ข่าว

ฉาวอีก ตร.ท่องเที่ยว โผล่คลิป รับ "สาวจีน" แบบ VIP สั่งตั้งกก.สอบชี้แจงด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกตำรวจท่องเที่ยว แจง คลิป "สาวจีน" รับเซอร์วิส VIP จนท.สนามบินสุวรรณภูมิ ที่แท้ ตำรวจท่องเที่ยว ยืดอก เปิดชื่อ - สังกัด พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง รายงานให้กระจ่างด่วน

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) มอบหมายให้ พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา โฆษกตำรวจท่องเที่ยว ชี้แจงต่อสื่อมวลชนกรณีคลิปเผยแพร่ในลักษณะที่มีตำรวจจำนวนหนึ่งรวมตัวกันอำนวยความสะดวกดูแล "สาวจีน" นักท่องเที่ยวต่างชาติ ในสนามบินและใช้ยานพาหนะตำรวจนำทางไปจนถึงโรงแรมที่พักนั้น

 

 

โดย พล.ต.ต.อภิชาติ ชี้แจงว่า หลังจากที่เห็นคลิปดังกล่าว ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้สั่งการให้ตรวจสอบทันที ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ขอเรียนต่อสื่อมวลชน ดังนี้ 

 

1. กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ยอมรับว่า มีตำรวจท่องเที่ยว 1 ราย ปรากฏอยู่ในคลิปดังกล่าว คือ ร.ต.อ.สมพล ภิญโญสโมสร ตำแหน่ง รองสารวัตร กองกำกับการ 3 (รับผิดชอบสนามบินสุวรรณภูมิ) สังกัดกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1

 

 

2. เหตุการณ์ในคลิป เกิดขึ้นในวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.00 น. เป็นช่วงเวลาที่สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ HX671 เดินทางเข้าประเทศไทย ในวันดังกล่าว กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวไม่มีการสั่งการใดๆ ให้ตำรวจท่องเที่ยวสุวรรณภูมิอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวรายใดเป็นกรณีพิเศษ 

 

 

3. นักท่องเที่ยวที่ปรากฏในคลิปนั้น กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวทราบชื่อแล้ว (แต่ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม) ซึ่งนักท่องเที่ยวรายนี้เดินทางมาเที่ยวไทยพร้อมกับมารดา

 

พล.ต.ต. อภิชาติ สุริบุญญา

 

4. ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้สั่งการให้ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ต้นสังกัดของ ร.ต.อ.สมพล ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน แล้วรีบรายงานให้ทราบ เพื่อที่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวจะได้สนับสนุนข้อมูลให้ จเรตำรวจแห่งชาติ ที่อาจตั้งคณะทำงานตรวจสอบ และจะได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบ พร้อมทั้งกำชับให้ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ต้นสังกัด ร.ต.อ.สมพล ให้ความร่วมมือต่อหน่วยงานผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานอื่นๆ ที่พร้อมตรวจสอบอย่างเต็มที่ ซึ่ง พล.ต.ต.ม.ล.สันธิกร วรวรรณ ผู้บังคับกองบังคับการท่องเที่ยว 1 ได้สั่งการให้ผู้กำกับการ 3 ต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามสั่งการแล้วตามหนังสือ บก.ทท.1 เลขที่ 0038.201/255 ลง 21 มกราคม 2566

 

 

5. ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สั่งกำชับให้ตรวจสอบจนเกิดความกระจ่างชัดด้วย ว่า ตำรวจกลุ่มนี้ทำกันเป็นกระบวนการและใช้อำนาจหน้าที่ประพฤติปฏิบัติอย่างนี้มาหลายครั้งแล้วหรือไม่ หากพบหลักฐานหรือข้อมูลอันเชื่อได้ว่าเป็นการกระทำเช่นนั้น จะได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงและพิจารณาโทษอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป เพราะถือว่า เป็นพฤติกรรมที่สร้างความเสื่อมเสียต่อกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในภาพรวมเป็นอย่างยิ่ง

 

 

คลิปจีนรับเซอร์วิส vvip

 

 

โฆษก ตำรวจท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า จากคลิปที่มีการเผยแพร่ออกมาครั้งนี้ ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกแขนง และ ประชาชนที่ร่วมกันตรวจสอบรวมถึงนำเสนอพฤติกรรมของข้าราชการตำรวจที่ไม่เหมาะสม อันนำไปสู่การตรวจสอบและการพิจารณาลงโทษข้าราชการตำรวจที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งเท่ากับว่า เป็นการทำให้การท่องเที่ยวของไทยโปร่งใส ตรวจสอบได้ 

 

 

ทั้งนี้ การอำนวยความสะดวกรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวนั้น จะต้องไม่ทำเฉพาะเจาะจงเพียงแค่นักท่องเที่ยวรายหนึ่งรายใดเท่านั้น แต่ต้องทำและดำเนินการให้เกิดความเท่าเทียม ทั้งหมดทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

 

 

ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และแข็งขัน จนสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรอดพ้นจากอันตราย และหาทรัพย์สินสิ่งของสำคัญของนักท่องเที่ยวที่สูญหายหรือลืมไว้ในสถานที่หนึ่งที่ใดกลับคืนสู่นักท่องเที่ยวได้เกือบทุกกรณีและทุกสถานการณ์ ซึ่งทำให้ลำดับประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยและสรรสร้างบรรยากาศความมั่นคงในรายงานการประชุมเศรษฐกิจโลกปี 2023 สูงขึ้นมาก 

 

 

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ขอน้อมรับนำข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไปปรับปรุงแก้ไข ลงโทษผู้ที่กระทำการไม่เหมาะสม และหามาตรการที่มีประสิทธิภาพป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นอีกต่อไป รวมทั้งจะพิจารณาคัดเลือกสรรบุคลากรที่มีคุณภาพมาปฏิบัติหน้าที่ในจุดที่อ่อนไหวต่อภาพลักษณ์ประเทศต่อไปด้วย

 

 

ทั้งนี้ หากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว มีความคืบหน้าเป็นประการใด ทางกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวจะได้เรียนแจ้งสื่อมวลชนให้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ