ข่าว

ทาน “อาหารกลางวัน” เด็กวัยฟันน้ำนม ถูก “บูลลี่” ในโรงเรียน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อาหารกลางวัน” รัฐอุดหนุน ตกหัวละ 21 บาท ใครทานอาหารกลางวัน ถูกเพื่อนจับกลุ่ม “บูลลี่” ว่าเป็นคนจน เพื่อนไม่คบ เดือดร้อนถึง ครู ต้องกำชับแบบรายบุคคล

อ้วน เตี้ย ดำ”คนฟังเจ็บจิ๊ด!! เมื่อถูกล้อเลียน หรือถูก “บูลลี่” ด้วยถ้อยคำเหล่านี้ ในยุคหนึ่งที่โซเชียลมีเดีย ยังไม่ทรงพลังเช่นปัจจุบันนี้ แม้วันเวลาเปลี่ยนไป การล้อเล่นด้วยถ้อยคำดังกล่าว ยังคงอยู่ แต่เพิ่มการบูลลี่ในระดับห้องเรียนฟันน้ำนมแทน


“ใครกินอาหารกลางวันเป็นคนจน”

 

ถ้อยคำ“บูลลี่”ในโรงเรียนเด็กเล็ก หรือระดับปฐมวัยถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่6 หรือป.6 มีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ ในโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนขยายโอกาส ทั้งของรัฐและเอกชน

 

เด็กเล็ก หรือเด็กชั้นอนุบาล-ป.6 ตามนโยบายของรัฐบาล จะได้รับการอุดหนุน“อาหารกลางวัน” ฟรี ตกหัวละ 21 บาทต่อวัน เมื่อถูกเพื่อนๆ “บูลลี่” กินอาหารกลางวันหมายถึงเป็นคนอยากจน

 

ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เมื่อเด็กจำนวนหนึ่ง ยอมอดอาหารกลางวัน เมื่อป้องกันไม่ให้เพื่อนล้อว่าเป็น “คนจน” ดูเหมือนกลายเป็นกระแสอยู่พักหนึ่งช่วงปี 2565  

 

เดือดร้อนถึง “ครู” ต้องกำชับเด็กเป็นรายบุคคล ควบคู่ไปกับการออกมาตรการหลายอย่าง เพื่อให้เด็กอนุบาล-ป.6 กลับมากินอาหารกลางวันจนสำเร็จ

 

แต่เด็กวัยรุ่นตอนต้น เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนจะเรียนจบชั้นป.6 “เพื่อน” มีอิทธิพลสูงมาก หากเพื่อนไม่ยอมรับ ถูกกันออกจากลุ่ม เช่นเด็กมีมือถือราคาแพง เด็กเรียนพิเศษ มีการแบ่งกลุ่มกัน ชัดเจนเป็นโจทย์ท้าทายความสามารถของ “ครู” ว่าเอาอยู่ไม?

ทาน “อาหารกลางวัน” เด็กวัยฟันน้ำนม ถูก “บูลลี่” ในโรงเรียน?

เมื่อเด็กเข้าสู่วัยรุ่น ระดับชั้นมัธยม เป็นวัยอยากรู้ อยากลอง ตามเพื่อน ตามแฟชั่น ใครไม่มีแฟนจะโดนเพื่อนล้อ พบมากในสังคมต่างจังหวัด เป็นช่วงเวลาที่ครูประจำชั้น ครูฝ่ายปกครอง ผอ.โรงเรียน ต้องดูแลเด็กนักเรียนอย่างใกล้ชิด

 

แม้การ “บูลลี่”ในช่วงวัยนี้มีหลากหลาย และรุนแรง จนในบางครั้งเด็ก นักเรียน เลือกจบชีวิต ด้วยความเศร้าใจ

 

การบูลลี่มี 3 ประเภท ดังนี้

1.การกลั่นแกล้งทางวาจา (Verbal Bullying) คือ การสื่อสาร เขียน เพื่อสื่อความหมายกลั่นแกล้ง เช่น ล้อเล่น, เรียกชื่อ, แสดงความคิดเห็นทางเพศที่ไม่เหมาะสม, เหน็บแนม และขู่ว่าจะทำอันตราย

 

2.การกลั่นแกล้งทางสังคม (Social Bullying) คือ วิธีการทำให้เสียหน้า หรือแกล้งให้สูญเสียความสัมพันธ์กับผู้อื่น อย่างตั้งใจ เช่น ขับเพื่อนออกจากกลุ่ม, กระจายข่าวลือให้เสียหาย, กีดกันไม่ให้เป็นเพื่อนกัน, ทำให้เกิดความอับอายในที่สาธารณะ

 

3.การกลั่นแกล้งทางกายภาพ (Physical Bullying) คือ การกลั่นแกล้งที่เกี่ยวข้องกับร่างกายและสวัสดิภาพของผู้ถูกกลั่นแกล้ง เช่น การทุบตี ทำร้าย ทำให้สะดุด แย่งสิ่งของ แสดงออกทำท่าทางหยาบคายใส่

ทาน “อาหารกลางวัน” เด็กวัยฟันน้ำนม ถูก “บูลลี่” ในโรงเรียน?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ