ข่าว

สั่งปิดทางขึ้นลงสันเขื่อนศรีนครินทร์ หลัง "เสือโคร่ง" โผล่ หวั่นไม่ปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์ สั่งปิดทางขึ้นลงสันเขื่อนทุกช่องทาง หลังพบภาพ "เสือโคร่ง" โผล่ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ย้ายไปอาศัยภายนอกทั้งหมด จนกว่าจะพบ "เสือโคร่ง" เพื่อความปลอดภัย

ความคืบหน้ากรณี นายเชาวลิต อุตขุจันทร์ และ นายพิชิต โมกขกุล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เขื่อนศรีนครินทร์ ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบแล้วไปพบ "เสือโคร่ง" เดินอยู่บริเวณสันเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น.วันนี้ 22 ม.ค.66

 

 

โดยกล้องวงจรปิดที่ติดเอาไว้สามารถจับภาพของ "เสือโคร่ง" ตัวดังกล่าวเอาไว้ได้ ต่อมานายกิตธิสิทธิ์ ทุมมาส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเอราวัณ ได้นำคลิปและภาพมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อเตือนประชาชนรวมทั้ง นักท่องเที่ยว ให้ระมัดระวังตัว

 

ล่าสุด เวลา 08.00 น.นายสุทิน ชูชาติ อดีตหัวหน้ากองบำรุงรักษาโยธาเขื่อนศรีนครินทร์ ได้แจ้งข้อมูลข้างต้นให้นายไพฑูรย์ อิทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นนายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบได้ประสานไปทาง องค์กรแพนเทอร่า (PANTHERA THAILAND) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับ "เสือโคร่ง" ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์บริเวณนี้ เพื่อตรวจสอบเสือตัวดังกล่าวจากลายของ เสือ เพื่อจำแนกว่าเป็นเสือตัวเดียวกันกับที่กล้องดักถ่ายจับภาพเอาไว้ได้หรือไม่อย่างไร 

 

 

โดยเจ้าหน้าที่ องค์กรแพนเทอร่า (PANTHERA THAILAND)แจ้งว่าจะรีบดำเนินการพิสูจน์ทราบให้โดยด่วน แต่ทั้งนี้ภาพของลายเสือตัวดังกล่าวนั้นต้องมีความชัดในระดับหนึ่ง

 

เสือโคร่ง

 

นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตฯสลักพระ ชี้แจงเบื้องต้นว่า เนื่องจากผืนป่าบริเวณนี้เชื่อมต่อกันระหว่าง อุทยานแห่งชาติเอราวัณ รวมทั้ง อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ สัตว์ป่า ทางตอนใต้จึงสามารถเดินถึงกันได้ สำหรับสันเขื่อนศรีนครินทร์เป็นบริเวณป่ารอยต่อที่เป็นพื้นดินส่วนแรกช่วงกลางคืนไม่มีผู้คนเดินเสือจึงลงสามารถลงมาได้ ส่วนด้านเหนือของ เขื่อนศรีนครินทร์ เป็นพื้นที่น้ำท่วม จึงไม่สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่าทุกชนิด

 

 

ด้านนายกิตธิสิทธิ์ ทุมมาส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเอราวัณ กล่าวว่า วันนี้เทศบาลตำบลเอราวัณ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่มาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกติดตามค้นหา "เสือโคร่ง" ตัวดังกล่าว แต่ยังไม่พบ เบื้องต้นได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่มาให้ทราบ เพื่อระวังตัว ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างก็เข้าใจและให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

 

สำหรับการพบ "เสือโคร่ง" ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าผืนป่าในพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์นั้นมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก แต่ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงให้ระมัดระวังตัวด้วย หากพบก็ขอให้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบโดยด่วน

 

 

ด้านนายธนยศ หิรัญเนตร นายอำเภอศรีสวัสดิ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รายงานให้ ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ทราบเรื่องแล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้สั่งการให้อำเภอศรีสวัสดิ์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อระวังตัว ซึ่งพื้นที่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของจังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์และแนวเขตติดต่ออุทยานแห่งชาติใกล้เคียง มีความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ป่าไม้ และสัตว์ป่า
 

 

เสือโคร่ง

 

 

โดยอำเภอศรีสวัสดิ์จะบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก เช่น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ หน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่ และผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่รวมถึงประชาชน ทำการเฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งจะสร้างการรับรู้ เข้าใจ และให้ประชาชนเฝ้าระวังจากสิ่งบอกเหตุล่วงหน้า เช่น ทรัพย์สินเสียหายหรือสัตว์เลี้ยงบาดเจ็บ เสียชีวิต

 

 

สิ่งเน้นย้ำที่สำคัญคือต้องระมัดระวังอย่าให้มีเหตุการณ์ สัตว์ป่า ทำร้ายสัตว์เลี้ยงและประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ อำเภอและหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ ตลอดจนหมู่บ้าน ชุมชน จะจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดเวลา พร้อมทั้งจะได้ทำการแจ้งเตือนทุกภาคส่วนโดยทันที หากตรวจพบเหตุการณ์สัตว์ป่าอันตรายเข้าพื้นที่ชุมชน

 

 

เขื่อนศรีนครินทร์

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นายชาญณรงค์ จันทมงคล ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ (อขศ.) ได้มีคำสั่งให้ปิดเส้นทางขึ้นไปสัน เขื่อนศรีนครินทร์ ทุกเส้นทาง และสั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่เขื่อนศรีนครินทร์ที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้านพักของ เขื่อนศรีนครินทร์ ทั้งหมดให้ย้ายออกไปอาศัยอยู่ภายนอกทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของทุกคน จนกว่าเจ้าหน้าที่จะพบ "เสือโคร่ง" ตัวดังกล่าว หรือจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ
 

 

โดยช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ศรีสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่เขื่อนศรีนครินทร์ กว่า 20 คน ได้ร่วมกันออกเดินตรวจสอบตามชายป่าใกล้กับสันเขื่อน โดยเฉพาะบริเวณป่าใกล้กับศูนย์เครื่องจักรกล และบริเวณจุดที่เสือโคร่งกระโดดตัดหน้ารถยนต์ของเจ้าหน้าที่ รปภ. ขณะออกลาดตระเวน ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบรอยตีนเสือตัวดังกล่าววัดได้เกือบ 20 เซนติเมตรบริเวณป่าใกล้ศูนย์เครื่องจักรกล

 

 

โดย : สุพจน์ แก้วกาสี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ