ข่าว

“พาณิชย์”ปลื้มพืชเศรษฐกิจราคาดี มั่นใจราคาปุ๋ยลดหลังนำเข้าจากซาอุฯเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน”ปลื้มราคาพืชเศรษฐกิจในโครงการประกันรายได้ขยับสูงกว่าราคาประกันเกือบทุกตัว ช่วยลดภาระรัฐส่งผลดีต่อเกษตรกรมีรายได้เพิ่ม ขณะปุ๋ยเคมีต้นทุนผลิตหลักราคาเริ่มลดลง หลังเจรจาซาอุฯฯไฟเขียวนำเข้าปุ๋ยเพิ่ม

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์กล่าวในรายการเกษตรก้าวหน้าทางคลื่นเอฟเอ็ม(FM) 93.5 เมกกะเฮิร์ซ สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย(สวท.) ถึงความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือดูแลพี่น้องเกษตรกรผ่านโครงการต่าง ๆ ว่าเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลและนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

“พาณิชย์”ปลื้มพืชเศรษฐกิจราคาดี มั่นใจราคาปุ๋ยลดหลังนำเข้าจากซาอุฯเพิ่ม

ที่ต้องการแบ่งเบาภาระความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรจากการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะโครงการประกันรายได้ที่กระทรวงพาณิชย์

โดยกรมการค้าภายในได้เดินหน้ามาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่4 ถือได้ว่าเป็นการสร้างหลักประกันรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรเพื่อให้เขามีกำลังใจในการเพาะปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศและสร้างรายได้ให้กับประเทศอีกด้วย

“พาณิชย์”ปลื้มพืชเศรษฐกิจราคาดี มั่นใจราคาปุ๋ยลดหลังนำเข้าจากซาอุฯเพิ่ม

ตอนนี้โครงการประกันรายได้ข้าวกำลังดำเนินการ ส่วนมันสำปะหลังวันนี้ราคาดีมากอยู่ที่ 2.80-3.25 บาท ถือว่าสูงกว่าราคาที่รัฐบาลประกันไว้ เป็นเรื่องที่ดีและทางกระทรวงพาณิชย์เองโดยท่านรองนายกฯและรัฐมนตรีพาณิชย์ท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ก็ได้ทำบิสซิเนสแมชชิ่ง กับผู้ประกอบการในต่างประเทศที่จะเข้ามาซื้อมันสำปะหลังเส้นจากเราเพิ่มเติมไปแล้ว

เพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่กระทรวงพาณิชย์พยายามผลักดันเพื่อสร้างรายได้เพิ่มกำลังความต้องการใช้ให้เพิ่มขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดีและพี่น้องประชาชนก็ได้ประโยชน์

“พาณิชย์”ปลื้มพืชเศรษฐกิจราคาดี มั่นใจราคาปุ๋ยลดหลังนำเข้าจากซาอุฯเพิ่ม

อธิบดีกรมการค้าภายในระบุอีกว่าสำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นั้นเป็นพืชเศรษฐกิจอีกตัวที่วันนี้(ข้อมูล ณ วันที่ 5 ม.ค.66) ราคาดีมากอยู่ที่ 12.00-12.75 บาท ถือว่าสูงกว่าราคาประกันที่ 8.50 บาท ส่วนปาล์มน้ำมันราคาอยู่ที่ 4.50-5.10 บาทก็ยังสูงกว่าราคาประกันอยู่ที่ 4 บาท สำหรับข้าวหอมมะลิตอนนี้ราคาใกล้เคียงกับราคาประกันอยู่ที่ 14,600 บาท ส่วนข้าวเหนียวก็ราคาดี สูงสุดขึ้นไปแตะที่ 12,500 บาท

            “โดยภาพรวมพืชเกษตรวันนี้ถือว่าราคาค่อนข้างดี แม้บางตัวราคาตลาดจะต่ำกว่าราคาประกัน แต่ส่วนต่างตรงนี้ก็จะมีเงินส่วนหนึ่งที่รัฐบาลจ่ายชดเชยให้กับพี่น้องเกษตรกรโดยตรง เขาก็จะมีรายได้อีกส่วนหนึ่งจากโครงการประกันรายได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามจะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร พี่น้องชาวนา”

            สำหรับเรื่องปุ๋ยเคมี ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการผลิตนั้น นายวัฒนศักย์เผยว่าประเทศไทยนำเข้าปุ๋ยเคมีปีละประมาณ 5 ล้านตันและเป็นการนำเข้า 100% แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันและก๊าซที่มีการปรับราคาสูงขึ้น ทำให้ราคาปุ๋ยเคมีขึ้นสูงตามไปด้วย เนื่องจากปุ๋ยเคมีเป็นส่วนหนึ่งมาจากการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้เป็นผลจากความผันผวนของค่าเงินบาทที่อ่อนค่า  

 

“การแก้ปัญหามี 2 กรณีคือของไม่มีกับของแพง ของไม่มีแก้ยากกว่าและเป็นปัญหาใหญ่ แต่ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์แก้ได้แล้ว หลังได้มีการเจรจาเพื่อที่จะนำเข้าปุ๋ยมาจากแหล่งผลิตอื่น เช่น ซาอุฯ โดยท่านรองนายกฯจุรินทร์(ลักษณวิศิษฎ์)เอง ท่านได้เดินทางไปเจรจาจัดซื้อปุ๋ยเข้ามาแล้ว ตอนนี้ปุ๋ยมีค่อนข้างเพียงพอ เรื่องของขาดตอนนี้เราแก้ได้แล้ว ส่วนเรื่องของแพงก็ขอให้เป็นไปตามกลไกตลาด และให้เกิดการแข่งขัน แต่เราก็เข้ามาดูแลเรื่องราคาจำหน่ายต้องให้สมเหตุสมผล เมื่อกรมการค้าภายในรับนโยบายมาก็จะดูแลให้ดีที่สุดให้พี่น้องเกษตรกรได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ทำให้วันนี้ปุ๋ยเคมีก็เริ่มปรับราคาลดลงแล้ว”อธิบดีกรมการค้าภายในย้ำทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ