ข่าว

'ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' ประกาศผู้ผ่านเกณฑ์ เปิดใช้สิทธิ 1 เม.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ก "ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" กระทรวงการคลัง ประกาศผู้ผ่านเกณฑ์ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ แล้ว เตรียมเปิดใช้สิทธิ 1 เม.ย.

"ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หลังจากที่กระทรวงการคลัง ได้เปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 รอบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.- 31 ต.ค. 2565 พร้อมกับเปิดให้เข้าไปแก้ไขข้อมูลได้ ในกรณีที่สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมานั้น

 

ล่าสุด มีการประกาศผลลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนมกราคม 2566 แล้ว ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนผ่านจำนวน 19 ล้านคน ไม่ผ่าน ประมาณ 1 ล้านคน และได้ปิดการแก้ไขข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจากผู้ที่เข้ามาลงทะเบียน และจะทยอยประกาศรายชื่อในเดือนมกราคมนี้ สำหรับในรายที่ไม่พบรายชื่อของตนเอง สามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีกครั้ง โดยกระทรวงการคลังจะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 15-30 วัน เมื่ออุทธรณ์ผ่าน ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ย้อนหลัง 

 

สำหรับจำนวนผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ปี 2565 นั้น มีประชาชนลงทะเบียนรวม 21.45 ล้านคน ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้เชื่อมข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 43 แห่ง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ สามารถช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบางได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการให้มากที่สุด 

 

ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ และยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 สามารถเริ่มใช้สิทธิใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 66 เป็นต้นไป


 

นายสันติกล่าวว่า กระทรวงการคลัง ได้จัดทำระบบเชื่อมข้อมูลการลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อความรวดเร็วและทันสมัยของข้อมูล และตรวจเช็คอัพเดตทุกปี เพื่อให้ข้อมูลเป็นจริงตามเงื่อนไขผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 เพราะจากนี้ไปผู้ได้รับสิทธิไม่ต้องพกบัตรเพิ่มอีก 1 ใบ แต่สามารถใช้บัตรประชาชนได้ เนื่องจาก ข้อมูลในบัตรประชาชนจะบ่งชี้ว่าเป็นผู้มีสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ


เกณฑ์การได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

  1. ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี จะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 300 บาท
  2. ผู้ที่มีรายได้ 30,000 -100,000 บาท จะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 200 บาท

 

  • โดยทั้งสองเกณฑ์ จะได้รับค่าใช้จ่ายในการเดินทางอีกเดือนละ 500 บาท เงินชดเชยค่าไฟฟ้า (มีเงื่อนไข) ไม่เกิน 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน
  • เงินชดเชยตามจำนวนเงินที่ชำระค่าน้ำประปา(มีเงื่อนไข)ไม่เกิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน
  • เงินเพิ่มเบี้ยสำหรับผู้พิการอีก 200 บาทต่อเดือน

 

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านหรือไม่ผ่าน คลิกที่นี่

 
ช่องทางการยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

 

  • ธนาคารกรุงไทย
  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
     

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ