ข่าว

คาด"ไฟไหม้พญาตองซู"ฝีมือ DKBA เอาคืนหลังโดนเครื่องบินทหารเมียนมาโจมตี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุ"ไฟไหม้เมืองพญาตองซู" ช่วงกลางดีก คาดเป็นฝีมือกองกำลัง DKBA เอาคืนหลังทหารเมียนมาส่งเครื่องบิน เข้าโจมตี เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนบรรยากาศชายแดนไทยยังเป็นปกติ

จากกรณีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายนำกำลังบุกเผาสถานที่ราชการในกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.00 น.ของคืนวันที่ 23  ม.ค. ที่ผ่านมา แสงเพลิงลุกโชน ท้องฟ้าเป็นสีแดงไปด้วยเปลวเพลิงและกลุ่มควัน

 

โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ประมาณ 900 เมตร โดยชาวบ้านในพื้นที่ยังได้ยินเสียงดังกล้ายระเบิดและอาวุธปืนเป็นระยะๆ

 

 

 

 

ไฟไหม้ในพื้นที่กิ่งอำเภอพญาตองซู เมียนมา ช่วงกลางดึกวันที่ 23 ม.ค.66

 

 

ล่าสุดเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าว ติดตามสถานการณ์ที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ ที่มีชายแดนติดกับกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา พบว่าบรรยากาศโดยทั่วไป ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ยังใช้ชีวิตตามปกติ ร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่ยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ คอยสังเกตการณ์อยู่ที่หน้าด่าน ตม.สังขละบุรี

 

 

บรรยากาศบริเวณบ้านพระเจดีย์สามองค์ยังคงเป็นปกติ

 

 

ส่วนบรรยากาศที่ฝั่งกิ่งอำเภอพญาตองซู เป็นไปอย่างเงียบเหงา สังเกตได้ว่าประชาชนส่วนใหญ่อาศัยอยู่แต่ภายในบ้านพัก โดยมีประชาชนออกมาเดินเล่นภายนอกอยู่บ้าง แต่ไม่ไปไกลจากตัวบ้านมากนัก เนื่องจากชาวบ้านยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ ส่วนเวลากลางคืนชาวบ้านจะไม่ออกนอกบ้านเลย เพราะในระยะเวลา 7 วันที่ผ่านมา มีเสียงระเบิดและปืนดังขึ้นทุกคืน

 

 

 

บรรยากาศบริเวณบ้านพระเจดีย์สามองค์ยังคงเป็นปกติ

 

 

สำหรับการโจมตีของกองกำลังติดอาวุธครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นฝีมือของกองกำลัง DKBA ที่เอาคืน เนื่องจากเมื่อคืนวันเสาร์ ที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา ทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินแบบ YAK-130 จำนวน 3 ลำ บินมาทิ้งระเบิดโจมตีค่าย บ้านพักของ พ.อ.เพียวลิน หรือ เอวัน หรือ เอ้วา นายทหารระดับสูงของกองกำลัง DKBA รวมทั้งบ้านพักกำลังพลกองกำลัง DKBA , ที่ตั้ง บก.พัน.903 สถานที่ฝึกกองกำลัง DKBA และกองกำลัง PDF ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่บ้านเจ่เชาว์ หรือบ้านเลวะโพ อ.พญาตองซู จ.จะอินเซ็กจี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ห่างจากชายแดนช่องทางจุดผ่อนปรนทางการค้าชายแดนด่านพระเจดีย์สามองค์ บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ระยะทางประมาณ 25-28 กิโลเมตร
 

 

ฝั่งกิ่งอำเภอพญาตองซู เป็นไปอย่างเงียบเหงา

 

 

ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นเหตุทำให้กำลังพลกองกำลัง DKBA.พัน.903 ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ส่วนสถานที่ฝึกและอาคารสถานที่บ้านพักกำลังพลและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

 

 

ฝั่งกิ่งอำเภอพญาตองซู เป็นไปอย่างเงียบเหงา

 

 

 

สุพจน์  แก้วกาสี  จ.กาญจนบุรี 

 

 

logoline