ข่าว

อ่างทอง วิกฤตหนัก ค่า "ฝุ่น PM 2.5" พุ่งทะลุโซนแดง เกินค่ามาตรฐานทั้งจังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่างทอง วิกฤตหนัก ค่า "ฝุ่น PM 2.5" พุ่งทะลุโซนแดง เกินค่ามาตรฐานทั้งจังหวัด เตือนกลุ่มเสี่ยงงดออกกำลังกายกลางแจ้ง

ภายหลังที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาพอากาศในพื้นที่ จังหวัดอ่างทอง ถูกปกคลุมไปด้วย ฝุ่นละอองขนาดเล็ก เต็มพื้นที่ โดยแอปพลิเคชั่น AirVisual แอปพลิเคชั่นตรวจวัดคุณภาพอากาศ ตรวจพบว่าปริมาณค่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ "ฝุ่น PM 2.5"

 

 

ซึ่งได้พุ่งทะลุเกินค่ามาตรฐานขึ้นไปอยู่ในโซนอันตรายที่ 55 ไมโครกรัม หรือ 118 AQI จากค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัม และ PM10 อยู่ที่ 83 ไมโครกรัม

 

ข้อมูลจากแอปพลิเคชัน AirVisual ซึ่งใช้ตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 แบบเรียลไทม์ พบว่าในพื้นที่ จ.อ่างทอง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีปริมาณ "ฝุ่น PM 2.5" พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 163 AQI หรือ 78 ไมโครกรัม สูงสุดในรอบเดือนที่ผ่านมา และอยู่ในโซนสีแดง รวมถึงค่า PM 10 ที่พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 106 ไมโครกรัม ซึ่งเป็นค่าที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยทั้ง 7 อำเภอของ จ.อ่างทอง มีปริมาณฝุ่นเกินค่ามาตรฐานอยู่ในโซนแดงทั้งหมด ทำให้ทั้งเมืองถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่น จนมองดูคล้ายเป็นหมอก ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

 

ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน

ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน

 

ขณะเดียวกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง การออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงเช้า และหากพบอาการผิดปกติ มีอาการแสบจมูก หายใจติดขัด วิงเวียนศีรษะ ขอให้ไปพบแพทย์ทันที รวมถึงประกาศเตือนให้งดการเผาวัชพืชทุกรณี เพราะเป็นสาเหตุหลักในการทำค่าฝุ่นมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากพบว่ามีการฝ่าฝืนจะมีการดำเนินการทางกฏหมายที่มีทั้งโทษและปรับ

 

ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน

ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน

 

 

โดย : จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์

 

logoline