ข่าว

"ตัดแต้มใบขับขี่ 2566" เริ่มแล้ว 9 ม.ค. เช็ค 12 หลักเกณฑ์ แบบไหน โดนตัดสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตัดแต้มใบขับขี่ 2566" ตำรวจทางหลวง เปิด 12 หลักเกณฑ์ ตัดแต้มจราจร เมาแล้วขับ ถูกตัดสูงสุด เช็คก่อนจับจริง 9 ม.ค.นี้

จากกรณีที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมใช้ระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ หรือ ตัดแต้มใบขับขี่ 2566 เพื่อเสริมสร้างวินัยจราจร เป้าหมายเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้อย่างจริงจัง ในวันที่ 9 มกราคม 2566

 

พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า การตัดแต้มใบขับขี่ คิดขึ้นมาด้วยหลักการณ์ของความเท่าเทียมกัน เนื่องจากไม่ว่าจะเป็นใคร มีเงินมากขนาดไหน ก็จะมี 12 คะแนนเท่ากัน และ หลักการของการให้โอกาส โดยการตัดคะแนนใบขับขี่ ผู้มีใบอนุญาตขับขี่ จะเริ่มต้นด้วยการมี 12 คะแนน และมีหลักเกณฑ์ในการตัดคะแนน คือ ตัดคะแนนทันทีที่ทำผิด และ ตัดคะแนนเมื่อไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง โดยจะไม่มีการตัดแต้มครั้งเดียวจนหมด เพื่อให้โอกาสปรับตัว

หลักเกณฑ์การ ตัดแต้มจราจร

 

  1. ตัด 1 คะแนน เช่น ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ , ไม่สวมหมวกนิรภัย , ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย , ขับรถเร็วเกินกำหนด , ขับรถบนทางเท้า , ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย , ไม่หลบรถฉุกเฉิน , ขับรถโดยประมาท , น่าหวาดเสียว , ขับรถไม่ติดป้ายทะเบียนหรือเปลี่ยนแปลงปิดบัง และไม่ติดป้ายภาษี
  2. ตัด 2 คะแนน เช่น ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (ฝ่าไฟแดง) , ขับรถย้อนศร และขับรถระหว่างโดนพักใช้ หรือเพิกถอนใบขับขี่
  3. ตัด 3 คะแนน เช่น ขับรถชนแล้วหนี
  4. ตัด 4 คะแนน เช่น เมาแล้วขับ ขับรถในขณะเสพยาเสพติด แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น(ยกล้อ ขับปาด)

 

ส่วนการตัดคะแนนเมื่อไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง ค้างชำระ 1 ใบสั่ง ตัด 1 คะแนน เช่น ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรในทาง จอดในที่ห้ามจอด ไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถ เป็นต้น

ทั้งนี้ หากคะแนนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ เป็นเวลา 90 วัน หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี จะถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่มากกว่า 90 วัน และหากมีครั้งที่ 4 จะถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

 

ซึ่งคะแนนที่ถูกตัดไป จะได้รับคืนเมื่อครบกำหนด 1 ปี นับตั้งแต่วันกระทำผิด โดยหากเหลือ 0 คะแนน จะได้รับคืนเพียง 8 คะแนน เมื่อพ้นกำหนดเวลาการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่

 

นอกจากนี้ เจ้าของใบขับขี่ สามารถอบรมกับกรมการขนส่งทางบกได้ปีละ 2 ครั้ง เพื่อรับคะแนนคืน โดยจะอบรมได้เมื่อคะแนนเหลือน้อยกว่า 6 คะแนน ซึ่งการอบรมครั้งแรก ได้รับคืนทั้งหมด 12 คะแนน ครั้งที่ 2 ได้ไม่เกิน 6 คะแนน

 

พล.ต.ต.เอกราช กล่าวว่า คะแนนการตัดแต้มใบขับขี่ ที่มีให้ 12 คะแนน ไม่ถือว่าน้อยเกินไป เนื่องจากการตัดคะแนนแต่ละครั้ง สูงสุดไม่เกิน 8 คะแนน จุดประสงค์ของการตัดคะแนน เพื่อต้องการให้ผู้ทำผิดกฏจราจรปรับปรุงตัว แต่บางคนก็มองว่า บางข้อหาตัดน้อยเกินไป เช่น เมาแล้วขับ ซึ่งการตัดคะแนน เปรียบเหมือนการเพิ่มโทษให้กับผู้ทำผิดกฏจราจร หากยังทำผิดในบางข้อหา เช่น การเมาแล้วขับ ก็ยังต้องรับโทษตามที่ศาลตัดสินแบบเดิม

 

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนบางส่วน เห็นด้วยกับการตัดแต้มใบขับขี่ เนื่องจากจะทำให้เกิดระเบียบบนท้องถนน เพราะเคยเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง จากคนที่ทำผิดกฏจราจร ซึ่งส่วนตัวมองว่า หากกฏหมายมีความเข้มงวด ก็จะทำให้ไม่มีใครกล้าทำผิด

 

ขณะเดียวกัน ก็มีประชาชนบางส่วน ที่ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่า การออกกฏนี้ ค่อนข้างรุนแรง และกระทันหันไป ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด อยากให้มีการทดลองใช้และเป็นการตักเตือนก่อนในช่วงแรก

 

 

 

logoline