ข่าว

'วิปรัฐบาล' ยัน แค่อภิปรายทั่วไป ไม่มียุบสภาแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อภิปรายทั่วไป' สิ้นเดือนนี้ วิปรัฐบาลหวังทั้งสองฝ่ายได้เวลาชี้แจงเท่าๆกัน ไม่มีผลทำให้นายกฯต้องตัดสินใจยุบสภา

 

ชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ยืนยันว่า การอภิปราย ทั่วไป โดยไม่ลงมติ สิ้นเดือนนี้ น่าจะใช้เวลา 2 วัน โดยรูปแบบเป็นการสลับการชี้แจงของทั้งสองฝ่ายเท่าๆกัน เนื่องจากไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151

 

แต่เป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152   ซึ่งถือเป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบ ครั้งสุดท้ายของฝ่ายค้าน ที่จะชี้ให้ประชาชนเห็นผลการทำงานของรัฐบาล ในขณะที่รัฐบาลก็จะได้โอกาสให้ประชาชนหายสงสัย

 

ทั้งสองฝ่ายจึงควรต้องอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ไม่นำเรื่องส่วนตัว หรือผลิตวาทะกรรมมาโต้ตอบกันไปมา ทั้งผู้ถามและผู้ตอบ

ในฐานะ วิปรัฐบาล ยืนยันว่าจะพยายามไม่ให้มีการประท้วง หรือขัดขวางการอภิปรายทั่วไป จากทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน ส่วนข่าวที่ว่า อาจมีการยุบสภา หลังการอภิปรายถือเป็นเรื่องที่มีความเป็นไปได้น้อยมาก

 

ส่วนการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญที่ค้างการพิจารณาอยู่หลายฉบับ เพราะพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา มีความคืบหน้าน้อยมาก  จนอาจทำให้ร่างกฎหมายที่เหลือ รวมถึงร่างกฎหมายกัญชา ก็ต้องตกไปทั้งหมดนั้น ก็ถือเป็นวาระการทำงานปกติของสภา  และพรรคภูมิใจไทยคงเข้าใจแล้วว่าเป็นเรื่องปกติ แต่หากเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ ก็สามารถนำไปเป็นนโยบาย ให้ประชาชนเลือกได้

 

 

สำหรับการประชุมวันนี้ พรรคก้าวไกลได้เตรียมยื่นกระทู้ถามสด กระทรวงคมนาคม กรณีมีการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาท ซึ่งกำลังเป็นเรื่องอื้อฉาวอยู่ในขณะนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ