ข่าว

ฝันร้ายในกล่องของขวัญ "ก.ศึกษาธิการ" เมื่อ "โรงเรียนไม่ปลอดภัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กนักเรียนทุกวันนี้ ไม่ต่างกับซากศพที่เดินได้ แต่ผู้บริหาร "ก.ศึกษาธิการ" กลับลอยหน้า ลอยตา อ้างผลงานที่ไม่มีอยู่จริง สัมผัสไม่ได้ ไปวันๆ ดูเอาเถอะแม้แต่โรงเรียนยังไม่ปลอดภัย

อีกแล้วเหรอ.. เกิดเหตุคนร้ายบุกแทงนักเรียนหญิง ม.2 เสียชีวิต หลังขี่รถจักรยานยนต์ตามรถโรงเรียน ถึงหน้าโรงเรียน ก่อนวิ่งขึ้นรถจับลากลงมากระหน่ำแทง ครูชายช่วยกันจับไว้ได้ก่อนคนร้ายจะเข้าไปแทงครูในโรงเรียนอีก

 

มีนักเรียนที่อยู่บนรถรับส่งนักเรียนและเห็นเหตุการณ์ เล่าว่า คนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ตามรถนักเรียนมา จากนั้น ก็ฉวยโอกาสช่วงที่รถนักเรียนจอด วิ่งไปจับตัวเด็กนักเรียนหญิง และจับลากลงมาจากรถ ก่อนจะกระหน่ำแทง นักเรียนคนอื่นที่อยู่บนรถ ตกใจพากันวิ่งหนีกระเจิดกระเจิง

 

เหตุสะเทือนขวัญเกิดขึ้นในสัปดาห์แรก หลังโรงเรียนหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 นักเรียนหญิงชั้นม.2 เสียชีวิตไปแล้ว ส่วนเด็กนักเรียนที่เห็นเหตุการณ์ยังมีชีวิตอยู่ ยังต้องเรียนหนังสือในโรงเรียนบ้านเล้าวิทยาคาร ต.หนองแก้ว อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ต่อไป

 

ถามกลับครู ผอ.โรงเรียน ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา เลขาธิการกพฐ. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะดูแลรับผิดชอบกับเหตุร้ายที่คุกคามชีวิตนักเรียนได้อย่างไร ทั้งครอบครัวเด็กหญิงม.2 ที่เสียชีวิต และเด็กหนักเรียนที่ขวัญผวาจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน

 

ไหนว่า MOE Safety Center สถานศึกษาปลอดภัย เป็น 1 ใน 7 ของขวัญที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ยุค “ตรีนุช เทียนทอง” รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบเอาไว้เป็นของขวัญปีใหม่ 2566 กับนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนชาวไทย 

เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบคนร้าย แทงนักเรียนหญิง ม.2 เสียชีวิต

5 ภัยร้ายปัจจัยสำคัญทำไมโรงเรียนไม่ปลอดภัย

 

1.ภัยร้ายจากบุคคลภายนอก  เด็กเดินทางไป-กลับ โรงเรียน บ้างก็อาศัยรถโดยสารสาธารณะ บ้างก็เดินเท้ามาโรงเรียน บ้างก็ทำกิจกรรมจนเย็น ต้องพบปะบุคคลภายนอกได้ทุกเวลา เช่นเดียวกันภัยร้ายที่จะเกิดกับเด็กก็เกิดขึ้นได้ทุกเวลา รวมถึงบุคคลภายนอกที่มาติดราชการกับทางโรงเรียน

 

2.ภัยจากกัญชาเสรี  กัญชาเสรี คุกคามเด็กนักเรียน ทั้งในรอบรั้วโรงเรียน และนอกโรงเรียน ด้วยวัยอยากรู้ อยากลอง และหาซื้อกัญชามาเสพได้ง่าย เปิดช่องให้เด็กไม่ปลอดภัย ทั้งจากการเสพเอง หรืออาจจะได้รับความรุนแรงจากคนอื่นที่ตกเป็นทาสกัญชา

 

3.ภัยจากน้ำกระท่อมถูกกฎหมาย  ใบกระท่อมมีขาย แถบทุกจุด ทุกมุมของชุมรายรอบสถานศึกษา เด็กนักเรียนรู้ไม่เท่าทันภัยร้าย อยากรู้ อยากลองตามเพื่อน

 

4.ภัยจากยาบ้า  ยาบ้าหาซื้อได้ในราคาแสนถูก แม้แต่เด็กนักเรียนยังกลายเป็นพ่อค้าวัยใส ขณะเดียวกันก็ตกเป็นทาสยาบ้ากันเกลื่อนเมือง บางครั้งพบซุกใต้โต๊ะนักเรียน โรงเรียนอาจจะกลายเป็นแหล่งอบายมุข หากไม่ป้องกัน

 

5.รอบแผลเป็นจากโควิด-19  เด็กนักเรียนหลุดจากระบบการศึกษาจากพิษโควิด-19 ยังตามกลับมาเรียนในระบบไม่ครบ นักเรียนที่ตามกลับมาโรงเรียนได้แต่บาดแผลในใจจากการสูญเสียบุคคลในครอบครัวยังไม่จางหาย

 

ภัยร้ายทั้งจากบุคคลภายนอก ภัยจากกัญชาเสรี ภัยร้ายจากน้ำกระท่อมถูกกฎหมาย ภัยร้ายจากยาบ้าเกลื่อนเมือง ไม่นับรวมรอยแผลจากโควิด 19 ที่ยังไม่สมาน เด็กยากจนเฉียบพลันกระจายอยู่ทั่วประเทศไทย

 

ภาพที่สังคมไทยพบเห็นเด็กนักเรียนทุกวันนี้ ไม่ต่างกับซากศพที่เดินได้ แต่  ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ กลับลอยหน้า ลอยตา อ้างผลงานที่ไม่มีอยู่จริง สัมผัสไม่ได้ ไปวันๆ

 

ถึงเวลาหรือยังที่กระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นเจ้าภาพหลักร่วมมือกับเครือข่ายภาคสังคม หยุดทำร้ายเด็ก “โรงเรียนปลอดภัย” ต้องมีอยู่จริง เพื่ออนาคตของเด็กไทย เพื่ออนาคตประเทศไทย

 

logoline