ข่าว

ของขวัญปีใหม่ "ตรีนุช" ถามครูก่อนไหม "ครูไทย" อยากได้อะไรใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูและนักเรียน รอคอย อย่างมีความหวังจะได้รับของขวัญปีใหม่ 2566 จากเสมา1 "ตรีนุช" ที่ให้มา 7 ชิ้นใหญ่ นะ ถามครูก่อนไหม "ครูไทย" อยากได้อะไรใหม่

ปี2565 สุดสิ้นไปกับความเงียบเหงา วังเวง มองไม่เห็นทิศทางและอนาคตการศึกษาไทย ภายใต้การนำของ“ตรีนุช เทียนทอง”ลูกสาวกำนันคนดังแห่งเมืองสระแก้ว แต่เอาเถอะชีวิตนี้ นักเรียน ครู  ผู้ปกครอง ยังมีหวังจะได้รับของขวัญปีใหม่ 2566 จาก “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ” คนนี้บ้าง

 

สิ้นสุดการรอคอย เมื่อ“ตรีนุช”โพสต์แจกแจงของขวัญปีใหม่ 2566 ชูแคมเปญ "ของขวัญปีใหม่ 2566 กระทรวงศึกษาธิการ มอบ “ความรู้” สู่ประชาชน"

 

กระทรวงศึกษาธิการ มอบความรู้สู่ประชาชน ส่งต่อความสุขให้กับคนไทย ต้อนรับปีใหม่ ด้วยผลงานจากความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องชาวกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน ดังนี้

 

1. การปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายอุดหนุนรายหัว

รัฐอัดฉีดกว่า 8 พันล้านบาท เพิ่มอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว ตั้งแต่ตั้งแต่อนุบาล ไปจนถึง ม.ปลาย/ ปวช. ทั้งสถานศึกษาของรัฐและเอกชน ครอบคลุมการศึกษาในระบบ-นอกระบบ

โดยปรับอัตราเงินอุดหนุนต่อเนื่อง 4 ปี (พ.ศ. 2566-2569) ใน 4 รายการ ได้แก่

-ค่าจัดการเรียนการสอน ( สื่อ วัสดุการสอน ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ) ปีสุดท้ายเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 20

-ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (กิจกรรมวิชาการ ทัศนศึกษา ฯลฯ) ปีสุดท้ายเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 30

-ค่าอุปกรณ์การเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ตั้งแต่ปี 2566 และคงที่ในปีต่อ ๆ ไป

-ค่าเครื่องแบบนักเรียน เพิ่มให้ครบ 1 ชุด และเพิ่มเติมอีก 1 ชุดเฉพาะผู้เรียนยากจนที่ผู้ปกครองถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นับเป็นการปรับเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนในรอบกว่า 10 ปี หลังจากการปรับครั้งล่าสุดเมื่อปี 2553 ขณะที่ปัจจุบันราคาสินค้าเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

การปรับอัตราในครั้งนี้ จะช่วยแบ่งเบาภาระรายจ่ายของนักเรียนกว่า 11.5 ล้านคนลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ครอบครัว รวมทั้งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของสถานศึกษาในการจัดและพัฒนาคุณภาพการศึกษาอีกด้วย

2.โรงเรียนคุณภาพ มิติใหม่แห่งการเรียน

3.Active Learning ฝึกคิด เรียนรู้ ลงมือทำจริง

4.MOE Safety Center สถานศึกษาปลอดภัย

5.การปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวัน

6. อาชีวะ พร้อมเปิดหลักสูตร EV ปั้นเด็กไทยเข้าอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า สู่เบอร์ 1 แห่งอาเซียน

7.การแก้ไขปัญหาหนี้สินครู สร้างโอกาสใหม่เพื่อชีวิตครูไทยที่ดีกว่า

ของขวัญปีใหม่ 2566  จากกระทรวงศึกษาธิการ ยุค "ตรีนุช เทียนทอง" มอบ 7 ชิ้นใหญ่ให้ครู นักเรียน คนไทย

ขอบคุณที่มา:เพจตรีนุช เทียนทอง

อ่านทบทวนไม่รู้กี่รอบ ก็ยังมึนงง นี่หรือของขวัญปีใหม่ 2566 “ตรีนุช” เสมา1 แห่งกระทรวงศึกษาธิการ มอบให้เด็ก นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพราะนั่นไม่ใช่ผลงานของ“ตรีนุช” แต่เป็นการปฏิบัติตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ2560 หรือสิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กไทยพึงได้รับเท่านั้น

 

มีของขวัญปีใหม่ 2566 ที่ “ตรีนุช” แสดงความจริงใจถึง เด็ก นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา หรือไม่ ตลอดปี2565 เด็ก นักเรียน ต้องเผชิญกับปัญหา ถูกละเมิดสิทธิ  ถูกทำร้าย ถูกบูลลี่ ฯลฯ ในโรงเรียน แต่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)มีบทบาทน้อยมาก เมื่อกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)เข้ามาช่วยเหลืออุ้มเด็กหายไป ศธ.ได้ติดตามเด็กเหล่านี้หรือไม่ว่าการเรียนรู้หรือคุณภาพชีวิตเด็กๆเป็นอย่างไร

 

ผิดฝาผิดตัว เหตุเกิดในโรงเรียน ความเป็นครูน่าจะช่วยเหลือเด็กนักเรียนได้ดีกว่าไหม ความปลอดภัยในโรงเรียนมีจริงหรือ โรงเรียนสามารถสร้างความมั่นใจให้พ่อแม่ผู้ปกครองอุ่นใจ หรือไม่เมื่อลูกเรียนอยู่ในรอบรั้วโรงเรียน

 

ครูเป็นทุกอย่างให้กับระบบการศึกษาไทย แต่ศธ.ในยุคนี้ เอาใจใส่ดูแล“ครู” ดีหรือยัง มีครูกี่คนที่เข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูแล้วประสพความสำเร็จจริง เมื่อเบื้องลึกปัญหา“หนี้ครู”ยังถูกซุกซ่อนเอาไว้ “คุณครู”ที่รู้ทันก็ไม่เข้าร่วมโครงการฯ แบบนี้จะเรียกว่า "ของขวัญปีใหม่ 2566" ได้หรือ

 

ฝากไว้ให้คิด ช่วยฟังเสียงครูส่วนหนึ่งสะท้อนผ่าน เพจ อะไรอะไรก็ครู  มีใจความดังนี้

แหม่

ปีใหม่ ครูไทยอยากได้อะไรใหม่

  • 1.ย้ายร.ร.ใหม่
  • 2.งานใหม่...พัสดุ-การเงิน
  • 3.ฐานเงินเดือนใหม่ จาก30,000 เป็น 120,000
  • 4.ปริ๊นเตอร์ใหม่
  • 5.หลักสูตรใหม่
  • 6.นโยบายใหม่
  • 7.ผอ.ใหม่
  • 8.รมว.ใหม่

ปีใหม่ ครูไทยอยากได้อะไรใหม่

 

ปีใหม่ ครูไทยอยากได้อะไรใหม่  8 เรื่องใหญ่คงมีโดนใจครูกว่า 6.6 แสนคน บ้างนะขอบอก!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ