ข่าว

สิ้นปราชญ์ท้องถิ่น ด้านประวัติศาสตร์ลำปาง สักเสริญ รัตนชัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นนักปราชญ์ท้องถิ่นลำปาง สักเสริญ รัตนชัย ผู้เชี่ยวชาญประวัติศสตร์เมืองลำปาง ผู้แต่งเพลงและท่านาฏศิลป์ ร่ำเปิงลำปาง


สิ้นปราชญ์ท้องถิ่น  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสักเสริญ หรือ ศักดิ์ รัตนชัย  ที่ปรึกษาสมาคมผู้สื่อข่าวนครลำปาง ผู้สื่อข่าวอาวุโส และปราชญ์ท้องถิ่นเมืองลำปางด้านประวัติศาสตร์ ได้เสียชีวิตลงในวัย 95 ปี ที่บ้านเลขที่ 336ถนนทิพย์ช้าง ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งจะมีพิธีรดน้ำศพที่วัดเชียงราย  เขตเทศบาลนครลำปาง

สิ้นปราชญ์ท้องถิ่น ด้านประวัติศาสตร์ลำปาง สักเสริญ รัตนชัย
สำหรับ นายสักเสริญ (ศักดิ์) รัตนชัย เกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2471 ปีมะโรง วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2471 เป็นบุตรนายกิม และนางบัวเกี๋ยง รัตนชัย เกิด ณ บ้านสี่แยกสถานีรถไฟนครลำปาง ต.สบตุ๋ย อ.เมือง ลำปางเชื้อชาติไทย สัญชาติไทย นับถือศาสนาพุทธ คู่สมรสชื่อ นางทองสุข รัตนชัย(เดชะ) สมรสเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2494 มีบุตรธิดารวม 6 คน

นายสักเสริญ เป็นผู้ที่ความสามารถในเรื่องราวของงานเขียนบทความ งานวิชาการ งานศิลปะประยุกต์ งานนาฏศิลป์ รวมทั้งงานเขียนตัวเมือง และเป็นผู้ประดิษฐ์อักษรตัวเมืองให้ใช้ในคอมพิวเตอร์ได้ คือ Font อักขระไทยเมือง สำหรับ อีกทั้งยังเป็นนักวิชาการท้องถิ่น ที่เป็นผู้ร่วมบุกเบิกในการ ค้นหาร่องรอยความเป็นลำปาง

สิ้นปราชญ์ท้องถิ่น ด้านประวัติศาสตร์ลำปาง สักเสริญ รัตนชัย

ที่ระบุไว้ก็คือ การสำรวจทำแผนที่เมืองโบราณนอกบัญชีทะเบียนโบราณสถาน, การแจ้งกรมศิลปากรทำแผนที่ฉบับแรกเมืองเขลางค์อาลัมพางค์ ราวพ.ศ.2510 รวมถึงการนำคณะ อาจารย์ นักศึกษาคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปการ สำรวจซากโบราณสถาน การแจ้งความบุกรุกโบราณสถาน กู่ย่าสุตตา พ.ศ.2511 ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการอนุรักษ์โบราณวัตถุต่างๆ เช่น ปืนใหญ่โบราณ พระพุทธรูปสำคัญ เป็นต้น
 


นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ค้นคว้า ข้อมูลต่างๆ เช่น หอคำมงคล, พงศาวดารเถิน, ตำนานพระธาตุเสด็จ, ตำนานวัดพระธาตุจอมปิงค์, ตำนานวัดกู่คำ, ตำนานวัดพระแก้วดอนเต้า, ตำนานวัดศรีล้อม, ตำนานม่อนคีรีชัย, คัมภีร์วชิรเป๊กสูตร, กฎหมายมังราย ฉบับไฟม้างกัปป์ เป็นต้น


และยังเป็นผู้ประดิษฐ์บทเพลงและท่วงท่านาฏศิลป์อันเป็นอมตะจากเพลง “ร่ำเปิงลำปาง” บนฐานความสามารถที่เป็นนักดนตรีที่เล่นได้ทั้งเพลงพื้นเมืองและเพลงสากล 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ