ข่าว

ลดเสี่ยง หมอตำแยจำเป็น ม.มหิดล เปิดสอน"ผดุงครรภ์ออนไลน์" ครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.มหิดล เสริมทักษะ นักศึกษาพยาบาล ลดเสี่ยง หมอตำแยจำเป็น เปิดสอน "ผดุงครรภ์ออนไลน์" ครั้งแรก ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่

ในยุคที่โลกไร้พรมแดนเช่นปัจจุบันทำให้โลกแห่งการเรียนรู้เปิดออกสู่ประชาชนทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต“life-long learning”มีความสำคัญทำให้การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุดด้วยปณิธานของมหาวิทยาลัยมหิดลที่พร้อมมอบองค์ความรู้เพื่อเป็น“ปัญญาของแผ่นดิน”ทำให้หลักสูตร“ผดุงครรภ์ออนไลน์”เป็นจริงครั้งแรกทางMUx

ผศ.ดร.สตรีรัตน์ ธาดากานต์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ฝ่ายนโยบายและแผนร่วมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.สายลม เกิดประเสริฐ อาจารย์ประจำโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ก่อตั้งรายวิชาออนไลน์“การผดุงครรภ์สตรีระยะคลอด”ที่เปิดใหม่ทางMUxของมหาวิทยาลัยมหิดล

 

วัตถุประสงค์เพื่อมุ่งUpskill-Reskillนักศึกษาพยาบาลผดุงครรภ์ได้เรียนรู้และใช้สำหรับเป็นพื้นฐานการสอบขึ้นทะเบียนใบประกอบวิชาชีพและพยาบาลวิชาชีพเพื่อทบทวนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพนำไปสอบเพื่อเก็บหน่วยคะแนนสำหรับต่ออายุใบประกอบวิชาชีพซึ่งของสภาการพยาบาลแห่งประเทศไทยกำหนดให้มีการสอบและต่ออายุในทุก5ปี

 

นอกจากนี้ ก่อนถึงมือแพทย์ในสถานการณ์ที่อาจต้องกลายเป็น“หมอตำแยจำเป็น”หากมีความรู้ที่ถูกต้องจะสามารถช่วยให้แม่และทารกแรกเกิดปลอดภัย

 

รายวิชาออนไลน์“การผดุงครรภ์สตรีระยะคลอด”ทางMUxช่วยฝึกให้ผู้เรียนได้รู้ถึงหลักการดูแลความปวดการดูแลด้านจิตสังคมตลอดจนการประเมินสุขภาพทารกในครรภ์ฯลฯด้วยภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยสีสันสดใสและเข้าใจง่ายพร้อมแบบทดสอบทุกท้ายบทเรียนและกรณีตัวอย่างที่สามารถนำไปใช้ได้จริงเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างมีประสิทธิภาพแม้แต่การคลอดนอกสถานบริการสุขภาพ

 

“ขอเพียงความรู้มีสติจะช่วยทำให้แม่และทารกแรกเกิดปลอดภัยโดยให้คิดว่าการคลอดเป็นเรื่องธรรมชาติแม้จะเป็นการคลอดระหว่างทางแต่หากเป็นการคลอดที่ไม่ติดขัดถือเป็นเรื่องดีเสียงร้องของทารกแรกเกิดจะบ่งบอกถึงสัญญาณแรกของการรอดชีวิตขอเพียงให้ทารกแรกเกิดได้อยู่ในที่ที่อบอุ่นก็พร้อมเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย”ผศ.ดร.สตรีรัตน์ กล่าว

 

รายวิชาออนไลน์“การผดุงครรภ์สตรีระยะคลอด”พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนเรียนและรับE-Certificateจากมหาวิทยาลัยมหิดลโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทางhttp://mux.mahidol.ac.th

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ