ข่าว

ยุทธศาสตร์แข่ง 'แลนด์สไลด์' ก้าวไกลใช้เมืองล้อมป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต ยุทธศาสตร์ เมืองล้อมป่า ก้าวไกล ขอแบ่ง แลนด์สไลด์ จากเพื่อไทย พร้อมแข่ง'เลือกตั้ง'กับทุกพรรคการเมือง

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายของพรรคก้าวไกล ขยายความนโยบาย “การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต” กับสื่อเครือเนชั่นว่า

 

“การเมืองดี” จะทำประชามติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที, กระจายอำนาจโดยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด, ปฏิรูปกองทัพด้วยการยกเลิกเกณฑ์ทหาร, ยกเลิกกฎหมาย กฎกระทรวงและระเบียบที่เป็นอุปสรรค พร้อมกับผลักดันกฎหมายจำเป็นเร่งด่วนทันที ทั้งสองส่วนนี้รวมๆ เรียกว่าพ.ร.บ. จั๊มสตาร์ทประเทศไทย  (Jump Start) ที่จะมีประมาณ 25-40 ฉบับ

 

 

 

นโยบาย “ปากท้องดี” จะปฏิรูปที่ดินซึ่งอยู่ในมือรัฐถึง 62% ให้เกษตรกรถือครองเอกสารสิทธิ์ที่ดิน 1 ล้านราย เพื่อเอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ, ผลักดันหวยเอสเอ็มอีโดยผู้ซื้อสินค้าร้านเอสเอ็มอีหรือโชว์ห่วยมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัล ซึ่งสามารถจูงใจธุรกิจขนาดเล็กเข้าสู่ระบบ ฯลฯ


นโยบาย “มีอนาคต” คือ สวัสดิการถ้วนหน้าตั้งแต่การดูแลเด็กเล็กและผู้สูงอายุที่ไม่ใช่สังคมสงเคราะห์ ตกหล่น และไม่ทั่วถึง, การสร้างงานใหม่โดยปรับค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทและปรับทุกปี, ผลักดันเค้าโครงเศรษฐกิจใหม่สร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคตและเพิ่มการขยายตัวเศรษฐกิจ, การศึกษาแนวใหม่ทั้งร่างหลักสูตรและแพลตฟอร์ม, การปฏิรูปสีเขียวหรือกรีนดีล เช่น การลดคาร์บอน, ขยายนโยบายน้ำประปาดื่มได้ ฯลฯ

 

 

 

พิธา เผยความพร้อมการเลือกตั้งปี 66 จะใช้กลยุทธ์ “เมืองล้อมป่า” เป็นจุดแข็งเพื่อกระจายโอกาสคนจากล่างขึ้นบน ซึ่งพรรคได้ว่าที่ผู้สมัครดีมีประสิทธิภาพกว่าครั้งที่ผ่านมา เป็นการเมืองมาจากประชาชนไม่ได้มาจากทุนใหญ่ ซึ่งพรรคมียุทธศาสตร์รักษาเขตเดิมเพิ่มเติมเขตใหม่


สำหรับการย้ายพรรคอาจเป็นเรื่องธรรมดาของนักการเมืองไทยที่พรรคไหนจ่ายมากก็เปลี่ยนใจย้ายไปสังกัดซึ่งขณะนี้เกิดขึ้นกับทุกพรรค ปรากฎการณ์นี้พิธามั่นใจว่าอาจเป็นโอกาสของผู้สมัครของพรรคมากกว่าได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นระบบนิเวศการเมืองไทยที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดงูเห่า และยังบั่นทอนระบอบประชาธิปไตย ซึ่งในต่างประเทศเรียกว่า Banana Democracy หรือประชาธิปไตยแบบกล้วยๆ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ