ข่าว

ฝ่ายค้านพร้อมอภิปราย ขอนายกฯอย่า'ยุบสภา'หนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิปฝ่ายค้าน - รัฐบาล หารือกัน สัปดาห์นี้ กำหนดวัน'อภิปราย'ทั่วไป ไม่เกินต้นเดือนกุมภาพันธ์ ขอนายกฯอย่ายุบสภาหนี

 

สุทิน คลังแสง ประธานวิปคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายเพื่อเสนอแนะต่อรัฐบาลแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าประธานสภาฯ ได้พิจารณาบรรจุเป็นระเบียบวาระแล้ว

 

ขั้นตอนที่เหลือคือนัดหมายให้วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านมาหารือวันเวลากัน ภายในสัปดาห์นี้ หากฝ่ายรัฐบาลอยากให้เป็นต้นเดือนกุมภาพันธ์ ฝ่ายค้านก็ไม่ขัดหากอยู่ในห้วงปลายเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์แต่จะให้ความสำคัญกับจำนวนวันมากกว่า แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือ นายกฯ ต้องไม่ยุบสภา หนีการอภิปราย

 

ส่วนการเปิดตัวของ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ถือเป็นเรื่องดี ที่ประชาชนจะได้ตัดสินใจง่ายโดยพรรคเพื่อไทยมีจังหวะเวลาในการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งเดิมทีตั้งใจว่าจะเปิดหลังยุบสภา แต่ได้มีการทบทวนว่าจากสถานการณ์แล้ว จะอาจจะต้องเปิดให้เร็วขึ้น คิดว่าสามารถเปิดตัวภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

สำหรับการเตรียมประกาศเขตเลือกตั้งใหม่นั้น เมื่อ กกต. ขยับพรรคก็สนองตอบ พร้อมจะหารือเพื่อให้ได้แนวทางที่ชัดเจน และเป็นห่วงเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะหากประเด็นนี้ไม่ประกาศออกมาชัดเจนหรือล่าช้าก็จะเดินหน้าเรื่องผู้สมัครฯ ไม่ได้ จึงอยากจะฝากถึง กกต. ว่าหากรีบได้ก็จะดีที่สุด

 

 

เมื่อถามถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยเตรียมร้องต่อ กกต. เพื่อให้ยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากผู้บริหารพรรคมีพฤติกรรม ให้สัมภาษณ์ลักษณะใส่ร้ายตัวผู้สมัครและพรรคภูมิใจไทยในเรื่องการย้ายพรรค และเป็นงูเห่านั้น  สุทิน ระบุว่า ยังไม่ทราบมาก่อนว่าจะยื่นยุบ แต่ก่อนหน้านี้เคยมีผู้เสนอให้ฝ่ายค้านยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย แต่เราก็ไม่ทำ เพราะมองว่าวิธีนี้ไม่ถูกต้องตามครรลองประชาธิปไตย การยุบพรรคควรมาจากเหตุที่ร้ายแรงจริงๆ เช่นเรื่องล้มล้างการปกครอง

 

หากทุกพรรคยื่นยุบกัน มีหลายเหตุให้ทำได้ แต่ฝากทุกพรรคไปคิดว่า เราเองจะปิ้งปลาประชดแมว หรือฆ่าตัวตาย หรือทำร้ายกันเองให้เข้าทางคู่ต่อสู้หรือเปล่า อันนี้ยังไม่ทราบนะว่าภูมิใจไทยเขาคิดอย่างไร” นายสุทิน กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ