ข่าว

1 ปีที่รอคอย ย้อนรอย "น้องอุ้ม" พยาบาลอุ้มผาง คนดีไม่มีวันตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 ปีที่รอคอย ย้อนรอย "น้องอุ้ม" พยาบาลอุ้มผาง ปาฏิหาริย์ มีจริง จากอุบัติเหตุในวันนั้น ทำให้วันนี้ เธอเริ่มยืนได้

ชีวิตที่กำลังสวยสดงดงาม แล้วพลันต้องหายไป ของ “น้องอุ้ม” น.ส.ปุณยวีร์ ศรีดวงแปง พยาบาลอุ้มผาง ซึ่งหลังจากอุบัติเหตุในครั้งนั้น ทำให้เธอต้องทนเจ็บปวดกับร่างกาย และนอนเป็นเจ้าหญิงนิทราอยู่บนเตียง คนทั้งประเทศต่างสวดมนต์ภาวนาให้เธอหาย แล้วกลับมาทำอาชีพที่เธอรักต่อไป

 

คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปย้อนเรื่องราว อุบัติเหตุที่ทำให้ชีวิตของ “น้องอุ้ม” ต้องเปลี่ยนไป ตลอดระยะเวลา 1 ปี แต่มาวันนี้ เธอหายใจได้เองเป็นปกติ ใส่เครื่องควบคุมการเต้นของหัวใจ ยิ้ม-ชูสองนิ้วได้ และกำลังฝึกยืน

วันที่ชีวิตเปลี่ยน

 

1. วันที่ 18 ม.ค.2565 เป็นวันที่ชีวิตของ “น้องอุ้ม” น.ส.ปุณยวีร์ ศรีดวงแปง พยาบาลอุ้มผาง ต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง หลังจาก รถพยาบาลฉุกเฉินที่เธอนั่งมา ประสบอุบัติเหตุ ชนกับรถบรรทุกพ่วง ระหว่างนำตัวผู้ป่วยจากบนดอย ลงมารักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก อุบัติเหตุครั้งนั้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย รวมถึงคนไข้รีเฟอร์ด้วย แต่เธอเป็นคนเดียวที่อาการเข้าขั้นวิกฤต เป็นตายเท่ากัน

 

2. น้องอุ้มถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เข้ารักษาต่อที่โรงพยาบาลราชวิถี กรุงเทพฯ ทันที โดยทีมงาน Sky Doctor และศูนย์กู้ชีพนเรนทรโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน เพราะถือได้ว่าบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อผู้ป่วยด้วยความทุ่มเทและเสี่ยงภัย

 

3. จากนั้นโซเชียลต่างแชร์ภาพจากแชตสนทนาของพยาบาลอุ้ม ที่คุยกับเพื่อนก่อนประสบเหตุ ซึ่งข้อความบ่งบอกว่า เธอมีความทุ่มเทในการทำหน้าที่พยาบาล กับโรงพยาบาลเล็ก ๆ ที่มีคนไข้จำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่มีเพียงไม่กี่คน นั่นจึงยิ่งทำให้คนไทยเกือบทั้งประเทศ ต่างภาวนาให้เธอปลอดภัย

น้องอุ้ม พยาบาลแม่สอด ขอบคุณภาพจากเพจเรื่องเล่าชายแดน

พยาบาลชายแดน ผลผลิตของสมเด็จย่า

 

4. น้องอุ้มเข้าศึกษาพยาบาล ในโครงการผลิตพยาบาล เพื่อพัฒนาสุขภาพประชาชนในจังหวัดชายแดนตามรอยสมเด็จย่า เนื่องจากพ่อทำงานเป็นตำรวจตระเวนชายแดนที่อุ้มผาง เคยไปรับราชการที่ชายแดนใต้หลายปี โครงการนี้ได้เปิดโอกาสให้บุตรธิดาของข้าราชการตำรวจ ทหารชายแดน ได้เข้าเรียน เพื่อจบออกมาทำงานที่พื้นที่ชายแดนห่างไกล ที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากมาทำ

 

5. น้องอุ้ม เคยบอกพ่อว่า เดินทางบ่อยขนาดนี้เมื่อไหร่ไม่รู้จะถึงคิวน้อง..คิวในความหมายของอุ้มก็คือ การเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

 

6. การดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลว่ายากแล้ว การดูแลคนไข้ในรถพยาบาลยิ่งยากกว่า เพราะพื้นที่อำเภออุ้มผาง เป็นพื้นที่ทุรกันดาร การต้องให้น้ำเกลือ ฉีดยา ในสภาพที่รถกำลังวิ่งโค้งไปโค้งมา ต้องใช้ทักษะมากทีเดียว แถมต้องปลดเข็มขัดนิรภัยบ่อย ๆ เพราะดูแลคนไข้ไม่ถนัด น้องอุ้ม นับเป็นหนึ่งในพยาบาลที่ทำหน้าที่นั้นได้อย่างสมบูรณ์

น้องอุ้ม พยาบาลแม่สอด

อาการที่มีแต่ทรงกับทรุด สุดท้ายมีปาฏิหาริย์

 

7. ขณะที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี ทางโรงพยาบาล มีการออกหนังสืออัปเดตอาการของน้องอุ้มเป็นระยะ เพราะรู้ดีว่าคนไทยทั้งประเทศ เอาใจช่วยเธออยู่ แต่ส่วนใหญ่ใบแถลงที่ออกมา มีแต่ทรงกับทรุด

 

8. ล่าสุด ครบ 1 ปี เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าหมอชายแดน เล่าอัปเดตอาการของน้องอุ้ม หลังผ่านมานาน 1 ปี ตอนนี้ถอดท่อที่คอได้แล้ว สามารถหายใจได้เองเป็นปกติ ได้รับการใส่เครื่องควบคุมการเต้นของหัวใจ เนื่องจากหัวใจเต้นช้า อันเนื่องมาจากความผิดปกติของสมอง ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง และที่สำคัญ ใบหน้าสวยงามเหมือนเดิม สามารถขยับร่างกายด้านขวาได้ ทำตามคำสั่งง่าย ๆ ได้ เช่น ยิ้ม ชูสองนิ้ว นั่งได้ และกำลังฝึกยืน

 

9. การต่อสู้ของน้องอุ้มตลอด 1 ปีที่ผ่านมา อยู่ท่ามกลางกำลังใจที่ถูกส่งต่อจากประชาชนทั้งประเทศ เป็นพลังให้น้องอุ้ม ได้กลับมาเป็นนางฟ้าชุดขาว อีกครั้ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ