ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" ฟันต่อ แจ้งข้อหาเพิ่ม จนท. DSI 3-4 ราย รีดเงินชาวจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมค้นบ้านพัก กงสุลนาอูรู "บิ๊กโจ๊ก" ฟันต่อ แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม เจ้าหน้าที่ DSI เตรียมเรียก "ไตรยฤทธิ์" ให้ข้อมูล หลังยืนยัน หน้าห้อง เป็นคนสั่งขอกำลังตรวจค้น

ความคืบหน้า การสืบสวนสอบสวนคดีที่มีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และตำรวจ 191 ร่วมเข้าตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุล นาอูรู ประจำประเทศไทย แล้วเรียกรับเงินจำนวนกว่า 9 ล้านบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยชาวจีน เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565

 

(24 ม.ค.2566) "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่า นายเสกสิทธิ์ สวรรยาธิปัติ ผู้อำนวยการ กองพัฒนาและสนับสนุนคดีพิเศษ เป็นหน้าห้อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งเป็นเพื่อนเรียนปริญญาโท ร่วมรุ่นกับ รองผู้บังคับการ สปพ. (191) เป็นผู้ประสานขอกำลังช่วยสนับสนุนเข้าตรวจค้น โดยระบุชื่อ รอง สว. รายหนึ่ง ในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย จากนั้น รอง ผบก.สปพ. (191) ได้แจ้งเรื่องมายัง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จึงสั่งการด้วยวาจาให้ปฏิบัติการดังกล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

สำหรับ นายเสกสิทธิ์ พนักงานสอบสวนเคยเรียกมาสอบปากคำ 2 ครั้งแล้ว ให้การเป็นประโยชน์ และอ้างว่าได้เรียนการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ให้ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ รับทราบแล้ว รวมทั้ง ภายในสัปดาห์นี้ จะเรียก อดีตอธิบดีดีเอสไอ มาสอบปากคำ ซึ่งได้มีการตั้งประเด็นสอบถามแล้ว เพราะเป็นผู้ก่อตั้งชุดเฉพาะกิจดังกล่าว ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ยังไม่พบหลักฐานเส้นทางการเงิน

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มเติม 3-4 ราย เนื่องจากพบว่า เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง การตรวจค้นคอนโดมิเนียม สถานที่พำนักของทูตนาอูรู ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กลุ่มเดียวกับเข้าค้นสถานกงสุลนาอูรู

 

บิ๊กโจ๊กเรียกประชุมคดีค้นบ้านอดีตกงสุลนาอูรู

 

นอกจากนี้ จะมีการสอบปากคำผู้ต้องหาชาวจีน และล่ามในเรือนจำเพิ่มเติม ที่เกี่ยวข้องกับบ้านพักสถานทูตนาอูรู เบื้องต้นทราบว่า ผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าว ประสงค์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ชุดนี้

 

ส่วนจำนวนเงิน 9 ล้านบาทที่หายไปหลังเข้าตรวจค้น ทราบว่า ได้กระจายไปยังเจ้าหน้าที่ทั้ง 16 คน ที่เกี่ยวข้องในการตรวจค้น แต่ยังไม่ยอมให้การ 

 

บิ๊กโจ๊กสางคดีเรียกรับเงิน ค้นบ้านอดีตกงสุลนาอูรู

 

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทุกรายไปตรวจสอบ พบว่ามีคำให้การของผู้ต้องหาบางคน ไม่ตรงกับข้อมูลในมือถือ รวมทั้งก็จะต้องสอบสวนอดีตกงสุลนาอูรู ที่เป็นผู้ร้องมาที่ดีเอสไอด้วยว่ามี ส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างไรด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ