ข่าว

ตำรวจ ปส. "ทลายเครือข่ายไอซ์ข้ามชาติ" ของกลางกว่า 1.1 ตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปส. "ทลายเครือข่ายไอซ์ข้ามชาติ" ยึดของกลาง จำนวน 1,145 กิโลกรัม หรือ 1.145 ตัน จับกุมผู้ต้องหา 3 คดี รับสารภาพหมด

พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร.(กม) /ผอ.ศอ.ปส.ตร. , พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผช.ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร., พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส., พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.คมสิทธิ์ รังไสย์ ผบก.ปส.3, พล.ต.ต.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผบก.ปส.4, พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ ผบก.สกส. และ พล.ต.ต.เอกภพ อินทวิวัฒน์ ผบก.ขส. ร่วมกันแถลงข่าว ผลการ "ทลายเครือข่ายไอซ์ข้ามชาติ" จำนวน 1,145 กิโลกรัม หรือ 1.145 ตัน จับกุมผู้ต้องหา 3 คดี 

 

แถลงข่าว

 

 

คดีแรก เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.4 ร่วมกับ บก.ขส. จับกุม 3 ผู้ต้องหา คือ 

1.นายอาคม อายุ 27 ปี  จับที่ปั๊มน้ำมัน บริเวณ ถ.เพชรเกษม ต.ท่าแค อ.เมือง จว.พัทลุง 2.น.ส.แหม่ม อายุ 32 ปี และ 3.น.ส.ชญาดา อายุ 35 ปี จับกุมได้ริมถนนสาย 41 ใน อ.ไชยา จว.สุราษฎร์ธานี  

 

หลังพบว่าเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 กลุ่มผู้ลักลอบ จะลำเลียงยาเสพติด จากพื้นที่ภาคกลาง นำไปส่งให้กับขบวนการค้ายาเสพติด ในประเทศเพื่อนบ้าน ทางภาคใต้ และพบรถของกลาง 3 คัน โดยหนึ่งในนั้น บรรทุกสินค้าทางการเกษตรมาเต็มคัน ขับตามกันมา กระทั่งรถบรรทุกสินค้าจอดแวะที่ปั๊ม บริเวณอ.เมือง จว.พัทลุง ตำรวจจึงแสดงตัวขอตรวจค้น พบนายอาคม เป็นผู้ขับขี่ 

นายอาคม สารภาพว่า มียาเสพติดซุกซ่อนปะปนมากับสินค้าทางการเกษตร เพื่อใช้ในการอำพราง ส่วนรถอีก 2 คัน จับกุมได้บริเวณริมถนนสาย 41 ในพื้นที่ ต.ป่าเว อ.ไชยา จว.สุราษฎร์ธานี ตรวจยึด ไอซ์ 688 กก. , รถยนต์กระบะ 3 คัน ซึ่งใช้ซุกซ่อนยาเสพติดอำพรางมากับผลผลิตทางการเกษตร 

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น.7 และเจ้าหน้าที่ ศรภ. กองบัญชาการกองทัพไทย ขยายผล จับกุมอีก 4 ผู้ต้องหา พร้อมอีกจำนวนมาก โดยเครือข่ายนี้จากมีการซื้อขายยาเสพติด ผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์  และเป็นขบวนการค้าไอซ์ข้ามชาติ มาจากทางภาคอีสาน ส่งต่อกันเป็นทอด ๆ เพื่อไปยังปลายทางประเทศที่สาม โดยมีขบวนการ มารอรับยาเสพติดที่บริเวณชายแดน ซึ่งจะอาศัยช่วงเปิดประเทศ และประชาชนเดินทางท่องเที่ยว ประกอบกับระบบการขนส่งสินค้าเริ่มฟื้นตัวมากขึ้น เพื่อเตรียมลักลอบลำเลียงไปจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว 

 

คดีที่ 2 เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สกส.บช.ปส. และ บก.ขส. ร่วมกันจับกุม นายทวีชัย อายุ 25 ปี พร้อมของกลาง ไอซ์ 10 กระสอบ หนัก 300 กิโลกรัม จับที่บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าดัง สาขาบ้านดู่ อ.เมือง จว.เชียงราย 

 

แนวทางสืบสวน ทราบว่า มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ ทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน รวมถึงจัดหาคนรับจ้างลำเลียงเสพติด  ติดต่อประสานกับกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะลำเลียงยาเสพติด ให้กับลูกค้าตามสั่งการ ของผู้ว่าจ้างในพื้นที่ จว.สตูล และออกไปยังประเทศที่ 3 

 

คดีที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.3 ร่วมกับหน่วยข่าวกรองทางทหาร จับกุม 2 ผู้ต้องหา คือ นางภคอร (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ได้บริเวณด่านตรวจพยุหะคีรี จว.นครสวรรค์ ส่วน นายกนกธัช (สงวนนามสกุล)  อายุ  35  ปี บริเวณลานจอดรถตลาดไท หลังพบว่าจะมีการลำเลียงไอซ์ จากภาคเหนือตอนบน มายังพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง เบื้องต้นยึด ไอซ์รวม 114 กก.

       

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วน ของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. จึงมีการสืบสวนหาข่าว เครือข่ายค้ายาเสพติดในทุกระดับ เพื่อจะตัดวงจรการลักลอบลำเลียงยาเสพติด รวมไปถึงจับกุม และขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ชั้นใน และในชุมชน รวมทั้งส่งออกไปยังประเทศที่สาม เน้นย้ำในการสืบสวนหาข่าวเครือข่ายหน้าใหม่ รวมทั้งกลุ่มเครือข่ายเก่า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ