ข่าว

'พลังประชารัฐ'ขอเหมา 2 เก้าอี้ส.ส.นครราชสีมาที่เพิ่มขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งครั้งหน้าพลังประชารัฐ ขอ 10 เก้าอี้ ที่'นครราชสีมา' เชื่อ 2 เขตเลือกตั้งใหม่ อยู่ในพื้นที่ ที่บริหารจัดการได้

 

การเลือกตั้งปี2562  พรรคพลังประชารัฐ กวาดส.ส.นครราชสีมา เกือบครึ่งจังหวัด มีส.ส. 6 คน จากจำนวนส.ส.ทั้งสิ้น 14 คน  เหลือให้พรรคเพื่อไทย 4 คน พรรคภูมิใจไทย 3 คน และพรรคชาติพัฒนา  1 คน

 

ทั้ง 6 เขตเลือกตั้งที่พลังประชารัฐชนะ  ประกอบไปด้วย  เขตเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งอยู่มีอาณาบริเวณอยู่ในอำเภอเมืองนครราชสีมา  เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอพิมาย โนนสูง โนนไทย เขตเลือกตั้งที่ 6  อำเภอ คง  ประทาย   ลำทะเมนชัย   โนนแดง และเขตเลือกตั้งที่ 7 คาบเกี่ยวพื้นที่ อำเภอพิมายและอำเภอโนนสูง  เขต8 ที่อำเภอจักราชและห้วยแถลง และเขต 11 พื้นที่คาบเกี่ยวอำเภอเมืองปากช่อง ปักธงชัย และวังน้ำเขียว  

 

กราฟฟิคพื้นที่เลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ

 

 

การเลือกตั้งครั้งต่อไป  จังหวัดนครราชสีมา มีส.ส.เขตเพิ่มขึ้นอีก 2 คน นั่นหมายความว่าต้องมีการแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มอีก  2 เขต

 

วิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่า เขตเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้น
จะอยู่ในพื้นที่เลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งครอบคลุมเกือบครึ่งของจังหวัดนครราชสีมา และจะสามารถคว้า สองเก้าอี้ส.ส.ที่เพิ่มขึ้นใหม่มาไว้ในมือได้  โดยตั้งเป้าหมายคว้าชัยชนะ 10  เขตเลือกตั้ง 
โดยไม่ได้มองพรรคเพื่อไทยอยู่ในสายตา


ในบรรดา ส.ส.นครราชสีมาพรรคเพื่อไทย 4 คน มีสุชาติ ภิญโญ 1 ราย ที่จะย้ายไปอยู่กับภูมิใจไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า ขณะที่ เขตเลือกตั้งที่ 2 ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ประพิศ นวมโคกสูง ของพลังประชารัฐแพ้ ค่ายสีน้ำเงินไปเพียงสามพันกว่าคะแนน และในเขต14 พจน์ เจริญสันเทียะ ก็เสียท่าแพ้เพื่อไทยไปสี่พันกว่าคะแนนเช่นกัน

 

 

การแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่เพิ่มขึ้น กกต.มีหลักเกณฑ์ พิจารณาจาก

  • จำนวนประชากรแต่ละเขตเลือกตั้งต้องใกล้เคียงกัน
  • อาณาเขตตามภูมิประเทศ
  • เส้นทางคมนาคมในเขตเดียวกัน 
  • หากมีความจำเป็นสามารถแบ่งพื้นที่ออกจากกันในระดับอำเภอได้ แต่ไม่สามารถแบ่งพื้นที่ในระดับตำบลได้
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ