ชีวิตดีสังคมดี

แนะ 3 วิธีเช็คมือถือแอนดรอยด์ถูก "มิจฉาชีพ" ติดตั้งแอป รีโมทดูดเงินหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะ 3 วิธีตรวจสอบ แอนดรอยด์ถูก "มิจฉาชีพ" ติดตั้งแอป รีโมทดูดเงินหรือไม่เช็คได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง หากกำลังโดนแฮกแนะปิดอินเตอร์เน็ตทันที

ในยุคที่ "มิจฉาชีพ" กำลังระบาดทั่วบ้าน ทั่วเมือง หลายครั้งที่ประชาชนถูกแฮกข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือจนทำให้สูญเงินในจำนวนมาก จากกระบวนการหลอกใหเดาวน์โหลด แอปพลิเคชั่น เพื่อทำการรีโมทเข้ามาล้วงข้อมูล  และดูดเงินออกจากบัญชี ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันข้อมูล บัญชีให้ปลอดภัย     

 

 

นางสาว รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) ได้ แนะนำวิธีตรวจสอบมือถือระบบแอนดรอยด์ (Android) แก่ประชาชนว่าถูกติดตั้งแอปพลิเคชั่นรีโมทดูดเงินหรือไม่ 

โดยข้อแนะนำดังกล่าว เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นผู้เสียหายถูกขโมยข้อมูลและเงินผ่านมือถือ จาก "มิจฉาชีพ" เพราะอาจจะพลั้งเผลอติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์ลงมือถือโดยไม่รู้ตัว เป็นการเปิดโอกาสให้ "มิจฉาชีพ" ควบคุมมือถือจากระยะไกล หรือการ รีโมท และสวมรอยทำธุรกรรมการเงิน โดยโอนเงินออกจากบัญชีแทนเจ้าของได้ 

ขั้นตอนการตรวจสอบมือถือ และติดตั้ง มีดังนั้น

1. ไปที่เมนูการตั้งค่า (รูปฟันเฟือง) เลือก > แอพ แล้วกดที่จุด 3 จุด มุมขวาบน เลือกเมนูย่อย > การเข้าถึงพิเศษ

 

2. หากไม่สามารถเปิดดูเมนูดังกล่าวได้ โดยหน้าจอจะเด้งออกไปที่หน้าหลักทันที แสดงว่า มือถือเครื่องนั้นถูกฝัง แอปฯเรียบร้อยแล้ว

 

3. สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทันที แล้วสำรองข้อมูลที่สำคัญ จากนั้นล้างเครื่อง โดยรีเซต (Reset) เครื่องกลับคืนค่าเริ่มต้นจากโรงงาน

 

ตรวจสอบแอปฯดูดเงิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ