ข่าว

บิ๊กไทยลีกเคลียร์ปม" ฟุตบอลอาเซียนคัพ"ไร้"วีเออาร์"-หลายชาติลงทุนไม่ไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 หรือ ฟุตบอลอาเซียนคัพ ที่กลายเป็นปมวิพากษ์ วิจารณ์ ไม่มีการนำเอาเทคโนโลยีช่วยในการตัดสิน หรือ "วีเออาร์"มาใช้ ผู้บริหารบริษัทไทยลีก ผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพของไทย ออกโรงชี้แจง ย้ำเทคโนโลยีแบบนี้ ทั้ง 10 ชาติอาเซียน ไม่ได้มีเหมือนกันหมด

กรวีร์   ปริศนานันทกุล   รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด   บริษัทลูกซึ่งได้รับมอบหมายจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในการบริหารจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ  และผ่านประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลในระดับสากล   ให้สัมภาษณ์กับ  " คมชัดลึก"ว่า  เทคโนโลยีที่ช่วยในการตัดสินฟุตบอล  หรือ    VAR : "วีเออาร์"  ซึ่ง  ไม่มีใช้ ในการแข่งขัน  "ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน2022"   :   AFF Mitsubishi Electric Cup 2022  :  Asean Football Federation (AFF) Cup 2022   หรือ ฟุตบอลอาเซียนคัพ  หลังเกิดกรณีก้ำกึ่ง  ซึ่งมีส่วนได้เสีย  ในเกมคู่ ทีมชาติมาเลเซีย พบ ทีมชาติไทย  กรณีดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางของสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน  หรือ AFF  ที่เป็นผู้จัดการแข่งขัน

 

 

 

 

ประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจก็คือในบรรดา  10  ชาติ  ที่เข้าร่วมการแข่งขัน  ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน2022  หรือ ฟุตบอลอาเซียนคัพ     ไม่ได้มีการใช้ระบบ"วีเออาร์" ในการแข่งขันฟุตบอลในประเทศนั้น  ๆ    ขณะที่ประเทศไทย มีการนำระบบนี้ มาใช้ตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมา    โดยใช้ในระบบการแข่งขันไทยลีก 1  หรือ "รีโว่ไทยลีก"    ในขณะที่ไทยลีก 2 และไทยลีก 3   ไม่มีระบบนี้รองรับ เพราะมีผลทั้งในส่วนของค่าใช้จ่าย และสนามนั้น ๆ ที่รองรับการติดตั้งระบบ   ดังนั้นในกรณีของฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน   ไม่มีระบบ  VAR  รองรับการแข่งขัน

 

 

 

 

เป็นไปภายใต้ข้อจำกัดที่ว่า  ทุกชาติไม่ได้มี   วีเออาร์  : VAR    มีเพียงบางประเทศ  ทำให้  AFF    ตัดสินใจให้การแข่งขัน ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน อยู่ภายใต้ระบบเดิม  ไม่มีเทคโนโลยีช่วยในการตัดสินเข้ามาสนับสนุน   สิ่งที่ทำความเข้าใจเพิ่มเติมก็คือ  การดำเนินการในแต่ละประเทศ  ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายก็จะแตกต่างกันออกไป   กรณีดังกล่าวจึงมีส่วนต่อการเข้าถึงตัวระบบ เพื่อนำใช้งาน

 

 

ดาโต๊ะ  ฮัดจ์มิน โมฮัด อามิน  ประธานสหพันธ์ฟุตบอลมาเลเซีย  FAM  เปิดเผยว่า  มาเลเซีย   จะเริ่มการใช้  เทคโนโลยีผู้ช่วยผู้ตัดสิน   วีเออาร์  :   VAR   ภายในปีนี้     โดย  การดำเนินการของมาเลเซีย  ฟุตบอลลีก    MFL อย่างไรก็ตามการใช้งานในปีนี้  จะรองรับการแข่งขันในฟุตบอลถ้วย  ทั้งรายการ  เอฟเอคัพ  และมาเลเซียคัพ  ในรอบรองชนะเลิศ  และรอบชิงชนะเลิศ  ด้วยข้อจำกัด ของการติดตั้งระบบ  ซึ่งมีผลไปถึงการแบกรับค่าใช้จ่าย  ทำให้   สหพันธ์ฟุตบอลมาเลเซีย  ยังไม่พร้อมที่จะใช้ระบบนี้  ครอบคลุมการแข่งขันทุกรายการ

 

 

 

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022  หรือ  ฟุตบอลอาเซียนคัพ   ซึ่งในการแข่งขัน ไม่มีการนำเอาระบบเทคโนโลยี ช่วยผู้ตัดสินมาใช้ เนื่องจากข้อจำกัดในแง่ความพร้อมของแต่ละประเทศ

 

 


      


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ