และ แบดมินตันโลก สำหรับ" วิว กุลวุฒิ" เมื่อ โค่นมือ 1 โลก จากเดนมาร์ก หยุดสถิติการปราชัย ตลอด 6 ครั้ง ที่พบกัน ให้สิ้นสุด อดีตรุ่นพี่ทีมชาติไทย เชื่อ เด็กหนุ่มวัย 21 ปี กำลังส่งสัญญาณให้กับวงการขนไก่ไทย ต่อการที่จะสร้างชื่อในระดับโลก

" ในวงการแบดมินตัน เราหลีกเลี่ยงไม่ได้  ที่จะต้องวนมาพบกัน  ไม่ว่าจะ เมย์ รัชนก  ( รัชนก อินทนนท์ )  ที่ต้องพบกับคู่ปรับตลอดกาล  คือ ไท่ ซือ  อิง จากไต้หวัน    , อากาเนะ ยามากูชิ  จากญี่ปุ่น ซึ่งการแพ้ -ชนะ ในแบดมินตัน    ระหว่างนักแบดมินตันชั้นนำเหล่านี้    ผมไม่คิดว่า   ทุกคนจะรู้สึกกลัว ตรงกันข้ามน่าจะเป็นแรงส่ง หรือแรงผลักดันให้ทุกคนที่แพ้มาตลอด   มองไปถึงการที่จะหาทางเอาชนะ  เช่นเดียวกับ  วิว กุลวุฒิ ( กุลวุฒิ วิทิตศานต์ )   เขาอาจจะแพ้มาโดยตลอด ทุกครั้งที่พบกับ วิคเตอร์ แอ็กเซลเซ่น  มืออันดับ 1 ของโลก    ซึ่งผมไม่คิดว่าเขาจะกลัว  จนไม่อยากเจอเพราะแพ้ทาง    แต่ผมกลับมองว่า  วิว กุลวุฒิ  อาจจะรอวัน  วันที่เขาเอาชนะ วิคเตอร์  และวิว ก็ทำได้ " เกษมศักดิ์ จตุจินดา" อดีตนักแบดมินตันและผู้ฝึกสอนแบดมินตันทีมชาติไทย และประธานสโมสรเกษมศักดิ์ แบดมินตัน อะคาเดมี่  ให้สัมภาษณ์  กับ " คมชัดลึก " 

 

 

 


การทำผลงานชนะเลิศ    แบดมินตันเวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 750 รายการ "โยเน็กซ์-ซันไรส์ อินเดีย โอเพ่น 2023" (YONEX-SUNRISE India Open 2023) หรือ " อินเดียโอเพ่น"   แข่งขันที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย  สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  ของแบดมินตันไทย   กุลวุฒิ วิทิตศานต์  "วิว กุลวุฒิ"  มือวาง 8 ของรายการ มืออันดับ 8 ของโลก   ด้วยการเอาชนะต่อ วิคเตอร์ แอ็กเซลเซ่น มือวาง 1 ของรายการ มืออันดับ 1 ของโลกจากเดนมาร์ก  2-1 เกม   คือ  22-20, 8-21 และ 21-12    กลายเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญต่อวงการแบดมินตันไทย และแบดมินตันโลก    ความหมายต่อวงการแบดมินตันไทย  ก็คือ การที่นักกีฬาจากไทย  สามารถทำผลงาน เอาชนะมือ 1  โลก ได้สำเร็จ  ในขณะที่นัยยะที่มีต่อ วงการแบดมินตันโลก  ก็คือ การที่นักแบดมินตันไทย สามารถหยุดสถิติการพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานลงได้ในที่สุด 

 

 

 

การคว้าแชมป์ " อินเดียโอเพ่น"  มีค่ามากกว่า มูลค่าของเงินรางวัล 59,500 เหรียญสหรัฐ หรือ 1.9 ล้านบาท   เพราะ "วิว  กุลวุฒิ"  ได้สร้างโปรไฟล์หรือผลงานให้กับตัวเอง   ด้วยการคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 750 เป็นครั้งแรก  ถัดจาก  การเป็นแชมป์ระดับเวิลด์ทัวร์รายการ เยอรมนี โอเพ่น 2022  และที่สำคัญเป็นการปลดล็อกเอาชนะต่อ วิคเตอร์ แอ็กเซลเซ่น มือ 1 ของโลก เป็นครั้งแรก  เส้นทางของ  วิว กุลวุฒิ   ในการเผชิญหน้า กับ วิคเตอร์ คือการผ่านเข้ามาสู่รอบชิงชนะเลิศ 4 รายการ   ทั้ง  สเปน มาสเตอร์ 2020, สวิส โอเพ่น 2021, เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2021, ชิงแชมป์โลก 2022   โดยเป็น แบดมินตันไทย   ซึ่งพ่ายให้กับ วิคเตอร์ แอ็กเซลเซ่น  มืออันดับ 1 ของโลกจากเดนมาร์ก ไปทั้งหมด     รวม 6 ครั้ง  กระทั่งมาเอาชนะ ครั้งแรก  ในการพบกันเป็นครั้งที่ 7  กับ ทัวร์นาเมนต์  "อินเดียโอเพ่น" ที่ประเทศอินเดีย

 

 


"วิว กุลวุฒิ" กุลวุฒิ  วิทิตศานต์    อายุ 21 ปี  สร้างผลงานในเส้นทางแบดมินตัน   เริ่มจากปี 2561  ชนะเลิศในรายการแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก ประเภทชายเดี่ยวติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 , พฤษภาคม 2565 ทำผลงาน ชนะเลิศเหรียญทองซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม 
และผลงานที่โดดเด่นที่สุดในรอบปี 2565  ก็คือ   รองแชมป์ แบดมินตันชิงแชมป์โลก (2022 BWF World Championships) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  แข่งขันในเดือนสิงหาคม 2565  โดย  กุลวุฒิ แพ้ ให้กับ  วิคเตอร์   0-2 เกม ด้วยคะแนน 5-21 และ 16-21  ซึ่งในแง่ชื่อเสียงของประเทศไทยแล้ว   "วิว  กุลวุฒิ" คือแบดมินตันไทยคนแรก ที่คว้ารองแชมป์โลกแบดมินตันประเภทชายเดี่ยว   เกียรติประวัติ บุคคล  ปี 2564   กุลวุฒิ  วิทิตศานต์ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 3 ตติยดิเรกคุณาภรณ์ (ต.ภ.)

 

 

 

กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ยังทำผลงาน   รางวัลนักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นชายดีเด่น ปี 2562   และปี 2565   กำลังใจที่ส่งท้ายให้กับ วิว กุลวุฒิ ก็คือล่าสุด สหพันธ์แบดมินตันโลก  หรือ ( BWF)  ได้ประกาศอันดับโลกนักแบดมินตันประจำสัปดาห์  โดยประเภทชายเดี่ยว "วิว  กุลวุฒิ " แชมป์อินเดียโอเพ่น 2023  อันดับโลกกระเตื้องขึ้น 2   อันดับ  โดยขยับจากอันดับ 8 ขึ้นมาอยู่อันดับ 6 ของโลก  ซึ่งเป็นอันดับโลกที่ดีที่สุดของ กุลวุฒิ    " ผมคิดว่ารอบปีนี้  ( 2565)  ผมมีการพัฒนาขึ้นมากกว่าปีก่อน ๆ ภายในปีนี้ ( 2565 )ผมเล่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ และปีหน้า( 2566 ) วางแผนว่า อยากจะขยับหรือไต่อันดับขึ้นไปเป็น  1 ใน 5   ของโลก เพื่อที่เวลาลงแข่งขันในรอบแรก ๆ จะง่ายขึ้น  ในการพบกับคู่แข่ง " กุลวุฒิ  วิทิตศานต์  นักกีฬาแบดมินตัน  : 16 ธันวาคม 2565  งานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2565 ณ อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)  กรุงเทพฯ 

 

 

 

"ก็เอาใจช่วยให้ วิว  ก้าวไปสู่ความสำเร็จ เขาได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่า  การทำงานทุ่มเท ที่มุ่งมั่น มันสามารถให้คำตอบหรือผลลัพธ์อย่างที่เราต้องการ   ด้วยที่ วิว  อายุยังน้อย ผมเชื่อว่าเขาจะมีส่วนในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และกับวงการแบดมินตันไปได้อย่างยาวนาน  วันนี้  วิว เป็นตัวแทนคนไทย เป็นตัวแทนแบดมินตันไทย ที่พิสูจน์ตัวเองได้อย่างร้อยเปอร์เซ็น กับวงการแบดมินตันโลก ที่ผ่านมา เราเคยมี แบดมินตันหญิงเดี่ยว ที่ก้าวไปถึงระดับโลก ทั้ง น้องเมย์ รัชนก  ( รัชนก อินทนนท์ ) ,  คู่ผสม บาส-ปอป้อ ( เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ) ผมว่า เราอาจจะได้เห็นกับ วิว กุลวุฒิ  นับจากนี้ เขาจะเป็นแรงบันดาลใจ ให้กับทุกคนในวงการแบดมินตัน  โดยเฉพาะรุ่นน้อง  ต่อการเป็นนักสู้ ไม่กลัวที่จะแพ้ "  เกษมศักดิ์ จตุจินดา" อดีตนักแบดมินตันและผู้ฝึกสอนแบดมินตันทีมชาติไทย และประธานสโมสรเกษมศักดิ์ แบดมินตัน อะคาเดมี่    กล่าว 

 

 

 

การทำผลงานเริ่มแรกด้วยการคว้าแชมป์แรกของปี การประสบความสำเร็จเอาชนะเหนือ มือ 1 โลก จากเดนมาร์ก  รวมไปถึงอันดับโลก ที่ขยับขึ้นไป น่าจะเป็นแรงผลักดัน ไม่มากก็น้อย  ต่อ เส้นทางของ วิว กุลวุฒิ กับผลงานที่จะสร้างขึ้น ตลอดปีนี้  

 

"วิว กุลวุฒิ"  ปลุกหัวใจนักสู้ สอยมือ 1  โลก เดนมาร์ก หยุดสถิติแพ้ทาง

"วิว กุลวุฒิ"  ปลุกหัวใจนักสู้ สอยมือ 1  โลก เดนมาร์ก หยุดสถิติแพ้ทาง "วิว กุลวุฒิ"  ปลุกหัวใจนักสู้ สอยมือ 1  โลก เดนมาร์ก หยุดสถิติแพ้ทาง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ