ข่าว

'พรรคก้าวไกล' เสนอ 10 มาตรการปฏิรูปบุคคลากรทางการศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิรูปแวดวงบุคคลากรทางการศึกษา ต้องมีเงินเหลือใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 30 % ของรายได้ พรรคก้าวไกลเสนอ10 มาตรการ 'วันครู '

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยนโยบายของพรรคก้าวไกล ประกาศนโยบายเนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติ ลดงานครู คืนครูให้นักเรียน เพื่อแก้ปัญหาภาระงานเอกสารและงาน อื่นๆ ที่ดึงครูออกจากห้องเรียน

 

พิธา กล่าวว่า มีงานวิจัยของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่ได้ทำการศึกษาเอาไว้ว่าใน 1 ปี มีวันเปิดเรียน 200 วัน แต่ครูต้องใช้เวลา 84 วัน หรือ 42% ไปกับงานนอกห้องเรียน ปัญหาเรื่อง งานที่ดึงครูออกจากห้องเรียนถูกพูดถึงกันมานาน

 

กราฟฟิคดีไซน์ ประกอบข่าว จากพพรรคก้าวไกล

 

คำถามคือทำไมเรื่องนี้ถึงยังแก้ปัญหาไม่ได้ ก้าวไกลจึงได้ตั้งโจทย์การทำนโยบายใหม่ ด้วยการที่ทีมนโยบายเราลงไปเก็บข้อมูลจากครูที่อยู่ล่างสุดของห่วงโซ่อาหาร คือครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ ที่เงินเดือนน้อยที่สุด แต่ต้องรับภาระงานแทบจะมากที่สุดในโรงเรียน

 

 

หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล มีข้อเสนอปฏิรูปครู 10 ข้อ ประกอบด้วย

  • ยกเลิกให้ครูเข้าเวร ทัน
  • ยกเลิกพิธีการ จัดจีบ จัดผ้า จัดโต๊ะ ตั้งบอร์ด ในการประเมินผล ทันที
  • ห้าม ผอ. ใช้ครูทำผลงาน ให้ครูประเมินผล ผอ. 360 องศา
  • ลดงานธุรการครู เพิ่มงานบริหารให้ผู้บริหาร
  • ระบบกรอกต่างๆ ต้องไม่ล่ม จบในระบบเดียว
  • ยกเลิกการเขียนรายงานเมื่อไปอบรมหรือปฏิบัติราชการ
  • เลิกการส่งครูไปอบรม! เปลี่ยนเป็นให้เงิน เพื่อให้ครูเลือกไปเรียนรู้แทน
  • ห้าม สพฐ. จัดอบรมในวันที่มีการเรียนการสอน
  • เพิ่มค่าตอบแทนครูบรรจุใหม่ให้มากกว่า 20,000+ บาท/เดือน

 

 

ขณะที่เดชรัต กล่าวเพิ่มเติมถึงปัญหาครู ว่าค่าตอบแทนครูบรรจุใหม่ต้องสูงขึ้นกว่านี้ โดยครูที่เพิ่งเข้าใหม่ในระยะ 5-10 ปีแรก ค่าตอบแทนยังจำกัดอยู่ พรรคก้าวไกลจึงต้องผลักดันให้ของครูบรรจุใหม่ทุกคน ให้ได้รับค่าตอบแทนอย่างน้อย 20,000 บาทต่อเดือนให้ได้ โดยทำคู่กับการพัฒนาทักษะครูให้สูงขึ้น

 

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลยังได้เตรียมมาตรการในการแก้ปัญหาหนี้สินครู ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ ด้วยการรวบหนี้ ให้เป็นก้อนเดียว  ปรับโครงสร้างหนี้ ยืดระยะเวลาชำระหนี้ และปรับอัตราดอกเบี้ยรายการที่ต้องชำระหนี้ลง เพื่อให้ครูมีเงินไปใช้ในการดำรงชีวิตอย่างน้อย 30% ของรายได้ ส่วนในโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ห่างไกล โรงเรียนและคุณครูจะต้องได้ทรัพยากรและค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจูงใจให้ครูไปทำงานในพื้นที่ห่างไกล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ