ข่าว

"เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์" เงินลงทุน 2 แสนล้าน เพื่อซื้อ"แมนยู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปอร์ตไลท์ของวงการฟุตบอล กำลังฉายแสงไปยังชายวัย 70 ปี "เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์" มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ เมื่อชื่อของเขาเชื่อมโยงกับ สโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด หรือ "แมนยู" ด้วยการเข้าไปซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ ต่อจากเจ้าของเดิม อันหมายถึงการใช้เงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท

หลังจาก "ตระกูลเกลเซอร์" ประกาศพร้อมขายกิจการของสโมสร ยักษ์ใหญ่ "แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ทีมดังแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นการเชิญชวนให้เหล่านักธุรกิจระดับโลกให้เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรต่อ โดยมีการคาดว่าจะมีมูลค่าราว 5,000 ล้านปอนด์ หรือราว 205,000 แสนล้านบาท

 

โดยมีการเปิดเผยรายชื่อล่าสุดจากรายสำนักข่าวหลายแห่งเป็นเสียงเดียวกันว่า "เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์" มหาเศรษฐี วัย 70 ปี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเกาะอังกฤษ  มีทรัพย์สินรวมมูลค่า 21,000 หมื่นล้านปอนด์ หรือ ราว 8.61 แสนล้านบาท พร้อมจะเจรจาเข้าซื้อทีมในครั้งนี้ โดยก่อนที่จะมีการเทคโอเวอร์เกิดขึ้น "คมชัดลึก" จะพาไปรู้จัก "เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์

 

 

เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ เป็นใคร ? 

"เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์" มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ในวัย 70 ปี ปัจจุบันเป็นเจ้าของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Ineos หรือ อินิออส ซึ่งทำผลิตภัณฑ์หลายประเทศทั้ง น้ำมันสังเคราะห์ รวมถึง พลาสติก มากไปกว่านั้น ยังเป็นสปอนเซอร์ของทีมจักรยานชื่อดังอย่าง Team Ineos รวมถึง เขาปัจจุบัน เขามีความสนใจในธุรกิจกีฬา ไม่ว่าจะเป็น การแล่นเรือ ปั่นจักรยาน กรีฑา รถเเข่ง F1 รักบี้ โดย เซอร์ จิม เป็นเจ้าของสโมสร 2 แห่ง คือ เอฟซี โลซาน-สปอร์ต ในลีกสวิตเซอร์แลนด์ และ นีซ ในลีกเอิง ฝรั่งเศส 

"เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์" เงินลงทุน 2 แสนล้าน  เพื่อซื้อ"แมนยู"

แฟนคลับ ปีศาจแดง

นอกจากในขณะนี้ "เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์" จะมีความสนใจในการเข้าเทคโอเวอร์สโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด แล้ว ในอีกมุมของเศรษฐีรายนี้ยังเป็นแฟนคลับของ ปีศาจแดง ตั้งแต่ยังเด็กรวมถึง ย้อนกลับเมื่อปี 2019 เซอร์ จิม เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ทีมรักในการบริหารของชาวอเมริกัน ใช้จำนวนเงินมหาศาลในการพัฒนาทีม หลังจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือไป โดยเขาพูดถึงตระกูล เกลเซอร์ ที่กำลังจะพา ปีศาจแดง แมนฯ ยูไนเต็ด เข้าสู่ในยุคตกต่ำลงเรื่อย ๆ " 

"เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์" เงินลงทุน 2 แสนล้าน  เพื่อซื้อ"แมนยู"

ทั้งนี้ การที่ "ตระกูลเกลเซอร์" เตรียมเจ้าของธุรกิจใหม่เขาซื้อสโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด โดยนานกว่าทศวรรษที่ ผู้บริหารจากแดนมะกัน ไม่เป็นที่รักของแฟนบอลอังกฤษ เพราะมีการหวังประโยชน์กับสโมสรมากกว่าจะพัฒนาทีมต่อไป โดยหลายครั้งแฟนบอล ปีศาจแดง รวมตัวขับไล่ ครอบครัวเกลเซอร์ พร้อมระบุข้อความว่า "glazer out" หรือแม้แต่ "United for sale" ที่หมายถึงอยากได้ผู้บริหารใหม่ที่รักในสโมสรจริง ๆ 

 

อย่างไรก็ตาม "ตระกูลเกลเซอร์" เข้ามาครอบครอง "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" ตั้งแต่ปี 2005 ด้วยราคา 790 ล้านปอนด์ จนถึงตอนนี้ก็เป็นระยะเวลา 18 ปีเต็ม และคาดว่า นักธุรกิจจากแดนมะกัน จะขายสโมสรและได้กำไร ไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านปอนด์ 

"เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์" เงินลงทุน 2 แสนล้าน  เพื่อซื้อ"แมนยู"

CREDIT PHOTO : ManUtd , jim_ratcliffe

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ