ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" จ่อฟัน ตม. 80 นาย เอื้อ"ทุนจีนสีเทา"ไม่เว้น 3 นายพลเพื่อนร่วมรุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" จ่อดำเนินคดี ตม. 80 นาย เอื้อ"ทุนจีนสีเทา" ผิดละเว้นปฏิบัติหน้าที่-เรียกรับผลประโยชน์ ไม่เว้นแม้เพื่อนร่วมรุ่น 3 นาย เตรียมส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อ

24 ม.ค.2566  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จำนวนกว่า 80 นาย ที่พบว่าเอื้อประโยชน์ให้กับชาวต่างชาติในการต่อวีซ่าให้อยู่ในไทยได้นานขึ้น ว่า

 

ขณะนี้ได้เรียกมาสอบสวนทั้งหมดแล้ว และจะเตรียมประชุมร่วมอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 30 ม.ค.นี้ เพื่อสรุปส่งให้กับจเรตำรวจแห่งชาติ พิจารณาดำเนินการทางวินัย ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ทำงานคู่ขนานกันทั้งทางวินัย และอาญา และมีข้อมูลที่สอดคล้องกัน ขณะนี้เหลืออีกประมาณร้อยละ 10 ก็จะครบถ้วน

 

 

 

 


 

"บิ๊กโจ๊ก" จ่อฟัน ตม.80นาย เอื้อ"ทุนจีนสีเทา"ไม่เว้น 3 นายพลเพื่อนร่วมรุ่น

 

 

ส่วนกรณีของตำรวจยศนายพล 3 นาย ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ได้มีการตรวจสอบแล้ว ก็จะมีการแจ้งข้อหาความผิดทางอาญาฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 และเรียกรับผลประโยชน์ มาตรา 149 
ซึ่งเมื่อมีการดำเนินคดีแจ้งข้อหาแล้ว จะส่งสำนวนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งหาก ป.ป.ช. มีการส่งกลับสำนวนยืนยันให้แจ้งข้อหา จากนั้นก็จะนำสำนวนสั่งฟ้องต่ออัยการต่อไป 

สำหรับประเด็นการดำเนินการทางวินัยร้ายแรงนั้น หากทางอาญาพบความผิด และมีการแจ้งข้อหา ดังนั้น ก็ต้องดำเนินการทางวินัยร้ายแรงเช่นกัน ส่วนการจะให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกจากราชการเลยหรือไม่นั้น เป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชาระดับสูง ที่จะต้องพิจารณาว่า การอยู่ต่อของเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิด ทำให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดีหรือไม่อย่างไร จึงขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด คือ ผบช.สตม. และที่สำคัญ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. จะไม่มีอำนาจไปมีส่วนแทรกแซงในเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ