ข่าว

วิปสองฝ่าย เห็นชอบ 'อภิปรายทั่วไป' สิ้นเดือนนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นเดือนนี้ ได้ฤกษ์อภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ประธานสภา เชื่อใช้เวลาไม่เกินสามวัน ผลดีต่อรัฐบาลมีเวทีชี้แจง

 

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการประสานงานฝ่ายค้านและรัฐบาล ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 มีความเห็นร่วมกันว่าน่าจะอภิปรายได้ในสิ้นเดือนนี้ หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบญัตติดังกล่าวเรียบร้อยแล้วว่าถูกต้องครบถ้วน จึงพร้อมที่จะบรรจุเข้าระเบียบวาระ

 

ส่วนเวลาที่แน่นอนนั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะนัดพูดคุยกับวิปสองฝ่ายอีกครั้ง ว่าแต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ วันไหน และกี่วัน ซึ่งโดยทั่วไปก็จะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน หากเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่ครั้งนี้เป็นการอภิปรายทั่วไป ก็แล้วแต่จะตกลงกัน แต่ในมุมของรัฐบาลก็บอกว่าเป็นโอกาสที่จะได้ชี้แจงสิ่งที่ฝ่ายค้านได้สอบถาม

 

นอกจากนี้ยังมีการหารือกันว่า ร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วใช้เวลาพิจารณาค่อนข้างนานนั้น จะนำร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิตมาพิจารณาคู่ขนานในวันอื่นได้หรือไม่ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากภาคภูมิใจไทยก่อน แต่ได้รับคำยืนยันว่าให้พิจารณาไปตามวาระปกติ

 

ส่วนการนัดประชุมนัดพิเศษในวันศุกร์นั้น หากไม่มีความเห็นร่วมกันจากเว็บตนก็จะไม่นัด เพราะนัดแล้วจะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม หากต้องการที่จะประชุม ตนก็พร้อมที่จะนัดประชุมให้

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภานั้นจะประชุมกันในวันที่ 10 และ 11 มกราคมนี้จะ ซึ่งมีร่างกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาอีก 2ฉบับ และต่อด้วยร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ