Lifestyle

รู้จัก พญาตองซู เมืองชายแดน ไทย - เมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก เมืองพญาตองซู ชายแดน ไทย -เมียนมา พื้นที่ประวัติศาสตร์สงคราม หลังเกิดสถานการณ์การต่อสู้ภายในประเทศ

เป็นข่าวที่เรียกความสนใจของฝั่งไทย หลังมีการโจมตีเผาอาคารราชการในพื้นที่ประเทศเมียนมา ในเขตเมืองพญาตองซู ซึ่งหากชายแดนฝั่งด่านพระเจดีย์สามองค์ของไทย เพียง 800 เมตร ทำให้เกิดการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์  ว่ากันว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของกองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตยฝ่ายพุทธ หรือ DKBA เนื่องจากตอบโต้การโจมตีด้วยเครื่องบินของกองทัพเมียนมา ทิ้งระเบิดโจมตีค่าย บ้านพักของ พ.อ.เพียวลิน หรือ เอวัน หรือ เอ้วา นายทหารระดับสูงของกองกำลัง DKBA (ผบ.บก.ยว.2 /รองผบ.พล.น.2 กกล.DKBA)รวมทั้งบ้านพักกำลังพลกองกำลัง DKBA , ที่ตั้ง บก.พัน.903 สถานที่ฝึกกองกำลัง DKBA และกองกำลัง PDF ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่บ้านเจ่เชาว์ หรือบ้านเลวะโพ อ.พญาตองซู จ.จะอินเซ็กจี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา

พระเจดีย์สามองค์
สำหรับเมืองพญาตองซู เป็นเมืองทางใต้ของรัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ติดกับด่านเจดีย์สามองค์ มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ เป็นเมืองเล็กๆที่เต็มไปด้วย วัดและภูเขา เมืองพญาตองซู หรือ ออกเสียงแบบภาษาเมียนมาว่า พะย่าโต้นซู แปลว่า เจดีย์สามองค์ ในอดีต ด่านพระเจดีย์สามองค์นี้ เป็นที่รู้จักคุ้นเคย ตามประวัติศาสตร์ เป็นเส้นทางเดินทัพของพม่า ในการบุกโจมตีพระนครศรีอยุธยา และ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในคราวสงคราม 9 ทัพ และ ยุทธการท่าดินแดง โดยความสำคัญของพื้นที่ย่านนี้ เป็นเส้นทางเดินทัพโบราณ ที่นิยมใช้ในกรณีต้องการทำศึกแบบรวดเร็วฉับพลัน ซึ่งเป็นการตั้งข้อสังเกต ของ อ.สุเนตร ชุตินทรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์พม่า - อยุธยา หากพม่ามีความพร้อมในการทำศึก จะใช้เส้นทางเดินทัพ จากจุดรวมพลเมาลำไย หรือ เมาะตะมะ มุ่งออกทางแม่สอด แต่ถ้าในการศึกครั้งนั้นๆ พม่าไม่มีความพร้อมในการทำศึก จะใช้เส้นทางด่านพระเจดีย์สามองค์ในการบุก
 

สำหรับในปัจจุบัน จุดชายแดนตรงนี้ มีจุดผ่อนปรนการค้า และสามารถข้ามแดนไปท่องเที่ยวในพื้นที่พญาตองซูได้ ส่วนความร่วมมือระหว่างประเทศ ไทย -เมียนมา กำลังมีการพิจารณา ความเหมาะสมในการเปิดจุดผ่านแดนถาวร บริเวณช่องทางพระเจดีย์สามองค์  โดยบริเวณช่องทาง 6,000 ไร่ ซึ่งอยู่ห่างจากด่านเจดีย์สามองค์ขึ้นไปทางทิศเหนือประมาณ 1.5 กม. ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าหากมีการเห็นชอบร่วมกันของรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ

ป้ายแดนพญาตองซู ฝั่งเมียนมา

บริเวณนี้จะเป็นพื้นที่ในการใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างจุดผ่านแดนถาวร ที่ใช้เป็นช่องทางเข้าออกของคนและสินค้าในอนาคต เนื่องจากพื้นที่6,000 ไร่ มีความชัดเจนในเรื่องการปักปันเขตแดน ที่เป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ประเทศ ต่างจากบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ที่มีปัญหาเรื่องการปักปันเขตแดน จากการที่ทั้งไทยและเมียนมา เนื่องจากถือแผนที่คนละฉบับ


โดยในอนาคตหากมีการพัฒนาพื้นที่ 6,000 ไร่ ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรได้ จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งไทยและเมียนมา  เนื่องจากด่านเจดีย์สามองค์ ตั้งอยู่ในภูมิศาสตร์ที่สำคัญของทั้ง 2 ประเทศ มีระยะทางที่ใกล้ ร่นระยะเวลาในการเดินทางและการขนส่งสินค้า ด้วยในปัจจุบันช่องทางด่านเจดีย์สามองค์ เป็นช่องทางค้าขายและขนส่งสินค้า ที่สำคัญของทั้งไทยและเมียนมา ที่นับวันมีมูลค่าการค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


สำหรับพญาตองซู มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จัก เช่น วัดเสาร้อยต้น เป็นวัดที่สร้างโดยหลวงพ่ออุตตมะ และท่านเคยจำพรรษาที่นี่ สร้างโดยใช้เสาทั้งต้นจากไม้แดง จำนวนมากถึง 105 ต้นจนกลายเป็นที่มาของชื่อวัด
 

วัดเสาร้อยต้น ตั้งอยู่ห่างจากด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ประมาณ 5 กม. เราจะขับรถเข้าไปเอง หรือจะเลือกใช้บริการถสองแถวบริการนำเที่ยวก็ได้ ส่วนด้านหลังวัดจะพบกับ กำแพงพระยืน ซึ่งสร้างเป็นรูปพระอรหันต์จำนวน 120 รูป ยืนเป็นแนวทอดยาวไปยังภูเขา เป็นภาพที่สวยงามแปลกตา


วัดเจดีย์ทอง สำหรับวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนินเขา ไม่ไกลจากวัดเสาร้อยต้นมากนัก สามารถขับรถขึ้นมาจอดด้านบนได้เลย เราจะพบกับเจดีย์สีเหลืองทองอร่ามสวยงาม โดยรอบองค์เจดีย์จะมีซุ้มประดิษฐานพระพม่า ด้านบนยังเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเมืองพญาตองซู และฝั่งไทยได้ด้วย


วัดป่าภูผากำแพง หรือ วัดตองไหว สำหรับวัดนี้ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวน 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ หลวงพ่อทันใจหรือพระมหามุนี และองค์เทพทันใจ และเจดีย์พระธาตุอินแขวน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ