ข่าว

กรมอนามัย รณรงค์ลดจุดธูปตรุษจีน เผย ปชช.ส่วนใหญ่ปรับการไหว้ตามธรรมเนียม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย เผย ประชาชนปรับตัวการไหว้ เทศกาลตรุษจีน ดูตัวอย่าง วัดเล่งเน่ยยี่ 2 งดการจุดธูป เจ้าอาวาสแนะ สักการะไม่จำเป็นต้องมีธูป

เทศกาลตรุษจีนเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของคนไทยเชื้อสายเลือดมังกร ซึ่งเป็นทั้งช่วงเวลาการขึ้นปีใหม่ และการเสริมสิริมงคล ขอพร เพื่อการดำเนินชีวิต ที่ราบรื่นรุ่งเรืองในปีนั้นๆ

ที่ผ่านมาในการไหว้ช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น แต่ละครั้งตามประเพณีต้องมีการจุดทั้งคู่เผากระดาษเงินกระดาษทองซึ่งในเวลาต่อมาได้ถูกระบุว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่อาจจะก่อมลพิษรวมทั้งการเกิดโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ

ปัจจุบันหลายครอบครัวได้ตระหนักมลพิษและสุขภาพ จึงมีการประกอบพิธีที่เรียบง่ายและไม่ก่อมลพิษ โดยทางกรมอนามัยได้ออกทำการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนผ่านทาง อนามัยโพล พบว่าในปัจจุบันนั้นร้อยละ 42.75 ประชาชนไม่จุดธูปและไม่เผาวัสดุใดๆที่ก่อให้เกิดมลพิษ และเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 บางบัวทอง ตัวอย่างหนึ่งของการตระหนักในการร่วมลดมลพิษและลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพนั่นก็คือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี หรือที่เราคุ้นเคยกันว่า วัดเล่งเน่ยยี่ 2

ภายในวัดห้ามจุดธูป

ซึ่งภายในวัดแม้จะมีสถานที่และองค์เทพต่างๆที่ตามความคุ้นเคยจะต้องมีการจุดธูปเพื่อสักการะบูชาแต่จนถึงปัจจุบัน นับตั้งแต่การก่อตั้งวัดภายในบริเวณของอารามจีนแห่งนี้ มีที่ให้จุดธูปได้เพียงที่เดียว นั่นคือ บริเวณด้านหน้าทางขึ้นเท่านั้น

นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัยได้กล่าวกับสื่อมวลชน ซึ่งได้มาร่วมงานการรณรงค์เทศกาลตรุษจีนประจำปี 2566 ที่วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ว่า

กรมอนามัย รณรงค์ลดจุดธูปตรุษจีน เผย ปชช.ส่วนใหญ่ปรับการไหว้ตามธรรมเนียม

เทศกาลตรุษจีนของทุกปีคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่จะประกอบพิธีไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวสำหรับการจุดธูปเผากระดาษเงินกระดาษทองนั้น มีส่วนส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเพราะว่าจากการศึกษานั้นการเผาดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดสารก่อมลพิษต่างๆไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ หรือ ก๊าซมีเทน เป็นต้น

รวมทั้งสิ่งที่หลายๆคนอาจจะคาดไม่ถึงนั่นก็คือโลหะหนักที่มาจากที่มาจากขี้เถ้าธูปนั่นเอง

รองอธิบดีกรมอนามัย ก็ยังได้กล่าวต่อไปถึงความห่วงใยในการจุดธูปจุดเทียนหรือเผากระดาษเงินกระดาษทองอีกว่า ควรที่จะหลีกเลี่ยงการจุดธูปหรือเผากระดาษเงินกระดาษทองในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทไม่สะดวกขณะประกอบพิธีกรรมควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นขนาดจุดธูป หรือเผาเพื่อลดปริมาณการสัมผัสซึ่งจะนำเข้าสู่ร่างกายและเมื่อเสร็จพิธีกรรมแล้ว ควรจะล้างมือล้างหน้าล้างตาและเก็บเศษก้านนธูป ขี้เถ้า ใส่ถุงมัดปากให้เรียบร้อย เพื่อไปกำจัดอย่างถูกต้อง

นอกจากจะมีการชี้แนะถึงการป้องกันในเรื่องของการต้องใช้หรือจุดทั้งธูปและการเผาสิ่งของต่างๆในเทศกาลตรุษจีน รองอธิบดีกรมอนามัย ก็ยังแนะนำอีกว่า หากยังจำเป็นต้องใช้ธูปนั้นก็ขอแนะนำว่าควรที่จะต้องใช้ธูปก้านสั้นเพราะใช้ระยะเวลาในการลุกไหม้น้อยกว่า

รวมทั้ง นพ.อรรถพล ยังได้ฝากถึงเรื่องของไวรัสโควิดอีกว่าแม้ในปัจจุบันสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือไวรัสโควิด 19 จะมีระดับที่ลดน้อยลงแล้วแต่เพื่อความไม่ประมาท ก็ยังอยากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสำคัญนี้ก็ยังต้องเฝ้าระวังด้วยการใส่หน้ากากอนามัยเมื่อจำเป็น จะต้องเข้าในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น และยังต้องใช้เรื่องของการรักษาความสะอาดการล้างมือการกินร้อนช้อนกลางเป็นสำคัญอยู่อย่างเช่นที่ผ่านมา

พระอาจารย์จีนคณาณัติจีนพรต (ท่านเจ้าคุณเย็นงี้) เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส รักษาการเจ้าอาวาสวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์

ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ในช่วงหนึ่งได้เปิดโอกาสให้กราบเรียนถามพระอาจารย์จีนคณาณัติจีนพรต (ท่านเจ้าคุณเย็นงี้) เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส รักษาการเจ้าอาวาสวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ ถึงการไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆรวมถึงองค์เทพนั้นจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องใช้ธูปในการเป็นเครื่องสักการะบูชา ท่านเจ้าคุณเย็นงี้ ได้เมตตาตอบคำถามว่าเราสามารถใช้สองมือของเราแทนเครื่องสักการะบูชาแทนดอกไม้ในการกราบไหว้สักการะได้

กรมอนามัย รณรงค์ลดจุดธูปตรุษจีน เผย ปชช.ส่วนใหญ่ปรับการไหว้ตามธรรมเนียม

รวมถึงยังได้บอกเล่าการลดมลพิษที่วัดมังกรกมลาวาสด้วยเช่นกันว่า บริหารจัดการในการที่ลดจุดการปักธูปในบริเวณวัดต่างๆลงอย่างสิ้นเชิงเพื่อไม่ให้ก่อให้เกิดสารพิษและมลพิษต่างๆซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงทางสุขภาพไปด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ