ข่าว

"พ่อมดWall Street" ปั่นหุ้นอเมริกา แค่ 2 ปี โตกว่า 900 % โดนรวบหลังกบดานในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.สอบสวนกลาง ร่วม ตร.อเมริกา รวบ "พ่อมดWall Street" ปั่นหุ้น ร้านขายอาหารก่อนนำเข้าตลาดหุ้น โตกว่า 900 % ในเวลาแค่ 2 ปี ยักย้ายถ่ายโอนหุ้นบริษัท หนีหมายจับเข้ามาซุกซ่อนตัวในไทย

14 ม.ค.2566 พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.)  พร้อมด้วย FBI Legat office Bangkok หรือ สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา นำกำลังจับกุม นายปีเตอร์ จูเนียร์ หรือ Mr.Peter,Jr  อายุ 54 ปี สัญชาติเซนต์คริสโตเฟอรัน

 

ผู้ต้องหาตามหมายจับคดี  ฐานความผิด สมคบกันเพื่อฉ้อโกงหลักทรัพย์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์และสนับสนุนและช่วยเหลือการกระทำความผิดและสมคบกันสร้างราคาหลักทรัพย์ (หมายจับผู้ร้ายข้ามแดน)

 

โดยจับกุมได้ที่ ห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับหาดสุรินทร์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

 

 

 

 

 

"พ่อมดWall Street" ปั่นหุ้นอเมริกา แค่ 2 ปี โตกว่า 900 % โดนรวบหลังกบดานในไทย

 

 

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2557 นายปีเตอร์ กับพวก ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบริษัทแห่งหนึ่งได้เข้าซื้อเทคโอเวอร์ ธุรกิจร้านขายอาหารสำเร็จรูปในสหรัฐอเมริกา และมีแผนที่จะขยายสาขาร้านขายอาหารสำเร็จรูปเพิ่ม โดยมีจุดมุ่งหมายนำเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริก

 

โดยหลังจากที่นายปีเตอร์ กับพวก เข้าซื้อบริษัทดังกล่าวแล้ว ได้มีการยักย้ายถ่ายโอนหุ้นของบริษัทให้กับผู้ร่วมกระทำความผิดเรื่อยมา กระทั่งในปี 2562 นายปีเตอร์ กับพวก สามารถนำบริษัทดังกล่าวเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ โดยกำหนดราคาเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(ราคา IPO) ในราคา 1.25 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

 

ต่อมานายปีเตอร์ ได้ว่าจ้างนักเทรดหุ้นกลุ่มหนึ่งให้สร้างการซื้อขายหุ้นของบริษัทดังกล่าว เพื่อดันราคาหุ้นของบริษัทให้สูงขึ้น  จากการตรวจสอบราคาหุ้นของบริษัท ณ วันที่16 เม.ย.64 มีราคา 12.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น หรือขึ้นไปสูงถึง 939% ของราคาเปิดขาย ในระยะเวลาเพียง 2 ปี

 

อีกทั้งยังมีการโอนหุ้นบริษัทให้ตัวแทนนอมินีที่อยู่ในประเทศอื่น ๆ  จำนวน 3.5 ล้านหุ้น ซึ่งทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท จากการสืบสวนพบว่านายปีเตอร์กับพวก เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปั่นหุ้นและยักย้ายถ่ายโอนหุ้นของบริษัท

 


 

"พ่อมดWall Street" ปั่นหุ้นอเมริกา แค่ 2 ปี โตกว่า 900 % โดนรวบหลังกบดานในไทย

 

 

จากกรณีดังกล่าวทำให้นายปีเตอร์ กับพวกถูกออกหมายจับโดยศาลรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2565 ในข้อหา สมคบกันเพื่อฉ้อโกงหลักทรัพย์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์ และสนับสนุนและช่วยเหลือการกระทำความผิดและสมคบกันสร้างราคาหลักทรัพย์ ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 20 ปีโดยหลังจากถูกอออกหมายจับ นายปีเตอร์   พ่อของนายปีเตอร์ และนายเจมส์  ถูกจับกุมได้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ต่อมา FBI  สืบทราบว่า นายปีเตอร์ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย จึงได้มีการประสานข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เพื่อทำการสืบสวนหาข้อมูล โดยทราบว่านายปีเตอร์ ได้เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับหาดสุรินทร์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จึงติดตามจับกุมได้เมื่อวันที่ 11 มกราคม

 

จากการสอบสวน นายปีเตอร์ ให้การรับสารภาพว่าเป็นบุคคลตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดนจริง เบื้องต้น จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งศาลอาญา เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ