ข่าว

ผจก.กองทุนพัฒนาการกีฬา ตีปี๊ป โอลิมปิกสหรัฐบรรจุ"มวยไทย" เข้าชนิดกีฬา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาครัฐสุดตื่นเต้น คณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา บรรจุ"มวยไทย"ให้เป็นสมาชิกใหม่ในชนิดกีฬา สร้างโอกาสให้การถูกบรรจุในการแข่งขันโอลิมปิกเข้าใกล้ไปทุกขณะ ดร.สุปราณี คุปตาสา จากกองทุนพัฒนาการกีฬา ยกให้เป็นความมุ่งมั่นทุกฝ่าย ที่ร่วมด้วยช่วยกัน

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF)  การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  ขณะนี้เป็นที่น่ายินดีต่อวงการกีฬาประเทศไทย   เพราะ  "มวยไทย" ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ จากคณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา (USOPC) โดยคณะกรรมการบริหารของ USOPC ได้ลงมติอนุมัติให้เป็นสมาชิกใหม่ในชนิดกีฬา ( ให้การยอมรับ) ขั้นตอนที่เหลือจากนี้ไป   คือการได้รับบรรจุให้เป็นชนิดกีฬาในโอลิมปิก 

 

 

 


ความสำเร็จที่ทำให้"มวยไทย"  ได้รับการยอมรับในเวทีสากลคือ การทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายนำโดย    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ   ,พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะกรรมการกีฬามวย   ,  ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬา แห่งประเทศไทย  โดยบูรณาการร่วมกับสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) 

 

 

 

 

"  วันนี้ถือเป็นข่าวดี  เป็นของขวัญปีใหม่ ให้พี่น้องชาวไทย เพราะมรดกด้านศิลปะการต่อสู้จากบรรพบุรุษ ได้เป็นที่ยอมรับในประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา  ที่ผ่านมา ทาง IFMA ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย ผ่านทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้นำกีฬามวยไทยไปร่วม และเผยแพร่ในการจัดมหกรรมกีฬา เดอะ เวิลด์ เกมส์ 2022 ที่เบอร์มิ่งแฮม สหรัฐอเมริกา ช่วงระหว่างวันที่ 7-17 มิถุนายน เมื่อปีที่ผ่านมา  จนทำให้มวยไทยกลายเป็นที่ยอมรับในสหรัฐอเมริกา  และจะทำให้เส้นทางของมวยไทยเข้าไปใกล้มากยิ่งขึ้น   ต่อการได้รับการพิจารณาเพื่อบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในอนาคตต่อไป "

 

 

 

 

 ดร.สุปราณี กล่าวด้วยว่า   การได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกของสหรัฐอเมริกา ถือเป็นเกียรติสูงสุดสำหรับกีฬาใด ๆ ในสหรัฐอเมริกา และเป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนัก และความน่าเชื่อถือของสหพันธ์มวยไทยแห่งสหรัฐอเมริกา (USMF) ที่ประสบความสำเร็จในช่วงหลายปีที่ผ่านมาภายใต้การนำของ ไมเคิล คอร์ลีย์

 

 

 

 

ไมเคิล คอร์ลีย์ ประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งสหรัฐอเมริกา  (USMF)   กล่าวว่า ที่ผ่านมาองค์กร   ทำงานภายใต้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)   ซึ่งได้รับการยอมรับจากสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) โดยจะเพิ่มคุณค่าที่สำคัญให้กับขบวนการโอลิมปิก และจะยังคงทำงานในธรรมาภิบาล โดยให้นักกีฬาเป็นศูนย์กลาง และมุ่งเน้นไปที่การต่อต้านการใช้สารกระตุ้น และการปกป้อง การพัฒนาเยาวชน การมีส่วนร่วม และความเท่าเทียมทางเพศ

 

 

 

ผจก.กองทุนพัฒนาการกีฬา ตีปี๊ป โอลิมปิกสหรัฐบรรจุ"มวยไทย" เข้าชนิดกีฬา ผจก.กองทุนพัฒนาการกีฬา ตีปี๊ป โอลิมปิกสหรัฐบรรจุ"มวยไทย" เข้าชนิดกีฬา

 

 

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ NSDF

"มวยไทย" ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ จากคณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา (USOPC) โดยคณะกรรมการบริหารของ USOPC ได้ลงมติอนุมัติให้เป็นสมาชิกใหม่ในชนิดกีฬา "มวยไทย" ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ จากคณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา (USOPC) โดยคณะกรรมการบริหารของ USOPC ได้ลงมติอนุมัติให้เป็นสมาชิกใหม่ในชนิดกีฬา "มวยไทย" ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ จากคณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา (USOPC) โดยคณะกรรมการบริหารของ USOPC ได้ลงมติอนุมัติให้เป็นสมาชิกใหม่ในชนิดกีฬา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ