ข่าว

จับครบแก๊งหลอกเด็ก 15 "ลงทุนออนไลน์" หลังศาลออกหมายจับ 11 หมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.สอท.ขยายผลจับครบ 10 แก๊งหลอกเด็ก 15 "ลงทุนออนไลน์" เสียชีวิตเพราะถูกหลอกลวงให้ขายของออนไลน์ หลังออกหมายจับ 11 หมายจับ

13 ม.ค.2566 ความคืบหน้าหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมกลุ่มผู้ต้องหา  สอบปากคำกลุ่มผู้ต้องหา หลอกลวง นร.ชั้น ม.3 ของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จังหวัดนนทบุรี ให้ลงทุนโดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูง สุดท้ายสูญเงินไปกว่า 15,000 บาท ทำให้เหยื่อเกิดความเครียด จนตัดสินใจผูกคอตัวเองเสียชีวิต  ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาเปิดบัญชีม้าหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน และขยายผลติดตามจับกุมเครือข่ายได้จนครบ 10 ราย หลังออกหมายจับจำนวน 11 หมาย 

จับครบแก๊งหลอกเด็ก 15 "ลงทุนออนไลน์" หลังศาลออกหมายจับ 11 หมาย

 

 

ล่าสุด พลตำรวจตรีวิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เปิดเผยว่า แผนประทุษกรรมของผู้ก่อเหตุ มีลักษณะที่ตำรวจเรียกว่า การตกเบ็ด คือ การสร้างแรงจูงใจเกี่ยวกับรายได้ผลตอบแทนที่สูง เมื่อมีผู้หลงเชื่อ จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการหลอกลวงให้ทำทุกภารกิจตามที่ได้ตรงๆกันไว้ 

 

จากนั้นผู้ก่อเหตุ จะให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าสู่บัญชีม้า ที่เปิดทิ้งไว้ ก่อนจะมีการโอนเงินผ่านทางสกุลเงินดิจิตอลไปยังเครือข่ายที่อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน กดเงินหรือแลกเงิน ออกมาอีกทอดหนึ่ง 

 


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยอมรับว่า คดีที่เกิดขึ้นเป็นคดีสะเทือนขวัญ และตำรวจสามารถจับเครือข่ายนี้ได้เกือบครบทุกคน ซึ่งคดีลักษณะนี้ จำเป็นต้องมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความดำเนินคดี ดังนั้น จึงฝากให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง ในการซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ 

 

 

 

 

จับครบแก๊งหลอกเด็ก 15 "ลงทุนออนไลน์" หลังศาลออกหมายจับ 11 หมาย

 

 

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่รัฐ จะพยายามตรวจสอบและสกัดกั้น และจับดำเนินคดี กลุ่มมิจฉาชีพ เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง โดยทางกระทรวงฯ อยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมดูแลอาชญากรรมทางออนไลน์ เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

 

พร้อมฝากเตือน ผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีหรือที่เรียกกันว่า บัญชีม้า จะมีความผิดตามกฎหมาย ตำรวจจะสามารถติดตามแกะรอยเส้นทางทางการเงินได้ ดังนั้น หากรู้ตัวว่า เปิดบัญชีเพื่อไปใช้ในการกระทำผิด ให้ไปแจ้งกับธนาคารยกเลิกบัญชีนั้นเสีย


ทั้งนี้ คดีนี้ตำรวจ สอท. รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลฯ อนุมัติหมายจับแล้ว 11 หมายจับ เป็นกลุ่มบัญชีม้าที่รับโอนเงิน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยจับผู้ต้องหาครบแล้วจำนวน 9 คน ประกอบด้วย บัญชีม้า 6 คน , พ่อค้ารับแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอล 2 คน ซึ่งทั้ง 2 คนนี้ รับว่ามีเงินเข้ามาผ่านบัญชีจริง แต่รายละเอียดอยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม

 

นอกจากนี้ ตำรวจยัง จับเจ้าของบัญชีอินสตาแกรมที่โพสต์ข้อความเชิญชวน 1 คน และขยายผลจับคนกดเงินที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านได้เพิ่มอีก 1 คน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ