ข่าว

ส่องนโยบาย “ขายฝันการศึกษา” นักการเมือง พรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักการเมือง และพรรคการเมือง หลายคนสบช่องอาศัยวันเด็กปล่อยแคปเปญ“ขายฝันการศึกษา”แต่จะเหมือน ทรงอย่างแบต เพลงฮิตติดหูน้องๆหนูๆวัยรุ่นฟันน้ำนมยันนกแก้ว ด้วยหรือไม่ ต้องติดตาม!

ใกล้ฤดูเลือกตั้งใหญ่บรรดาพรรคการเมือง นักการเมืองทยอย “ขายฝันการศึกษา” ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่านโยบายด้านการศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการจะเลือกหรือไม่เลือกพรรคการเมืองหรือนักการเมืองเข้าสภาของประชาชน ไม่ว่ายุคไหนก็เรียกเรดติ้งจนกลายเป็นบันไดสู่เก้าอี้ผู้แทนราษฏร หรือไปไกลกว่านั้น เป็น “รัฐมนตรี” หรือก้าวสู่จุดสูงสุดคือ“ผู้นำประเทศ”

 

“คมชัดลึกออนไลน์” มัดรวมนโยบายการศึกษาของพรรคการเมือง และนักการเมือง ในยกแรกหลังตลาดการเมืองกลับมาคึกคักตั้งแต่ต้นปี 2566ไล่เรียงมาจากพรรคการเมืองที่เป็นเจ้านโยบายการศึกษาที่ทำได้จริง จนถึงนโยบายการศึกษาที่เป็นเพียงแนวคิดของแกนนำพรรคการเมือง มีรายละเอียดดังนี้

 

ปชป.ชู นโยบาย 5 ฟรี

"อู๊ดด้า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)ปล่อยทีเด็ดชูนโยบาย 5 ฟรีด้านการศึกษา ผ่านกิจกรรมงานวันเด็กของพรรคในโครงการ “ฟัง-คิด-ทำ” ตอน คิด-สร้างคน

 

นโยบาย 5 ฟรี

  1. "เรียนฟรี” ที่ปชป.ได้เริ่มต้นไว้ปี 2552 สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ และมีนายจุรินทร์ เป็นรมว.ศธ.
  2. “รักษาฟรี” ปชป.เริ่มต้นมาตั้งแต่นายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งรมว.สธ.
  3. “นมโรงเรียนฟรี” ที่เริ่มต้นไว้ตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ โดยจะเดินหน้าต่อและจะขยายให้มีนมโรงเรียนฟรี 365 วัน เพื่อสร้างคน สร้างชาติต่อไปในอนาคต
  4. “อาหารกลางวันฟรี” ปชป.เห็นว่าจากการที่ยังมีเด็กยากจนจำนวนมาก ดังนั้นอาหารกลางวันฟรี ตั้งแต่อนุบาล ถึง ป.6 จะขยายผลเพิ่มในอนาคต
  5. เด็กอายุ 0-6 ขวบ ที่ทุกวันนี้มีเงินสนับสนุนแม่ 600 บาทต่อเดือน แต่ยังได้รับไม่ทั่วถึง หากปชป.ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเดินหน้าต่อให้ได้รับแบบถ้วนหน้าทุกคน

ส่องนโยบาย “ขายฝันการศึกษา” นักการเมือง พรรคการเมือง

“ก้าวไกล” ชู 20 นโยบายการศึกษาไทยก้าวหน้า

"ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดนโยบาย “การศึกษาไทยก้าวหน้า” เป็นชุดนโยบายที่ 5 จากทั้งหมด 9 ชุดนโยบาย เพื่อขับเคลื่อนภารกิจของพรรค สร้างประเทศที่ “เท่าเทียม ก้าวทันโลก ประชาชนเป็นเจ้าของ”

“ทิม พิธา” ต้องการพลิกแนวคิดเรื่องการศึกษา จาก“การศึกษาแบบอำนาจนิยม” ที่สั่งให้เด็กต้องเป็นแบบที่ผู้ใหญ่เห็นว่าดี มาเป็น“การศึกษาแบบโลกเสรี” ที่สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เด็กมีเสรีภาพในการเรียนรู้อย่างเสมอภาคและหลากหลาย

 

20 นโยบายการศึกษาไทยก้าวหน้า

  1. เรียนฟรี อาหารฟรี มีรถรับส่ง 
  2. ทุกโรงเรียนมีงบพอ
  3. โรงเรียนโปร่งใส ปราศจากทุจริต ด้านการศึกษาที่ปลอดภัย ไร้อำนาจนิยม
  4. ส้วมสะอาด อาคารสถานที่ปลอดภัย ซึมเศร้ามีที่ปรึกษา
  5. กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน 
  6. ครูละเมิดสิทธิ พักใบประกอบทันที 
  7. ยกเลิกตั้งแถว ใช้เวลาอัปเดตเหตุการณ์บ้านเมือง ด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ สร้างคนให้ทันโลก
  8. ออกแบบหลักสูตรใหม่ เน้นทักษะที่ได้ใช้จริง 
  9. ชั่วโมงเรียนดีมีคุณภาพ ลดคาบเรียน-การบ้าน-การสอบ 
  10. โรงเรียน 2 ภาษา นักเรียนพูดภาษาอังกฤษได้ 
  11. เปิดข้อสอบ TCAS ย้อนหลังทั้งหมดพร้อมเฉลยทันที
  12. คืนครูให้นักเรียน เลิกนอนเวร ลดงานเอกสาร ยกเลิกพิธีรีตองในการประเมิน-รับแขก 
  13. นักเรียนประเมินครู ครูประเมิน ผอ. 
  14. งบอบรมให้ครู-โรงเรียน ตัดสินใจเองว่าจะเรียนรู้อะไร ด้านการศึกษาที่ไม่จำกัดอยู่ที่โรงเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  15. คูปองเปิดโลก สูงสุด 2,000 บาทต่อปี สำหรับเรียนรู้นอกห้องเรียน 
  16. เรียนฟรีอาชีวะถึง ปวส. จบแล้วมีงานทำ 
  17. แพลตฟอร์มเรียนรู้ตลอดชีวิต เรียนฟรีไม่จำกัด รับรองคุณวุฒิพร้อมระบบจัดหางาน และด้านการศึกษาที่ใกล้ชิดผู้เรียน นักเรียน-ครู-ผู้ปกครองมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 
  18. กระจายอำนาจให้โรงเรียน เติบโตได้ภายใต้ท้องถิ่น 
  19. บอร์ดโรงเรียน ต้องมีตัวแทนนักเรียน 
  20. สภาเยาวชน มาจากการเลือกตั้ง เสนอกฎหมายไปที่สภาฯได้

 

ชพก.ชู 1 จิตแพทย์ ต่อ 1 สถาบันการศึกษา

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.)ยังไม่ประกาศนโยบายการศึกษาที่ชัดเจน เพียงฉายภาพรวมแนวทางการศึกษาที่เหมาะต่อยุคสมัยและอื่น ๆ ที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง คุณพ่อ คุณแม่ ทุก ๆ คน เรามาช่วยกัน

 

ขณะที่วรนัยน์ วาณิชกะ ที่ปรึกษานายกรณ์ จาติกวณิช เสนอนโยบาย “1 จิตแพทย์ ต่อ 1 สถาบันการศึกษา” ตั้งแต่ประถม มัธยม จนถึงมหาวิทยาลัย เพื่อแก้ปัญหาเยาวชน ที่ต้องเจอ แรงกดดันจากสังคม ครอบครัว สถาบันการศึกษา ภาวะโรคซึมเศร้า หรือแม้แต่ความคิด ความพยายามที่จะฆ่าตัวตาย

 

สอท.เข็นการศึกษาแบบ “รัฐสวัสดิการ”

ดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.)อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ “ขายฝันการศึกษา” ผ่านโลกโซเชียลว่า การลงทุนพัฒนาเยาวชนที่ดีที่สุด คือการลงทุนด้านการศึกษา เพราะการศึกษาคือประตูสู่ความสำเร็จในการสร้างความเท่าเทียมกันของสังคม เปิดโอกาสในการยกระดับทรัพยากรมนุษย์ในภาพรวมประเทศไปพร้อมกัน ซึ่งสอดคล้องกับความคิดของนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ที่เสนอว่า ประเทศไทยต้องกล้าเปลี่ยนระบบการศึกษาไปสู่ “รัฐสวัสดิการ” โดยเมื่อเราสามารถสร้างความเท่าเทียมด้านการศึกษาได้ ก็จะก่อเกิดระบบเศรษฐกิจ สังคม ที่มั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน และจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษาเพิ่มเติมให้เพียงพอต่อการพัฒนาอย่างเท่าเทียมทั่วถึงโดยเร็ว รวมทั้งปฏิรูปการศึกษาประเทศกันอย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยทุกคน ทุกพื้นที่ เติบโตขึ้นเป็นพลังของชาติในอนาคตได้อย่างแท้จริง

 

ดูเหมือนว่า พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยสร้างไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคขนาดเล็ก ยังไม่ปรากฏนโยบายด้านการศึกษาจากแกนนำพรรคการเมืองเหล่านี้เลย

...กมลทิพย์ ใบเงิน เรียบเรียง...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ