ข่าว

สหภาพการรถไฟ จี้ตรวจสอบการประมูลป้ายไฟ "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานสหภาพการรถไฟ จี้ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งตอบคำถามสังคมกรณี ติดตั้งป้ายตัวอักษร "สถานีกลางบางซื่อ" เชื่อมีล็อคสเปคให้บริษัทคู่สัญญา ด้านรองผู้ว่าการรถไฟฯ ชี้แจง ไม่ใช่เปลี่ยนแค่ป้ายแต่เปลี่ยนทั้งโครงสร้างรอชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

วันที่ 3 ม.ค.65  เวลา 14.30 น.  ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย  (หัวลำโพง)  นายสราวุธ สราญวงศ์ ประธานสหภาพการรถไฟ เดินทางมายื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างของการรถไฟแห่งประเทศไทยในการเปลี่ยนป้ายชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" เป็น  "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์"  มีนายสุชีพ สุขสว่าง รองผู้ว่าการฯรฟท. รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนผู้รับมอบหนังสือ

นายสราวุธ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การประมูลจัดซื้อจัดจ้างราคาค่อนข้างสูงเกินกว่าความเป็นจริง ซึ่งตามหลักการติดตั้งป้ายตัวอักษรราคาไม่น่าจะสูงขนาดนี้เต็มที่ก็อาจจะอยู่แค่หลักแสนหรือหลักล้านต้นๆ 

จึงอยากให้ผู้ว่าการรถไฟฯตรวจสอบเชิงลึกว่าเพราะเหตุใดถึงมีการให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาเสนอราคาสูงขนาดนี้ อาจจะเป็นการล็อคสเปคเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนรายใดรายหนึ่งหรือไม่

อยากให้การรถไฟฯออกมาชี้แจงถึงขั้นตอนการประมูลการจัดซื้อจัดจ้าง รวมไปถึงอธิบายให้สาธารณชนทราบ ในเรื่องของโครงสร้างของอาคารว่าต้องมีการเปลี่ยนตรงไหนหรือไม่ ส่วนตัวเชื่อว่ายังไม่ใช่เหตุเร่งด่วนที่จะต้องรีบเปลี่ยน

ประธานสหภาพการรถไฟฯยังบอกอีกว่า การประกาศเปิดประมูลของการรถไฟฯได้ประกาศรูปแบบเฉพาะเจาะจงไปยังบริษัทเอกชนคู่สัญญาแห่งนี้ อาจเป็นเพราะว่าบริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทร่วมในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงหรือไม่ ซึ่งอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนเชิงลึกกันอยู่ 

 

หนังสือถึงผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

ด้านนายสุชีพ สุขสว่าง รองผู้ว่าการรถไฟฯรักษาราชการแทนผู้ว่าการรฟท. บอกว่า เบื้องต้นขอให้รอการชี้แจงเป็นแถลงการณ์ออกมาจาก รฟท. ซึ่งจะอธิบายรายละเอียดทั้งหมดถึงเหตุผลว่าทำไมต้องประมูลในราคาสูงถึง 35 ล้านบาท ยืนยัน รฟท. เปิดการประมูลจัดซื้อจัดจ้างถูกต้องโปร่งใสไม่มีฮั้วหรือเอื้อประโยชน์ให้กับคู่สัญญาฝ่ายใด และพร้อมชี้แจงได้ทุกประเด็นที่สาธารณชนสงสัย

สำหรับการเปลี่ยนป้ายตัวอักษร เป็นการเปลี่ยนป้ายทั้งสองฝั่งคือฝั่งด้านหน้าและด้านหลังที่ติดกับสถานีรถไฟบางซื่อ รวมไปถึงเปลี่ยนโครงสร้างที่ติดกับตัวอักษร เช่น กระจกโครงเหล็กต่างๆไม่ใช่แค่เปลี่ยนแค่ตัวอักษรเพียงอย่างเดียว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ