ข่าว

อดีตผู้ว่าฯรฟท. จี้เปิด TOR เปลี่ยนป้าย "สถานีกลางบางซื่อ" 33 ล้าน แพงเกินไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประภัสร์ อดีต ผู้ว่าฯรฟท. จี้เปิด TOR เปลี่ยนป้าย "สถานีกลางบางซื่อ" เป็น สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ระบุ 33 ล้านแพงเกินไป คาดจ้าง บ.ยูนิค เพิ่มเติมจากสัญญาก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ

ดร.ประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย  ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึกออนไลน์ ถึงกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จ้างผู้รับเหมาปรับปรุงป้ายชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" เป็นป้ายชื่อ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในราคา 33 ล้านบาท ว่า  การว่าจ้างเอกชนปรับปรุงเปลี่ยนป้ายชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" ในราคา 33 ล้านบาทนั้นถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงมาก จนเกิดการตั้งคำถามจากสังคมว่าราคาดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่

 

 

เพราะเป็นการว่าจ้างที่ราคาแพงมาก ดังนั้นจะต้องมีการพิจารณารายละเอียดในร่างขอบเขตการทำงาน (TOR) ด้วยว่าในราคาดังกล่าว รฟท. ระบุว่าเอกชนจะต้องปรับปรุงในลักษณะใด รวมไปถึงคุณภาพของวัสดุที่นำมาใช้ จำนวนจุดที่ติดตั้ง ซึ่ง TOR การว่างจ้างนั้นก็จะต้องมีการเปิดเผยสู่สาธารณะ เพื่อให้เกิดการตรวจสอบได้ แต่ขณะนี้ยังไม่เห็น TOR การจ้างงานปรับปรุงป้ายชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" ของ การรถไฟแห่งประเทศไทย แต่อย่างใด

ดร.ประภัสร์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อเกตว่า ผู้รับเหมาที่รับงานปรับปรุงป้าย "สถานีกลางบางซื่อ" ไปนั้น คือบริษัท ยูนิค ซึ่งเป็นผู้รับเหมารายเดียวกันที่ได้งานก่อสร้าง สถานีกลางบางซื่อ โครงการก่อสร้างระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต สัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง การจัดซื้อจัดจ้างปรับปรุงป้ายครั้งนี้คาดว่าจะเป็นการจ้างเพิ่มเติมจากสัญญาเดิม เพราะในส่วนของการก่อสร้างตัวสถานียังมีสัญญาผูกพันธ์ในเรื่องของรับประกันไว้อยู่ แต่ไม่ว่าจะเป็นการจ้างด้วยวิธีการใดก็ตาม รฟท.จะต้องมีการร่าง TOR ขอบเขตการทำงานอย่างชัดเจนว่าในราคา 33 ล้าน เอกชนจะต้องดำเนินการอะไรบ้าง ซึ่งขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นไปตามระเบียบของหน่วยงานราชการ อีกทั้ง TOR ก็จะต้องมีการเปิดเผยอย่างชัดเจนให้ประชาชนรับทราบ 

สถานีกลางบางซื่อ

 

"ขณะนี้ตนยังไม่สามารถสรุปได้ว่าราคา 33 ล้าน สำหรับกาปรับปรุงป้ายชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" เป็น สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นั้น สูงเกินความเป็นจริงหรือไม่จนกว่า รฟท.จะออกมาชี้แจ้งรายละเอียด เปิด TOR ให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะการประเมินราคาจะต้องดูว่าป้ายชื่อที่จะติดตั้งนั้นใช้วัสดุอะไร ติดจำนวนกี่จุด การติดตั้งไฟส่องสว่างเข้าไปด้านในตัวหนังสือเพื่อความสวยงามเป็นอย่างไร ตอนนี้สังคมเริ่มตั้งคำถามกับการใช้งบประมาณค่อนข้างมาก ดังนั้น รฟท. ควรออกมาชี้แจ้งให้เร็วที่สุดก่อนที่จะมีหน่วยงานภายนอกเข้ามาตรวจสอบการทำงาน เพราะราคา 33 ล้านถือเป็นราคาที่สูงมากสำหรับโครงการปรับปรุงป้ายชื่อ" ดร.ประภัสร์ กล่าวทิ้งท้าย 
 

logoline