ข่าว

บรรยากาศ "ตรุษจีน 2566" คนไทยเชื้อสายจีนแต่งสีแดง ไหว้ขอพรคึกคัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยากาศ "ตรุษจีน 2566" คนไทยเชื้อสายจีนแต่งสีแดง เตรียมของไหว้มงคล สักการะขอพรเทพเจ้าคึกคัก ส่วนใหญ่อธิษฐานให้ชีวิตรุ่งเรือง

เริ่มต้นวัน "ตรุษจีน 2566" อย่างคึกคักคนไทยเสื้อสายจีนต่างออกมาทำบุญถึงบรรพบุรุษ พร้อมทั้งสักการะเทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิกันจำนวนมาก แม้ว่าปีนี้โควิดจะยังระบาด แต่ "ตรุษจีน 2566" ทั่วประเทศยังมีประชนคนไทยเชื้อสายจีนแต่งชุดสีแดง ออกมาทำบุญกันอย่างหนาแน่น 

 

 

อย่างเช่น บรรยากาศ วันไหว้ในเทศกาล "ตรุษจีน 2566" ที่ศาลเจ้าปุงเถ่ากง ถ.ไปรษณีย์ ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่กว่า 100 ปี ที่ทุกปีจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดเชียงใหม่ มากราบไหว้ขอเทพเจ้าทุกปีโดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ทยอยกันนำของเซ่นไหว้เข้ามากราบไหว้ขอพรเทพเจ้ากันต่อเนื่อง หลายคนสวมใส่เสื้อผ้าสีแดง  สีมงคลตามความเชื่อของชาวจีน

สำหรับของไหว้ที่ประชาชนนำมา มีทั้ง หมู เป็ด ไก่  ผลไม้มงคลเป็นส้ม กล้วย  ขนมเข่ง ขนมปุยฝ้าย  และของมงคลต่างๆ  เพื่อเซ่นไหว้ต่อองค์ปุงเถ่ากง-ม่า  รวมทั้งองค์เทพที่ชาวจีนให้ความเคารพนับคืออีกหลายองค์ในศาลเจ้าปุงเถ่ากง  อาทิ  ทีตี่แป่บ้อ (เทพยดาฟ้าดิน) กวนอิมเนี่ยเนี้ย (เจ้าแม่กวนอิม) ไฉ่ซิ้งเอี้ย (เทพเจ้าโชคลาภ) ฮั่วท้อเซียนซือ (เทพเจ้าโอสถ) เฮี้ยงเทียนเซียงตี่ หรือตั้วเล่าเอี้ย (เจ้าพ่อเสือ) เล้งซิ้ง (เจ้ามังกร) โฮ้วเอี้ย (เจ้าพยัคฆ์) ตี่จู้ (เจ้าที่) หมึงซิ้ง (เจ้ารักษาประตู)   เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

 

บรรยากาศ ตรุษจีน2566

บรรยากาศ ตรุษจีน2566

บรรยากาศ ตรุษจีน2566

 

ด้านจ.พิษณุโลก บรรยากาศวันไหว้ เทศกาล "ตรุษจีน 2566"  ที่บริเวณศาลเจ้าปุ่นเถ้ากง-ม่า อ.เมือง พิษณุโลก ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ของเมืองพิษณุโลก มีประชาชนไปสิ่งของเครื่องไหว้เทพเจ้าไปกราบไหว้องค์ปุ่นเถ้ากง-ม่า องค์เทพเจ้าแห่งโชคลาภ และองค์พระภูมิเจ้าที่ ซึ่งถือเป็นเทพเจ้าเจ้าที่ประจำเมือง ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนับถือ

 

เนื่องใน เทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ตามประเพณีชาวไทยเชื้อสายจีนในพิษณุโลก ต่างพาบุตรหลาน สวมเสื้อสีแดง นำหมู เป็ด ไก่ ปลา เป็นของคาว ผลไม้มงคลตามความเชื่อและขนมเข่งขนมเทียน นำมาไหว้จำนวนมากและหลากหลายชนิดขึ้น ซึ่งทางศาลเจ้าปุ่นเถ้าก่งม่า ได้มีชุดไหว้มงคล เป็นส้มใส่สลากกินแบ่งรัฐบาล ไว้บริการใสราคา 200 บาทให้ผู้ที่มากราบไหว้ด้วย  
 

บรรยากาศ ตรุษจีน 2566

 

บรรยากาศ ตรุษจีน 2566

 

โดยทุกคนต่างเน้นเครื่องเซ่นไหว้ที่มีความหมายเป็นมงคลในชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่จะขอพรในเรื่องการค้าทำกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง เติบโต มั่งคั่งมั่นคง ทำให้ร่ำรวยขึ้น ได้โชคลาภ และขอให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง หลังจากที่กราบไหว้เจ้าแล้วก็จะเดินทางกลับไปไหว้บรรพบุรุษที่บ้าน และรับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัว 

 

บรรยากาศ ตรุษจีน 2566

บรรยากาศ ตรุษจีน 2566

บรรยากาศ ตรุษจีน 2566

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ