ข่าว

"โควิด19" เข้าสู่ช่วงขาลง เร็วกว่าที่คิด ไทย ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 70%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" เปิดข้อมูล "โควิด19" เริ่มเข้าสู่ช่วงขาลง เร็วกว่าที่คิด พบ คนไทย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไปแล้วมากกว่าร้อยละ 70 สายพันธุ์ระบาดรอบล่าสุด คือ BA.2.75

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก Yong Poovorawan กล่าวถึงการแพร่ระบาดของ "โควิด19" ฤดูกาลนี้ที่ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

 

 

โดยประชากรไทยส่วนใหญ่ติดเชื้อไปแล้วมากกว่าร้อยละ 70 ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ โอไมครอน และกำลังเริ่มสู่ขาลง เร็วกว่าที่คิด

 

สายพันธุ์ที่ระบาดในรอบล่าสุดนี้ เป็น BA.2.75 ขณะนี้การระบาด และจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เริ่มลดน้อยลงอย่างมากจนเห็นได้ชัด สายพันธุ์ที่จะทำให้เกิดการระบาดรอบใหม่ ที่ต้องเฝ้าระวังคือ BQ.1 และ BQ.1.1 ที่กำลังระบาดอยู่ในทางตะวันตก อเมริกาและยุโรป เมื่อเข้าเดือนกุมภาพันธ์หรือหลังจากนั้น เชื่อว่า โรคจะสงบลง ถึงเดือนพฤษภาคมมิถุนายน

 

 

ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อ ร่วมกับการฉีดวัคซีนไปแล้วเป็นจำนวนมาก เกิดภูมิคุ้มกันแบบลูกผสม ที่มีประสิทธิภาพสูง ในการป้องกันและลดความรุนแรงของโรค โดยเฉพาะสายพันธุ์ โอไมครอน

 

ความจำเป็นในการที่จะได้รับวัคซีน ถึงแม้ว่าจะเป็น Bivalent น้อยลง เพราะประชากรไทยส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อในปีนี้เป็นสายพันธุ์ โอไมครอน โดยเฉพาะ BA.5 ที่อยู่ในวัคซีนตัวใหม่ ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อโดยธรรมชาติเป็นสายพันธุ์โดยตรง และยังเป็นภูมิคุ้มกันทั้งตัวไวรัสไม่ใช่แค่ต่อหนามแหลมที่อยู่ใน mRNA เท่านั้น 

 

 

เมื่อประชากรทั่วโลก ส่วนใหญ่เคยได้รับเชื้อมาแล้ว ก็จะเกิด ภูมิต้านทาน แบบสมบูรณ์กว่า ที่ได้รับจากวัคซีน ความรุนแรงโรค และ การระบาดก็จะเริ่มลดลงไปเรื่อยๆ และในที่สุด ชีวิตจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ